Xung đột thương mại đe dọa chuỗi giá trị toàn cầu

Thứ Tư, 09/10/2019, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 8/10 cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng các chuỗi giá trị toàn cầu - động lực quan trọng đối với thương mại cũng như hoạt động giảm nghèo tại các thị trường mới nổi - đã chậm lại trong một thập kỷ qua và đang bị đe dọa bởi các xung đột thương mại và các công nghệ mới đang nổi lên.

Trong báo cáo mới công bố, WB cho biết các chuỗi giá trị toàn cầu đã tăng trưởng mạnh trong giai đoạn năm 1990-2007, khi các rào cản thương mại được cắt giảm, công nghệ thông tin và kết nối giao thông được cải thiện, góp phần thúc đẩy hoạt động chế tạo - lĩnh vực chiếm 50% tổng giá trị thương mại.

Xu hướng trên đã bị đảo ngược trong những năm gần đây, một phần do tăng trưởng kinh tế chậm lại, hoạt động chế tạo bùng nổ tại các khu vực năng động, điển hình là tại Trung Quốc. Xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn cũng góp phần vào đà suy giảm này.

WB cảnh báo: “Nếu bất đồng thương mại xấu đi và làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư, những tác động đó đối với tăng trưởng và tình trạng nghèo đói toàn cầu có thể là rất lớn, với hơn 30 triệu người có thể bị đẩy lại vào tình trạng nghèo đói (có mức thu nhập dưới 5,5 USD/ngày)”.

Theo WB, các chuỗi giá trị toàn cầu hiện đối mặt với những đe dọa nghiêm trọng.

KIM DUNG

;
.