.

Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẳng định chất lượng quốc gia và quốc tế sau 15 năm hình thành và phát triển

Cập nhật: 16:33, 07/01/2021 (GMT+7)

Là trường đại học duy nhất trên địa bàn TP.Vũng Tàu, 15 năm qua, trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu (BVU) đã không ngừng phát triển đánh dấu uy tín và chất lượng đào tạo đối với tỉnh, khu vực Đông Nam bộ, cả nước và quốc tế. Trong hành trình 15 khẳng định thương hiệu của mình, BVU đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia. Đặc biệt, năm 2020  tổ chức QS của Anh Quốc đã chính thức công nhận BVU đạt chuẩn chất lượng 3 sao quốc tế.

Trường Đại học duy nhất được kiểm định tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo thống kê của Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục - Đào tạo, hiện Việt Nam có 149/235 trường đại học được công nhận kiểm định (số liệu tính đến ngày 30/11/2020). BVU đã được đánh giá ngoài chất lượng giáo dục giai đoạn 2015-2019 và thời hạn kiểm định là từ 2019-2024. Ý nghĩa của việc kiểm định là BVU được công nhận cơ sở giáo dục đại học đạt các tiêu chuẩn chất lượng theo bộ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành.

Tổ chức QS (tên đầy đủ: QS Quacquarelli Symonds Ltd) là một trong 3 tổ chức hàng đầu về xếp hạng các trường đại học trên thế giới. Thông qua các hạng mục tiêu chuẩn và các ngưỡng điểm cụ thể phù hợp với năng lực của từng trường, hệ thống xếp hạng gắn sao của QS (QS Stars Ratings) đánh giá các trường đại học một cách khách quan và toàn diện hơn. Các tiêu chuẩn và mục tiêu này cũng là cách để khuyến khích trường phấn đấu và có cơ hội tỏa sáng, nâng tầm chất lượng, quy mô và vai trò của mình đối với cộng đồng xã hội.

Danh sách trong Bảng xếp hạng QS Stars là những trường có uy tín hàng đầu tại Việt Nam, cả khối đại học công lập lẫn ngoài công lập. Trong đó, BVU đã có tên trong bảng xếp hạng này. Với tuổi đời 15 năm, BVU là đại học trẻ nhất của Việt Nam đạt được sự công nhận của Bảng xếp hạng quốc tế đầy uy tín của QS.

Chứng nhận 3 sao của Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu do Tổ chức QS (Anh Quốc) cấp năm 2020.
Chứng nhận 3 sao của Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu do Tổ chức QS (Anh Quốc) cấp năm 2020.

QS Stars 3 sao là gì?   

Để đạt được 3 sao, trường đại học phải đạt điểm tổng tối thiểu là 400 điểm của các lĩnh vực như Công tác giảng dạy, Quốc tế hóa, Nghiên cứu khoa học, Việc làm cho sinh viên, Phát triển học thuật, Chất lượng Chương trình đào tạo đến các lĩnh vực phục vụ và hỗ trợ như Cơ sở vật chất, Văn hóa nghệ thuật, Trách nhiệm xã hội, Tính toàn diện.

Theo định nghĩa của QS, đại học đạt 3 sao là một đại học có thương hiệu được nhận diện tốt trong nước, bước đầu thu hút được sự chú ý quốc tế; có danh tiếng về nghiên cứu hoặc đào tạo và sinh viên tốt nghiệp nhận được sự quan tâm của nhà tuyển dụng.

Ngoài xếp loại sao tổng cho trường, QS Stars cũng xếp sao cho các nhóm tiêu chuẩn đạt sao. Điều này giúp nhà trường thể hiện rõ nét hơn những ưu điểm của mình, đồng thời cũng đem lại cái nhìn chi tiết hơn để phụ huynh và học sinh dễ dàng lựa chọn trường phù hợp với mục tiêu học tập của con em.

BVU đạt 5 sao đối với nhiều tiêu chí chính

GS.TS Nguyễn Lộc, Hiệu trưởng BVU, chia sẻ: "Để có tên trong Bảng xếp hạng QS Stars và được gắn 3 sao tiêu chuẩn trường chất lượng quốc tế là sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, giảng viên, nhân viên BVU trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để tạo niềm tin cho phụ huynh và học sinh, sinh viên khi lựa chọn Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu".

