Mỹ bắt đầu trừng phạt Iran

Thứ Hai, 06/08/2018, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran dự kiến bắt đầu có hiệu lực vào lúc 11 giờ trưa 7-8. Phát biểu với các phóng viên sau chuyến thăm châu Á, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Nhà trắng sẽ đưa ra chi tiết các biện pháp trừng phạt trong ngày 6-8 (giờ Mỹ).

Mỹ tái áp đặt vòng trừng phạt tài chính đầu tiên đối với Iran ngày 6-8.  Ảnh: Washington Post.
Mỹ áp đặt trừng phạt tài chính với Iran từ ngày 6-8.

Mỹ có 2 gói trừng phạt đối với Iran trong 90 ngày và 180 ngày. Gói trừng phạt thứ nhất có hiệu lực vào ngày 6-8-2018. Theo đó Iran sẽ bị cấm mua hoặc mua lại USD, kinh doanh vàng cùng các kim loại quý khác, cũng như than chì, than, nhôm và thép. Lệnh trừng phạt còn bao gồm cả lĩnh vực ô tô, xuất khẩu thảm, thực phẩm và một số giao dịch tài chính liên quan, đồng thời thu hồi giấy phép đặc biệt để bán máy bay chở khách thương mại, các thiết bị và dịch vụ liên quan.

Iran đang khủng hoảng khi đồng Riyal gần đây giảm đến mức thấp nhất so với đồng USD (40%), khiến nhiều người Iran rút tiền tiết kiệm từ ngân hàng và mua USD vì sợ đồng Riyal suy giảm hơn. Lệnh trừng phạt cũng ảnh hưởng mạnh mẽ tới ngành dầu mỏ của Iran. Nếu việc xuất khẩu dầu bị ngưng trệ và không tiếp tục xuất khẩu hơn 2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày hoặc giá dầu giảm hơn 70 USD một thùng thì Iran sẽ thiếu nguồn tiền để trả lương cho công chức, nhiều nhà máy đóng cửa, hơn 16 triệu người thất nghiệp sẽ thất nghiệp… Dự báo của IMF về tăng trưởng kinh tế của Iran trong năm nay khoảng 4%, nhưng những gì xảy ra khiến mức tăng trưởng có thể giảm tới dưới 2%.

Gói trừng phạt tiếp theo vào ngày 4-11 sẽ mạnh hơn khi Mỹ tái áp dụng biện pháp trừng phạt đối với ngành năng lượng, các tuyến vận chuyển, các giao dịch với ngân hàng trung ương. Theo các chuyên gia, khi đó nền kinh tế Iran sẽ khủng hoảng nghiêm trọng.

Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt của Mỹ không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế Iran mà nhiều công ty châu Âu, châu Á cũng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các công ty làm ăn trong lĩnh vực dầu khí, đầu tư, thương mại với Iran.

Theo WASHINGTON POST

 
;
.