Cha con Thiện Soi thu lợi bất chính số tiền 492 tỷ đồng

Thứ Ba, 12/09/2023, 13:37 [GMT+7]
In bài này
.

HĐXX nhận định cha con Thiện Soi lấy các lần phạm tội làm nghề sinh sống, thu nhập bất chính số tiền đặc biệt lớn từ việc cho vay lãi nặng. Tổng số tiền thu lợi bất chính các bị cáo nhằm đạt được theo mức lãi suất thoả thuận hơn 492 tỷ đồng.

HĐXX tuyên án đối với cha con Thiện Soi.
HĐXX tuyên án đối với cha con Thiện Soi.

Thu lợi bất chính hơn 492 tỷ đồng

Ngày 11/9, TAND TX. Phú Mỹ tuyên phạt Lê Thái Thiện (còn gọi là Thiện Soi, SN 1965) 2 năm 6 tháng tù về tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, 13 năm tù về tội “rửa tiền”. Tổng hợp hình phạt chung 15 năm 6 tháng tù. Tuyên phạt Lê Thái Phong (con Thiện Soi, SN 1992, cùng ngụ TX. Phú Mỹ) 2 năm tù về tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và 11 năm 6 tháng tù về tội “rửa tiền”.Tổng hợp hình phạt chung 13 năm 6 tháng tù.

Qua xem xét các tài liệu, chứng cứ, lời khai của 2 bị cáo, lời khai những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, HĐXX xác định Thiện hành nghề cho vay tiền với lãi suất từ 3.000 - 4.000 đồng/triệu/ngày. Nguồn tiền Thiện cho vay có một phần là tài sản của bị cáo, một phần đi vay của những người khác, hưởng lãi suất chênh lệch. Thời hạn cho vay là 10 ngày.

Đến hạn thanh toán nếu người vay không trả hết nợ gốc, lãi thì Thiện sẽ cộng dồn nợ lãi chưa trả được vào nợ gốc thành khoản vay mới. Sau đó yêu cầu người vay lập hợp đồng (HĐ) vay tiền mới, tiếp tục tính tiền lãi theo chu kỳ với cách thức nêu trên.

Từ năm 2018 đến 2020 Thiện, Phong cho 9 người vay tổng số tiền hơn 324 tỷ đồng với mức lãi suất vay từ 109%/năm đến 146%/năm. Tổng số tiền thu lợi bất chính các bị cáo nhằm đạt được theo mức lãi suất thoả thuận hơn 492 tỷ đồng.

Việc chưa thu đủ số tiền thu lợi bất chính nêu trên là ngoài ý muốn của các bị cáo (người vay tiền chưa trả đủ số tiền lãi theo thỏa thuận). Vì vậy, HĐXX dụng Điều 15, khoản 3 Điều 57 Bộ luật Hình sự về phạm tội chưa đạt đối với các bị cáo. Ngoài ra, Phong còn cho 23 người vay tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 483 triệu đồng.

Đối với hành vi rửa tiền, khi thực hiện hành vi cho vay lãi nặng, Thiện yêu cầu người vay phải thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất, nhà ở bằng hình thức ký các HĐ uỷ quyền cho Phong được toàn quyền thực hiện các quyền, nghĩa vụ của chủ sử dụng đất theo pháp luật hiện hành. Khi những người vay mất khả năng thanh toán, Thiện yêu cầu họ phải cấn nợ bằng đất, nhà.

Phong ký các HĐ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người vay cho những người thân trong gia đình bị cáo. HĐXX xác định hai bị cáo đã sử dụng hơn 193 tỷ đồng có được từ hành vi cho vay lãi nặng vào việc nhận chuyển nhượng các bất động sản, mua hàng hoá của những người vay nợ.

HĐXX cha con Thiện Soi thu nhập bất chính số tiền lớn từ việc cho vay lãi nặng.
HĐXX cha con Thiện Soi thu nhập bất chính số tiền lớn từ việc cho vay lãi nặng.

