Chấp hành viên 'oằn mình, gánh việc

Thứ Ba, 28/11/2023, 21:02 [GMT+7]
In bài này
.

Công việc cũng như tính chất phức tạp ngày càng cao, trong khi số biên chế và tỷ lệ chấp hành viên (CHV) thấp, gây áp lực lớn cho cơ quan thi hành án dân sự (THADS) trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. 

Lực lượng Chi cục THADS huyện Xuyên Mộc phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện cưỡng chế giao quyền sử dụng đất tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. Ảnh: TRẦN TIẾN
Lực lượng Chi cục THADS huyện Xuyên Mộc phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện cưỡng chế giao quyền sử dụng đất tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. Ảnh: TRẦN TIẾN

Việc nhiều, biên chế ít

Cuối tháng 11, dù ngành THADS đã tổng kết năm, nhưng cán bộ, nhân viên Chi cục THADS huyện Châu Đức vẫn tất bật công việc. Trong căn phòng nhỏ, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Châu Đức như bị bao vây bởi hồ sơ chất chồng. “Những hôm không đi xác minh điều kiện thi hành án, tống đạt quyết định, kê biên tài sản, tôi ở văn phòng hoàn thiện hồ sơ. Công việc nhiều mà thiếu người làm nên tôi phải làm gấp đôi, gấp ba. Buổi trưa, tôi cũng tranh thủ làm thêm cho kịp tiến độ”, ông Thanh chia sẻ.

19 năm công tác ở Chi cục THADS và 11 năm trong vai trò CHV, ông Thanh phải rong ruổi khắp các thôn, ấp của các địa phương để làm việc. Ông Thanh vừa trực tiếp chỉ đạo, ghi nhận diễn biến vừa phải ghi biên bản vụ việc. “Trước mỗi việc tôi chủ động lên danh sách công việc ở địa bàn, đối tượng liên quan gửi xuống địa phương nhờ sắp xếp cán bộ phối hợp giải quyết. Nhờ vậy, quá trình làm việc được nhanh chóng, giải quyết nhiều việc”, ông Thanh tiết lộ.

Theo Chi cục THADS huyện Châu Đức, năm 2023, đơn vị thụ lý 1.500 vụ việc và hơn 193 tỷ đồng phải giải quyết. “Trung bình mỗi năm, mỗi CHV của chi cục phải giải quyết khoảng 375 việc và gần 50 tỷ đồng”, một CHV Chi cục THADS huyện Châu Đức nhẩm tính.

Trong khi đó, đơn vị chỉ có 8 biên chế; trong đó, 4 CHV làm án. “Ngoài chuyên môn, lãnh đạo còn phải chỉ đạo, điều hành và tham dự nhiều cuộc họp nên công việc rất nhiều”, một lãnh đạo Chi cục THADS huyện Châu Đức chia sẻ.

Tương tự, Chi cục THADS TX.Phú Mỹ chỉ có 14 biên chế, trong đó có 8 CHV, 4 thư ký THA, 2 công chức khác. Năm 2023, chi cục giải quyết gần 2.000 việc với tổng số tiền giải quyết hơn 1.391 tỷ đồng. “Đơn vị thiếu biên chế, không có thẩm tra viên, văn thư. CHV trong đơn vị phải kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ. Chỉ trong tháng 10  và 11/2023, đơn vị tiếp nhận hơn 200 việc với số tiền rất lớn phải giải quyết”, ông Ngô Đình Hoàng, Chi cục Trưởng Chi cục THADS TX.Phú Mỹ thông tin.

Theo báo cáo của Cục THADS tỉnh, năm 2023, đơn vị nhận gần 8.000 bản án, quyết định; hơn 12.560 việc phải giải quyết với tổng số tiền hơn 5.640 tỷ đồng. Trong khi đó, đơn vị chỉ có 25 biên chế. “CHV thiếu dẫn đến áp lực công việc khá nặng nề”, một cán bộ Cục THADS tỉnh bày tỏ.

Kiến nghị tăng biên chế

Theo Chi cục THADS huyện Châu Đức, đơn vị dù nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao nhưng kết quả thi hành án (THA) chưa thực sự đạt yêu cầu. Số tiền và số việc phải thi hành chuyển sang chưa có điều kiện thi hành còn cao. Nhiều hồ sơ chậm tổ chức THA chủ yếu liên quan đến khoản phải thi hành là án phí, các khoản thu cho ngân sách nhà nước. 

Theo lý giải của Chi cục THADS huyện Châu Đức, số lượng bản án, quyết định của tòa án chuyển giao ngày càng tăng, tính chất vụ việc phức tạp. Công tác báo cáo, thống kê định kỳ, đột xuất theo yêu cầu ngày càng nhiều, chiếm không ít thời gian của CHV. Ngoài công việc chuyên môn, công chức phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau, ảnh hưởng đến giải quyết việc THA.

“Số lượng bản án, quyết định của tòa án chuyển giao ngày càng tăng, tính chất phức tạp ngày càng cao. Trong khi đó, số lượng biên chế và tỷ lệ CHV thấp, gây ra nhiều áp lực cho các cơ quan THADS trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tình hình kinh tế, thu nhập của người phải THA không ổn định khiến CHV rất áp lực”, một lãnh đạo Chi cục THADS chia sẻ.

Theo dự báo của chi cục THADS các địa phương, thời gian tới, số việc và tiền phải THA sẽ tăng đột biến. Bởi sau giai đoạn “sốt” đất và biến động sụt giảm kinh tế năm 2023 là các vụ án và việc phải THA liên quan hợp đồng đặt cọc, tranh chấp tài sản, tín dụng, ngân hàng… Để giải quyết khó khăn trên, Cục THADS tỉnh kiến nghị Tổng Cục THADS không cắt giảm biên chế để đơn vị có đủ nhân lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương giao. Kiến nghị Tổng Cục THADS nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định về thực hiện chế độ báo cáo trong lĩnh vực THADS theo hướng giảm tải về số lượng báo cáo, biểu mẫu thống kê nhằm giảm áp lực về thực hiện chế độ báo cáo như hiện nay.

MẠNH QUÂN

;
.