Cảnh báo tội phạm cướp, cướp giật tài sản gia tăng

Thứ Sáu, 10/04/2020, 21:49 [GMT+7]
In bài này
.

Lợi dụng tình hình các lực lượng chức năng chung sức cho việc phòng, chống dịch COVID-19; đường phố vắng vẻ do thực hiện giãn cách xã hội… hoạt động tội phạm theo đó diễn biến phức tạp, đặc biệt là những vụ cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn liên tiếp xảy ra. Vì vậy, người dân cần cảnh giác, chủ động đề phòng bảo vệ tài sản của mình, nhanh chóng báo tin cho cơ quan Công an xử lý kịp thời hành vi của đối tượng tội phạm.

Đối tượng Lê Minh Hiếu Nghĩa
Đối tượng Lê Minh Hiếu Nghĩa.
Đối tượng Lê Minh Hiếu Nghĩa cùng tang vật cướp của chị Nguyễn Thị T. tại quán ăn “Song Anh” khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ.
Tang vật cướp của chị Nguyễn Thị T. tại quán ăn “Song Anh” khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ.

 Theo cơ quan Công an, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm trong các vụ cướp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh gần đây không mới, phần lớn kẻ xấu lợi dụng sự sơ hở của nạn nhân hoặc đường vắng, trời tối để đe dọa, uy hiếp, ra tay thực hiện hành vi phạm tội. Đối tượng mà bọn tội phạm nhắm đến thường là trẻ em, phụ nữ có mang theo giỏ xách, đeo nữ trang, điện thoại di động...

Mới đây, ngày 8/4, chị Nguyễn Đỗ H.N. (SN 1992, trú tại TP.Vũng Tàu) điều khiển xe máy lưu thông trên đường 2/9, TP.Vũng Tàu. Khi đến đoạn đường trước nhà số 442, chị N. bị 2 đối tượng đi trên xe máy áp sát cướp giật 1 túi xách, bên trong có 1 ĐTDĐ và các giấy tờ tùy thân.

Trước đó, chiều tối ngày 1/4, cháu Phạm H.A.T. (SN 2008) đang cầm chiếc ĐTDĐ đứng trước nhà trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) thì bị 1 nam thanh niên lao đến cướp giật chiếc ĐTDĐ rồi lên xe máy đồng bọn chờ sẵn tẩu thoát.

Không chỉ gây án vào lúc đêm khuya, rạng sáng, bọn cướp còn hoành hành cả vào ban ngày. Đơn cử, khoảng 8 giờ 45 phút ngày 27/3, bà Võ Thị H. (SN 1970, trú tại TP.Vũng Tàu) đang đi bộ trên đường về nhà đến đầu hẻm 39, Thống Nhất, thì bất ngờ bị 1 nam thanh niên ngồi đợi sẵn trên xe máy chồm người qua cướp giật sợi dây chuyền vàng của bà H. đang đeo trên cổ rồi phóng xe nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Một số đối tượng còn liều lĩnh đột nhập vào nhà người dân rồi ra tay khống chế nạn nhân để cướp tài sản. Khoảng 4 giờ 30 phút sáng ngày 24/3, chị Nguyễn Thị T. (SN 1979, trú tại TX.Phú Mỹ) đến quán ăn “Song Anh” thuộc khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ để mở cửa bán hàng. Ngay khi chị T. vừa dựng xe vào trong quán thì Lê Minh Hiếu Nghĩa (SN 1996, trú tại phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ) cầm con dao Thái Lan xông vào quán đe dọa chị T. với mục đích cướp tài sản. Bị tên cướp uy hiếp, nên chị T. liền mở cốp xe lấy túi xách để đưa tiền cho Nghĩa.

Trong lúc chị T. đang lấy tiền, thì Nghĩa đã giật luôn túi xách (bên trong có 1 ĐTDĐ Iphone 6 và 2 triệu đồng) rồi lên xe máy dựng bên ngoài quán tẩu thoát. Sau khi nhận được tin báo của chị T., Công an TX. Phú Mỹ đã tiến hành sàng lọc các đối tượng nghiện hút trên địa bàn, phát hiện Nghĩa là đối tượng nghi vấn. Sau quá trình điều tra và thu thập các thông tin, trưa ngày 26/3, Công an TX.Phú Mỹ đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nghĩa. Tại cơ quan Công an, Nghĩa khai do “đói thuốc” nên đi cướp tài sản để lấy tiền sử dụng ma túy đá.

Cướp là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.
Cướp giật tài sản là hành vi lợi dụng sơ hở, với thủ đoạn nhanh chóng, ngay tức khắc để đạt được mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác. Người bị hại biết mình bị mất tài sản nhưng không kịp phản ứng ngăn chặn.
(Luật gia Thanh Mai)

Theo Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh, hoạt động của đối tượng cướp, cướp giật tài sản thường mang tính manh động, cơ hội. Thời điểm hiện nay đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, đường phố vắng vẻ cũng là cơ hội cho bọn tội phạm ra tay. Vì vậy, cùng với những nỗ lực của lực lượng Công an và các cơ quan chức năng trong đấu tranh trấn áp tội phạm, người dân cũng cần nâng cao ý thức phòng ngừa. Theo đó, khi đi trên đường, nhất là vào ban đêm phải hết sức cảnh giác, chủ động đề phòng, tự bảo vệ tài sản của mình, tránh bị kẻ xấu cướp giật, vừa mất tài sản vừa nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe. Khi bị cướp, cướp giật tài sản hoặc phát hiện hành vi phạm tội của các đối tượng, người dân cần nhanh chóng báo tin, tố giác ngay cho cơ quan Công an hoặc chính quyền gần nhất để kịp thời truy xét, ngăn chặn, xử lý.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.