HĐXX nhận định, hành vi của 2 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, gây mất trật tự tại địa phương. Các bị cáo vì hám lợi, muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng nên cố ý thực hiện hành vi trái pháp luật. Hai bị cáo thực hiện hành vi phạm tội từ 5 lần trở lên. Lấy các lần phạm tội làm nghề sinh sống, thu nhập bất chính từ việc cho vay lãi nặng làm nguồn sống chính. Khi hành vi phạm tội bị phát hiện Thiện đã tiêu huỷ chứng cứ gây khó khăn cho việc điều tra, xử lý tội phạm. 

Bị cáo Thiện có nhân thân xấu, từng bị xét xử về tội “giả mạo giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan nhà nước, của tổ chức xã hội” năm 1996 và tội “ cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”. “Đây là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo”, chủ toạ phiên toà nhấn mạnh.

Theo HĐXX, bị cáo Thiện là người tổ chức việc cho vay lãi nặng, chỉ đạo việc “rửa tiền”. Bị cáo Thiện thực hiện hành vi phạm tội trong một khoảng thời gian dài với số tiền thu lợi bất chính lớn đặc biệt lớn. Bị cáo Phong đóng vai trò là người thực hành, giúp sức cho bị cáo Thiện cho vay lãi nặng và thực hiện hành vi “rửa tiền”.

Có một phần lỗi của người vay tiền

Qua tranh tụng tại phiên toà, HĐXX xét thấy những người vay tiền của cha com Thiện Soi có một phần lỗi. Mục đích chủ yếu của những người vay để đầu tư bất động sản. Trong khi nguồn vốn chủ sở hữu hạn chế, phần lớn các khoản đầu tư, kinh doanh dựa vào vốn đi vay lãi suất cao. Khi thị trường bất động sản đóng băng, không thể thanh khoản, mất khả năng thanh toán nên đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bị cáo Thiện, Phong để cấn trừ nợ.

Do đó, hành vi của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nói trên phần nào gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản. Ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương và là một trong những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh hành vi phạm tội của các bị cáo. Vì vậy cũng cần xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo khi lượng hình.

HĐXX tuyên huỷ các hợp đồng vay tiền giữa cha con Thiện Soi và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
HĐXX tuyên huỷ các hợp đồng vay tiền giữa cha con Thiện Soi và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Căn cứ quy định tại Điều 47 Bộ luật Hình sự, khoản 2 Điều 5 Nghị quyết 01/2021/NQ – HĐTP ngày 20/12/2021 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao, HĐXX tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước đối với các khoản tiền các bị cáo dùng cho vay và số tiền lãi tương ứng mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ luật dân sự mà người phạm tội đã thu của người vay.

Về các HĐ vay tiền giữa 2 bị cáo với 9 người vay được lập để xác nhận về số tiền lãi và gốc phát sinh từ các khoản vay lãi nặng trong giao dịch dân sự nên vi phạm điều cấm của pháp luật. Vì vậy, cần hủy toàn bộ các HĐ vay tiền đã lập giữa các bị cáo và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Sau khi thực hiện các giao dịch chuyển nhượng đất để cấn trừ các khoản vay của con nợ, Thiện đã chỉ đạo Phong và những người khác đưa các tài sản này thế chấp tại các ngân hàng vay tiền để quay vòng vốn cho vay, trả nợ cho những người cho bị cáo Thiện, Phong vay tiền.

Các tài sản này đã được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chuyển giao bằng giao dịch dân sự khác cho người thứ ba ngay tình để xác lập, thực hiện giao dịch. Nên các các giao dịch này không bị vô hiệu theo quy định tại khoản 2 Điều 133 Bộ luật Dân sự. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến các HĐ tín dụng, HĐ thế chấp nêu trên có quyền khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức liên quan.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 

;
.