Màn lừa tình có một không hai

Thứ Tư, 20/03/2024, 18:21 [GMT+7]
In bài này
.

Bán trái cây thua lỗ, Bùi Thị Hồng Ngọc (SN 1992, quê Trà Vinh) dùng thông tin giả, lấy hình ảnh phụ nữ xinh đẹp trên mạng rồi lập tài khoản Facebook ảo, lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Bùi Thị Hồng Ngọc bị tuyên phạt 13 năm tù về tội
Bùi Thị Hồng Ngọc bị tuyên phạt 13 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Giăng bẫy tình

Theo hồ sơ vụ án, Ngọc buôn bán trái cây bị thua lỗ, nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khoảng tháng 5/2021, Ngọc lấy hình ảnh và thông tin của người phụ nữ có nhan sắc tên P.P.K. trên Facebook rồi tạo tài khoản giả tên “Vy Lê”. Tiếp đó, Ngọc vào mục “hẹn hò ghép đôi” của Facebook để làm quen với ông Cao (trú TX.Phú Mỹ).

Ngọc giới thiệu với ông Cao tên là Lê Thị Tường Vy (SN 1988, quê Trà Vinh), từng là sinh viên một trường đại học tại TP.Hồ Chí Minh. Hiện đang làm việc tại một công ty bất động sản ở TP.Hồ Chí Minh.

Sau thời gian nói chuyện “đẩy đưa” qua Facebook và zalo, ông Cao hoàn toàn tin tưởng Ngọc. Khi biết ông Cao cần tìm bạn gái để kết hôn, Ngọc "tung mồi" thể hiện sự quan tâm, nhắn tin yêu đương.

Ngày 18/5/2021, Ngọc nói dối là mẹ chết, không có tiền lo đám tang, nên muốn mượn tiền của ông Cao để tổ chức tang lễ. Để nạn nhân tin tưởng, Ngọc lên mạng tải hình ảnh đám tang của người khác rồi gửi cho ông Cao xem và liên tục hối thúc chuyển tiền. Trong 2 ngày liên tiếp, ông Cao đã chuyển cho Ngọc 3 lần với tổng số tiền 73 triệu đồng.

Tới ngày 16/6/2021, Ngọc nói cần tiền để sửa chữa nhà và xây lại mộ cho cha, tiếp tục hỏi mượn tiền ông Cao. Ngọc tiếp tục dùng thủ đoạn lên mạng tải hình ảnh một căn nhà dột nát, xuống cấp và hình ảnh ngôi mộ bị vỡ gửi cho ông Cao xem. Nhận được sự tin tưởng và thương cảm của ông Cao, Ngọc liên tục hối thúc chuyển tiền. Mềm lòng trước hoàn cảnh đáng thương của bạn gái, ông Cao đã 3 lần chuyển 53 triệu đồng cho Ngọc.

Thậm chí, Ngọc “bịa” chuyện bị rắn độc cắn phải điều trị tại Bệnh viện Cần Thơ, cần tiền để trả viện phí nếu không chân sẽ bị hoại tử. Sau đó, Ngọc gửi hình ảnh chân bị rắn cắn đang hoại tử nặng, hối thúc ông Cao phải chuyển tiền ngay. Ông Cao tin tưởng đã 2 lần chuyển 45 triệu đồng cho Ngọc.

Theo kết quả điều tra, Ngọc đưa ra nhiều lý do và các tình huống nguy cấp không có thật về bản thân và người thân trong gia đình như: cần tiền đưa xác mẹ về quê tổ chức tang lễ, trả nợ, trả nợ thay cha mẹ, chữa bệnh… để hỏi vay mượn tiền của ông Cao rồi chiếm đoạt. Khi ông Cao chần chừ không muốn chuyển tiền thì Ngọc hối thúc, gây áp lực bằng cách giả vờ đòi chia tay, chặn số điện thoại, đòi uống thuốc ngủ tự tử, cắt tay tự tử...

Vỡ mộng tình yêu trên mạng

Sau nhiều lần chuyển tiền, ông Cao yêu cầu Ngọc gọi video để xem mặt và muốn xuống bệnh viện thăm. Sợ bị lộ, Ngọc tìm nhiều lý do để lảng tránh. Khi ông Cao đến Bệnh viện Cần Thơ tìm thì phát hiện không có bệnh nhân nào tên Lê Thị Tường Vy điều trị tại đây. Tìm đến xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) ông Cao biết được, không có ai tên và lý lịch như trên. Sau thời gian tìm kiếm, ông Cao gặp được Ngọc thì mới vỡ lẽ bị lừa, nên trình báo Công an TX.Phú Mỹ.

Quá trình điều tra xác định, trong thời gian từ ngày 17/5/2021, đến 29/5/2022, Ngọc đã nhiều lần chiếm đoạt của ông Cao với tổng số tiền 495 triệu đồng. Cũng trong khoảng thời gian trên, ông Cao còn tự nguyện chuyển tiền 107 lần cho Ngọc vay với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là quan hệ giao dịch dân sự vay, mượn thông thường vì các lần chuyển tiền này do Ngọc hỏi mượn thì ông Cao đều tự nguyện chuyển. Ngọc không sử dụng những hình ảnh minh họa hay hối thúc ông Cao chuyển tiền. Ngoài ra, ông Cao còn tự nguyện tặng cho Ngọc một số vật dụng sinh hoạt như: điện thoại, tủ lạnh...

Số tiền chiếm được, Ngọc gửi cho chồng là Đ.T.B. (SN 1989, trú tỉnh Trà Vinh) trả nợ và chơi game đánh bạc online.

Viện KSND TX.Phú Mỹ xác định, hành vi của Ngọc phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điểm a Khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự. Qua xét xử, TAND TX.Phú Mỹ tuyên phạt Ngọc 13 năm tù. Buộc bồi thường cho ông Cao số tiền 495 triệu đồng. Đối với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ông Cao chuyển cho Ngọc là quan hệ giao dịch dân sự vay, mượn thông thường nên dành quyền khởi kiện cho ông Cao trong vụ án dân sự về đòi tài sản.

Mới đây, Ngọc kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, trước giờ diễn ra phiên phúc thẩm ngày 19/3, Ngọc đã xin rút kháng cáo, chấp nhận án phạt mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

(Tên người bị hại đã được thay đổi)

 
;
.