Các nước Tây Phi phản đối Tổng thống Guinea-Bissau giải tán chính phủ

Thứ Hai, 04/11/2019, 20:26 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/11, các nhà lãnh đạo Tây Phi đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với ông Aristide Gomes, người vừa mới bị Tổng thống Guinea-Bissau Jose Mario Vaz cách chức Thủ tướng nước này vào tuần trước.

Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cho rằng ông Vaz không có quyền giải tán hay bổ nhiệm chính phủ thay thế, do nhiệm kỳ tổng thống 5 năm của ông đã kết thúc vào tháng Sáu vừa qua. Chủ tịch ECOWAS Jean-Claude Brou đã cảnh báo rằng bất kỳ ai tìm cách làm suy yếu cuộc buộc cử Tổng thống sắp tới của Guinea-Bissau sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt. Đáp lại, Tổng thống Vaz nhấn mạnh sẽ không cân nhắc lại quyết định. Ông tuyên bố bầu cử Tổng thống Guinea-Bissau sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch, với khả năng tổ chức thêm vòng 2 nếu cần thiết vào ngày 29/12 tới. Tổng thống Vaz cũng nằm trong số 12 ứng viên tham gia tranh cử tổng thống lần này. Ông Vaz, 62 tuổi, đã lên lãnh đạo Guinea-Bissau kể từ năm 2014.

Trước đó, sau nhiều tháng mâu thuẫn giữa Tổng thống và chính phủ, ngày 28/10 vừa qua, Tổng thống Vaz đã sa thải toàn bộ nội các do Thủ tướng Aristides Gomes đứng đầu và một ngày sau đó bổ nhiệm cựu Thủ tướng Faustino Imbali làm Thủ tướng mới.

ĐẶNG ÁNH

 
;
.