CÔNG AN HUYỆN LONG ĐIỀN

Xử lý nghiêm vi phạm giao thông, nồng độ cồn

Chủ Nhật, 30/08/2020, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an về việc tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn trong toàn quốc (từ ngày 1/8 đến ngày 31/12/2020), lực lượng CSGT huyện Long Điền đã ra quân thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn. 

Lực lượng CSGT Công an huyện Long Điền kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện  trên Tỉnh lộ 44A.
Lực lượng CSGT Công an huyện Long Điền kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện trên Tỉnh lộ 44A.

Thiếu tá Dương Quang Phú, Phó Đội CSGT và Trật tự - Công an huyện Long Điền cho biết, đợt ra quân được thực hiện vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, do vậy, ngoài nhiệm vụ kiểm tra, lực lượng CSGT được yêu cầu phải bảo đảm nghiêm ngặt về phòng chống dịch như: không sử dụng phễu thổi kiểm tra cồn, chỉ sử dụng ống thổi dùng 1 lần, ống thổi được trao cho người được kiểm tra để tự tay xé niêm phong, máy móc được khử trùng bằng dung dịch sát khuẩn. 

Thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm tra nồng độ cồn trên Tỉnh lộ 44A, Thượng úy Nguyễn Vũ Điệp, Đội CSGT và Trật tự - Công an huyện Long Điền khẳng định, tất cả quy trình kiểm tra nồng độ cồn đều đáp ứng đúng quy định của Bộ Y tế. “Khi tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với người vi phạm thì sử dụng ống thổi dùng 1 lần, khi người điều khiển phương tiện thổi xong ống thổi thì yêu cầu họ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn”, Thượng úy Nguyễn Vũ Điệp nói.

Nghị định 100/2019, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, đối với xe máy: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng nếu điều khiển xe máy trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu đến vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở đến vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Đối với ô tô: Phạt tiền từ 6 đến 40 triệu đồng nếu điều khiển xe trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu đến vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở đến vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Ngoài ra, tương ứng với từng mức độ vi phạm như nêu trên, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10-12 tháng, 16-18 tháng và 22-24 tháng.

Đối với người điều khiển phương tiện họ cũng ủng hộ việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng CSGT. “Khi dịch COVID-19 có xu hướng lây lan nhanh trong cộng đồng như hiện nay, việc CSGT tiến hành kiểm tra nồng độ cồn cũng ít nhiêu gây tâm lý lo ngại cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, sau khi được nghe giải thích và được chứng kiến quy trình kiểm tra tôi yên tâm hơn. Khi mọi người uống rượu, bia nhiều quá rồi chạy xe thì rất nguy hiểm, nên khi CSGT kiểm tra nồng độ cồn giúp cho mọi người có ý thức hơn”, anh Nguyễn Văn Linh (xã An Ngãi, huyện Long Điền) cho biết. 

Theo đánh giá của CSGT huyện Long Điền, thời gian qua, tình hình TNGT trên địa bàn huyện giảm sâu, số trường hợp vi phạm luật giao thông cũng giảm, người dân cũng ít tụ tập quán xá nguyên nhân do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, việc tăng cường kiểm tra xử lý nồng độ cồn vẫn rất cần thiết, bởi vì người dân chuyển từ việc nhậu ở quán sang nhậu ở nhà, nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT khi điều khiển phương tiện.  Thiếu tá Dương Quang Phú thông tin thêm, từ ngày 15/7, đến nay, lực lượng CSGT đã tổ chức 10 lượt kiểm tra nồng độ cồn tại các tuyến đường trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 40 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 8 trường hợp vượt quá 0,4miligam/lít khí thở, tạm giữ 27 xe ô tô, 13 xe mô tô, tước GPLX 37 trường hợp. “Nếu như trước đây, việc kiểm tra nồng độ cồn 1 lần/tuần, thì từ nay đến cuối năm, chuyên đề này sẽ được nâng lên từ 2-3 buổi/tuần”, Thiếu tá Dương Quang Phú nói. 

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

 
;
.