Vết trượt dài của 2 phụ nữ đơn thân

Chủ Nhật, 31/03/2024, 16:24 [GMT+7]
In bài này
.

Sau ly hôn, 2 phụ nữ đơn thân sa ngã vào ma túy đá. Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, họ rủ nhau buôn bán “cái chết trắng” và phải trả giá đắt với bản án hàng chục năm tù.

Các bị cáo tại phiên xét xử.
Các bị cáo tại phiên xét xử.

Từ con nghiện trở thành kẻ buôn bán ma túy đá

Theo hồ sơ, Phan Thị Bảo Trân (SN 1990, quê Vĩnh Long) có chồng nhưng cuộc sống không mấy hạnh phúc nên sớm ly hôn. Gặp khó khăn về kinh tế và bạn bè lôi kéo khiến Trân sa chân vào ma túy đá. Để có ma túy sử dụng và kiếm tiền tiêu xài, thông qua bạn bè giới thiệu, Trân 14 lần mua ma túy từ một người đàn ông tên Huệ (không rõ lai lịch) rồi đem về cất giấu ở bụi cây trước nhà. Khi có người đến mua, Trân trực tiếp bán. Nếu người mua liên hệ qua điện thoại thì hai bên sẽ thỏa thuận số lượng, giá cả và địa điểm giao nhận ma túy. 

Biết Đặng Ngọc Hiếu (SN 1996, hàng xóm) là con nghiện nên Trân móc nối để Hiếu đi bán ma túy và đưa người có nhu cầu mua ma túy đến nhà Trân để được trả tiền công và cho ma túy sử dụng. Khi các đối tượng đến mua ma túy không có tiền phải cầm cố tài sản thì Hiếu là người định giá tài sản. Tài sản nào thuộc diện chuộc ngay thì Hiếu giữ, còn tài sản để lâu Hiếu giao lại cho Trân. Khi đối tượng cầm cố tài sản đến chuộc thì Trân thu tiền gốc và chia một phần tiền lãi cho Hiếu.

Với sự giúp sức của Hiếu, Trân nhiều lần bán ma túy cho các con nghiện ở địa phương, mỗi lần từ 1-3 gói với giá từ 200 ngàn đồng đến 19 triệu đồng. Lợi nhuận mỗi lần thu được từ 20 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng.

Đầu tháng 6/2022, Trân và Nguyễn Quang Trung (SN 1992, quê Vĩnh Long) phát sinh tình cảm, sống chung với nhau như vợ chồng tại huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long). Cả hai không công ăn việc làm, cùng thống nhất buôn bán ma túy kiếm sống. Trân liên hệ với Huệ để mua ma túy, Trung nhận ma túy mang về nhà thử, phân chia, cất giữ và đưa cho các đối tượng giao dịch với Trân đem bán. Lợi nhuận từ việc mua bán ma túy cả hai đem tiêu xài cá nhân.

Tương tự, Bùi Thị Dung (SN 1995, quê Vĩnh Long) là phụ nữ đơn thân và cũng bị nghiện ma túy đá. Sau khi ly hôn, Dung quen biết và phát sinh tình cảm với Lương Hải Đăng (SN 1994, quê Bến Tre, cũng là người nghiện ma túy). Từ năm 2019, cả hai thuê phòng trọ sống với nhau như vợ chồng tại huyện Côn Đảo. 

Là bạn bè thân quen nên khoảng đầu năm 2022, Trân đề nghị Dung giới thiệu các đối tượng có nhu cầu mua ma túy để bán và sẽ cho Dung hưởng số tiền chênh lệch. Qua giới thiệu của Dung, tháng 6/2022, Trân, Trung và Ngọc Hiếu đã 2 lần bán ma túy cho Trương Minh Hiếu (SN 2000, ngụ huyện Côn Đảo) 35g ma túy đá với giá 27 triệu đồng. Lần thứ nhất, Trân trả cho Dung 1,5 triệu đồng tiền công. Lần thứ hai, Dung nhận công bằng ma túy đá nên Trân nhờ Minh Hiếu mang ra huyện Côn Đảo cho Dung, Lương Hải Đăng và vợ chồng Nguyễn Hoài Phong (SN 1992, ngụ huyện Côn Đảo) sử dụng.

Phan Thị Bảo Trân bị TAND tỉnh tuyên phạt 16 năm tù về tội  “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Phan Thị Bảo Trân bị TAND tỉnh tuyên phạt 16 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tuồn ma túy đá ra huyện đảo

Ngày 5/8/2022, Dung từ huyện Côn Đảo về tỉnh Vĩnh Long để khám thai. Nhớ đến việc chồng “hờ” nói mua ma túy mang ra huyện Côn Đảo để bán kiếm lời nên Dung tìm đến nhà của Trân mua 1 gói ma túy với giá 3,5 triệu đồng. Số ma túy này được Dung mang ra huyện Côn Đảo rồi đưa cho Đăng chia nhỏ, bán cho các con nghiện.

Số ma túy đá mua từ Trân và các đối tượng khác như Trương Thanh Điền (SN 1990, ngụ huyện Côn Đảo), Nguyễn Nhân Tuấn (SN 1991, ngụ TP.Vũng Tàu) được Trương Minh Hiếu, Nguyễn Đức Dương (SN 1998, ngụ huyện Côn Đảo), Nguyễn Hoài Phong… sử dụng và chia nhỏ bán cho các con nghiện trên địa bàn huyện Côn Đảo.

Sau thời gian theo dõi, đêm 1/7/2022, Công an huyện Côn Đảo bắt quả tang Trương Minh Hiếu đang bán ma túy cho con nghiện trước một quán tạp hóa thuộc khu dân cư số 5 (huyện Côn Đảo). Mở rộng điều tra, công an tiếp tục bắt giữ, khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Trân và các đồng phạm liên quan đến hành vi mua bán ma túy ở huyện Côn Đảo, TP.Vũng Tàu và huyện Long Hồ. Số lượng ma túy các đối tượng phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán trái phép từ vài gam đến hơn 70g, loại Methamphetamine.

Tại phiên xét xử ngày 29/3, Trân cùng đồng phạm thừa nhận hành vi mua bán ma túy như cáo trạng của Viện KSND tỉnh truy tố. Các bị cáo đổ lỗi cho cuộc sống khó khăn, trình độ học vấn thấp nên thiếu hiểu biết mới đi vào con đường phạm tội. Đồng thời, mong HĐXX xử phạt khoan hồng để sớm trở về chăm lo cho gia đình và con nhỏ.

Qua xem xét tính chất, mức độ phạm tội, HĐXX đã tuyên phạt Phan Thị Bảo Trân và Nguyễn Quang Trung mỗi bị cáo 16 năm tù; Phạt Đặng Ngọc Hiếu, Nguyễn Minh Hiếu mỗi bị cáo 15 năm tù; phạt Bùi Thị Thu Dung 13 năm tù; phạt các bị cáo: Lương Hải Đăng, Nguyễn Nhân Tuấn, Nguyễn Đức Dương, Trương Thanh Điền và Nguyễn Hoài Phong mỗi bị cáo từ 7-8 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.