Mô hình cơ sở mới của BVU.
Mô hình cơ sở mới của BVU.

Theo kết quả này, Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá xuất sắc về các nhóm tiêu chí quan trọng nhất của một trường Đại học đó là: Giảng dạy: 4 sao; Tạo cơ hội việc làm: 5 sao; Phát triển học thuật: 5 sao; Cơ sở hạ tầng: 5 sao; Tính toàn diện: 5 sao.

Kết quả này không những là niềm tự hào của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường mà còn lan truyền tới các thế hệ sinh viên, học viên về một môi trường học tập được đánh giá chất lượng quốc tế.

Việc BVU được Hệ thống gắn 3 sao QS Stars thể hiện nỗ lực của nhà trường trong việc phát triển theo một trong những xu thế chủ đạo của giáo dục đại học trên thế giới, đó là quốc tế hóa, trong đó có kiểm định và xếp hạng quốc tế.

Năm 2019, Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu đạt chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp, qua đó trở thành một trong số hơn 100 trường được kiểm định trong tổng số 235 trường đại học trong cả nước.

Đại học đa ngành, đa lĩnh vực

Năm học 2021-2022, BVU tuyển sinh 55 ngành, chuyên ngành bậc đại học, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cấp thiết tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các tỉnh, thành phía Nam và cả nước gồm: Logistics, Du lịch, Nhà hàng, Khách sạn, Ngôn ngữ Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc; Luật, Quản trị kinh doanh, Kế toán; Điện, Điện tử, Công  nghệ thông tin, Xây dựng, Cơ khí ô tô, Hoá dầu, Công nghệ thực phẩm. Đặc biệt, các ngành, chuyên ngành mới trong năm nay có sức hút rất lớn là Điều dưỡng, Tâm lý học, Bất động sản, Kinh doanh quốc tế ... Thời gian đào tạo bậc đại học là 3,5 năm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên, ngoài các cơ sở hiện tại (số 80 Trương Công Định, phường 3, TP.Vũng Tàu; 1 Trương Văn Bang, phường 7, TP.Vũng Tàu; 951 Bình Giã, phường 10, TP.Vũng Tàu; 165 Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa), BVU đang xúc tiến khởi công và đưa vào sử dụng cơ sở mới tại đường 3/2, phường 11, TP.Vũng Tàu. Đây là cơ sở hiện đại bậc nhất tại Việt Nam với diện tích gần 9ha có thể đáp ứng được nhu cầu học tập và nghiên cứu của 21.000 sinh viên trong nước và quốc tế.

Khuôn viên gồm các khối giảng đường 9-11 tầng với 180 phòng học; 60 phòng thí nghiệm, thực hành trang bị hiện đại; thư viện 1.000m2 với hàng nghìn đầu sách và tài liệu nghiên cứu phong phú… Bên cạnh đó, các khu phụ trợ như: Đại lộ ngôi sao; khu tuyển sinh, hội trường 1.200 chỗ, quảng trường trung tâm 4.500m2, khu công viên tri thức 1,5ha với hơn 300 loài thực vật, sân bóng chuẩn FiFa, bể bơi, nhà thi đấu chuẩn Olympic, phòng Gym đầy đủ trang thiết bị tiện nghi… đáp ứng nhu cầu đào tạo chuẩn quốc tế

15 năm qua, BVU đã phát triển không ngừng cả về chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khu vực Đông Nam Bộ, cả nước và thị trường lao động Quốc tế.

LAM NGỌC

6 lý do lựa chọn BVU

1. Trường đạt kiểm định quốc gia, đạt chuẩn 3 sao quốc tế QS Stars - Anh Quốc; top 10 các trường đại học tư thục, top 70 các trường đại học Việt Nam.

2. Trên 95% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp với mức thu nhập từ 8-20 triệu đồng/tháng.

3. 52 ngành, chuyên ngành đào tạo phù hợp với xu thế, kỹ năng tiếng Anh của sinh viên được nâng cao vượt bậc.

4. Học bổng hấp dẫn, học phí phù hợp.

5. Cơ sở đào tạo đẹp và hiện đại bậc nhất với đa dạng tiện ích đi kèm.

6. Học tập tại thành phố biển Xanh - Sạch - Đẹp; đời sống cao, đa văn hóa, kết nối giao lưu quốc tế.

 

.
.
.