EU không thể đàm phán lại vấn đề "rào chắn" trong Brexit

Thứ Tư, 30/01/2019, 15:46 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30-1, người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk tuyên bố thỏa thuận “ly hôn” giữa Liên minh châu Âu (EU) và Anh là không thể đàm phán lại.

Thủ tướng Anh Theresa May (bìa trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.
Thủ tướng Anh Theresa May (bìa trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.

Đây là phản ứng của EU ngay sau khi Hạ viện Anh bỏ phiếu ủng hộ việc thay thế thỏa thuận biên giới của Ireland bằng những “dàn xếp thay thế khác” nhưng chưa được xác định.

Người phát ngôn tuyên bố EU tiếp tục kêu gọi Chính phủ Anh làm rõ các dự định của mình liên quan đến những bước tiếp theo ngay khi có thể đồng thời tái khẳng định thỏa thuận rút lui vẫn là cách tốt nhất và duy nhất để đảm bảo việc Anh ra khỏi EU một cách có trật tự.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, đại diện cho lãnh đạo châu Âu, đã tham vấn các lãnh đạo châu Âu về việc Thủ tướng Anh Theresa May yêu cầu Brussels rút lại điều khoản “rào chắn” của thỏa thuận.

Người phát ngôn của Chủ tịch EC khẳng định giải pháp “rào chắn”, vốn nhằm giúp đảm bảo một biên giới mở giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland, để ràng buộc London với những quy định về thuế quan của khối cho đến khi hai bên nhất trí được về các mối quan hệ thương mại trong tương lai, là một phần của thỏa thuận rút lui, đồng thời khẳng định sẽ không mở lại đàm phán về mục này. Quan chức này khẳng định lại lập trường từ trước đến nay của EU rằng có thể tìm ra cách điều chỉnh tuyên bố chính trị được ban hành song song với thỏa thuận “ly hôn”.

Người phát ngôn cũng cho biết thêm, nếu Anh đưa ra “yêu cầu có lý do” để gia hạn thời hạn Brexit sau ngày 29-3, và nếu các quốc gia thành viên nhất trí, thì điều này có thể được dàn xếp.

REUTERS

;
.