VỤ CẤP ĐẤT CÔNG SAI QUY ĐỊNH, NHIỀU CÁN BỘ HẦU TOÀ

Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Thứ Ba, 28/11/2023, 14:05 [GMT+7]
In bài này
.

Quá trình xét hỏi, HĐXX nhận thấy nhiều mâu thuẫn giữa lời khai của các bị cáo và người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Nhiều nội dung truy tố của cáo trạng không thể làm rõ nên HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Các bị cáo tại phiên xét xử.
Các bị cáo tại phiên xét xử.

Ngày 28/11, TAND tỉnh tiếp tục phiên xét xử Phạm Văn Thảo (SN 1983, cựu công chức địa chính xã Bình Châu) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các bị cáo Đặng Thanh Minh (SN 1960, cựu Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc), Huỳnh Bách Thắng (SN 1960, cựu Trưởng phòng TN-MT), Nguyễn Minh Tứ (SN 1979, cựu Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Xuyên Mộc), Đỗ Đình Tâm (SN 1986, cựu viên chức Văn phòng đăng ký QSDĐ) bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Qua gần 2 ngày xét xử, HĐXX nhận thấy có nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo và người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Nhiều chi tiết trong cáo trạng không thể làm rõ tại phiên toà. Tại phiên toà, đại diện UBND huyện Xuyên Mộc cho rằng trước khi cơ quan công an khởi tố vụ án, địa phương đã phát hiện, thu hồi và quản lý 2 trong 6 thửa đất cấp sai quy định. Trên thực tế thiệt hại chỉ còn 4 thửa đất cấp sai không thu hồi được.

HĐXX đánh giá hành vi của bị cáo Thảo làm trái công vụ trong các hoạt động kiểm tra, xác minh nguồn gốc dẫn đến cấp đất sai quy định phải chịu trách nhiệm việc cấp sai 6 thửa đất. Tuy nhiên các bị cáo còn cần xem xét trách nhiệm, bởi họ tham gia vào giai đoạn sau của việc làm thủ tục cấp đất và hậu quả thực tế chỉ thiệt hại 4 thửa đất.

Ngoài ra, quá trình điều tra, truy tố chưa làm rõ chính xác thời điểm ban hành tờ trình 1512, quyết định 5067… Đồng thời, cần xác minh làm rõ địa vị pháp lý của bị cáo Tâm trong giai đoạn xảy ra vụ án. Xác định lại việc định giá các thửa đất bị cấp sai… Do đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ cho VKSND tỉnh để điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh, từ ngày 19/11/2014 đến 14/1/2016, các bị cáo trên trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho các hộ dân Văn Thị Chính (Trần Nhật Quang), Huỳnh Văn Diện, Lê Thị Nhàn ở khu quy hoạch Khu du lịch và Dân cư Láng Hàng (xã Bình Châu) có nhiều sai phạm trong các hoạt động quản lý nhà nước về đất đai. Dẫn đến việc giải quyết cấp 6 sổ đỏ cho 3 hộ dân sai quy định, gây thiệt hại 3.037 m2 đất nhà nước quản lý, trị giá gần 2 tỷ đồng.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.