Trung Quốc cấm ăn uống ở ga tàu điện ngầm

Thứ Sáu, 08/11/2019, 07:30 [GMT+7]
In bài này
.

Trung Quốc cấm hành khách nằm, ăn uống, đứng trên ghế tại tất cả các ga tàu điện ngầm từ tháng 4/2020. Việc nghe nhạc bằng loa ngoài và nhiều “hành vi không văn minh” khác cũng bị cấm tại các ga tàu điện ngầm ở Trung Quốc, theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải nước này. Tuy nhiên, việc cấm ăn uống sẽ không áp dụng với những người có vấn đề về sức khỏe, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Ga tàu điện ngầm thành phố Quảng Châu, Trung Quốc.
Ga tàu điện ngầm thành phố Quảng Châu, Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc ban hành quy định về hành vi ứng xử tại ga tàu điện ngầm trên cả nước. Trước đó, chính quyền các thành phố cũng đã đưa ra những quy định riêng để điều chỉnh hành vi của người đi tàu điện ngầm. Chính quyền Bắc Kinh từ năm 2015 ra quy định cấm đồ ăn thức uống tại ga tàu điện ngầm và người vi phạm có thể bị phạt 500 tệ (70 USD).

Luật mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2020, nhưng hiện chưa rõ hình thức xử phạt với những người vi phạm ra sao và làm thế nào để xác thực những người có vấn đề về sức khỏe được miễn trừ quy định trên.

Hiện có 33 thành phố của Trung Quốc có hệ thống tàu điện ngầm. Theo tạp chí Công nghệ Đường sắt, hệ thống tàu điện ngầm của Bắc Kinh chỉ đứng thứ 2 sau Tokyo về tần suất hoạt động với 3,2 tỷ chuyến vào năm 2013. Thượng Hải và Quảng Châu đứng thứ 4 và thứ 5, trên cả New York và Paris.

Ngoài các tuyến tàu điện ngầm nội thành, Trung Quốc cũng đầu tư mạnh vào các tuyến liên thành phố. Ga tàu Tây Kowloon ở Hong Kong là một trung tâm vận chuyển lớn, với các chuyến tàu cao tốc nối tới Thượng Hải trong 8,25 giờ và Quế Lâm trong 3,5 giờ, giúp hành khách di chuyển dễ dàng hơn so với đường hàng không.

Năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã bật đèn xanh cho đề xuất xây dựng một tuyến tàu cao tốc dưới nước giữa thành phố Ninh Ba và Chu San ở bờ biển phía Đông.

ANH NGỌC

 
;
.