Ngăn chặn tăng giá

Thứ Sáu, 30/07/2021, 08:53 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT) đã kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá, bán không đúng giá niêm yết nhằm thu lợi bất hợp pháp.

Lực lượng QLTT tỉnh giám sát tại một cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng QLTT tỉnh giám sát tại một cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn tỉnh.

Theo phản ánh của người tiêu dùng, trong thời điểm giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19 đã xảy ra hiện tượng tăng giá một số mặt hàng do nguồn cung bị gián đoạn; một số tổ chức, cá nhân đơn lẻ lợi dụng tình trạng thiếu hàng cục bộ để tăng giá, hoặc bán không đúng giá niêm yết. Trước tình hình đó, Cục QLTT tỉnh đã phối hợp với lực lượng liên ngành tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở, vận động các cơ sở kinh doanh, tiểu thương chấp hành quy định pháp luật, không đầu cơ găm hàng, định giá bán hàng hóa bất hợp lý. Qua kiểm tra, lực lượng QLTT đã phát hiện và lập biên bản một số cửa hàng vi phạm về bán hàng quá hạn sử dụng và không niêm yết giá theo quy định.

Cụ thể, ngày 19/7, qua kiểm tra, giám sát cửa hàng Bách hóa Xanh số 19 tại TP. Bà Rịa, lực lượng QLTT phát hiện cửa hàng bán một số mặt hàng thiết yếu như gạo ngon, gạo thơm phù sa, gạo ngọc sen, mì gói các loại, giò chả, hải sản, gân bò Mỹ, pho mai que, đùi gà, thịt heo xay, cơm chiên hải sản không niêm yết giá hàng hóa theo quy định. Trong khi đó, cửa hàng Bách hóa Xanh số 4 tại TP. Bà Rịa lại bán một số mặt hàng quá hạn sử dụng.

Cũng trong ngày 19/7, qua kiểm tra thực tế tại cửa hàng Bách hóa Xanh số 20, TP. Vũng Tàu, lực lượng QLTT tỉnh đã phát hiện một số mặt hàng như rau cải thìa, cải xanh, mồng tơi, xà lách, cà rốt, hành tây, khoai mỡ, dưa leo, su su, thịt heo xay, thịt đùi, cốt lết, cháo ăn liền các loại đang bày bán tại cửa hàng không niêm yết giá theo quy định. Tương tự, kiểm tra tại cửa hàng Co.op Food Vũng Tàu Plaza, TP. Vũng Tàu thuộc Công ty TNHH Sài Gòn Vũng Tàu, lực lượng QLTT phát hiện cửa hàng bán một số mặt hàng rau, củ, quả không niêm yết giá. Đoàn đã lập biên bản về hành vi này và xử lý theo quy định.

Lực lượng QLTT cũng kiểm tra đột xuất một số cửa hàng kinh doanh vật tư y tế và phát hiện Cửa hàng dụng cụ y tế Bích Ngân (272 Lê Lợi, TP. Vũng Tàu) bày bán 19 can nhựa loại 30 lít/can chứa cồn 70 độ dùng sát trùng bề mặt (dùng ngoài) không rõ nguồn gốc, xuất xứ với tổng giá trị hơn 18 triệu đồng. Vụ việc đã được lực lượng QLTT lập biên bản và đang tiến hành xử lý. 

Trong 10 ngày (từ 19/7 đến 28/7), lực lượng QLTT tỉnh đã thực hiện hơn 1.200 lượt kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh. Các hành vi vi phạm quy định về giá và niêm yết giá rơi vào nhóm hàng thiết yếu. Việc nâng giá bán, bán không đúng giá hay không niêm yết giá theo quy định khiến người dân bức xúc, lo lắng, gây bất ổn thị trường.

Khi phát hiện các hành vi vi phạm, người dân có thể phản ánh đến số điện thoại đường dây nóng Cục QLTT theo các số sau: Cục Quản lý thị trường: 0983.046.959 - 0903.837.242 - 0986.379.988; TP. Vũng Tàu: 0933.755.766; TP. Bà Rịa: 0918.205.039; huyện Long Điền: 0898.696.068; huyện Đất Đỏ: 0913.794.209; TX. Phú Mỹ: 0918.097.922; huyện Châu Đức: 0907.445.679; huyện Xuyên Mộc: 0933.027.979; huyện Côn Đảo: 0913.636.551.

Ông Lê Quang Hải, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết, thời gian tới, lực lượng QLTT tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát các mặt hàng liên quan đến công tác phòng, chống dịch như vật tư y tế, thuốc tân dược, hàng thiết yếu như rau, thịt... và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, Cục QLTT tỉnh đã công khai đường dây nóng 24/24h để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về các hiện tượng vi phạm pháp luật để kịp thời xử lý. “Cục QLTT tỉnh khuyến khích người dân tham gia giám sát, nếu phát hiện các điểm kinh doanh hàng hóa có hiện tượng đầu cơ, gom hàng, bán hàng không niêm yết giá hoặc bán hàng quá giá niêm yết… hãy gọi vào đường dây nóng Cục QLTT tỉnh và các Đội QLTT phụ trách các huyện, thị, thành phố để phản ánh”, ông Lê Quang Hải thông tin thêm.

ĐÔNG HIẾU

;
.