Đường chưa hoàn thiện, hàng loạt nắp hố ga bị lấy trộm

Thứ Sáu, 06/12/2019, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều đoạn đường trên tuyến tránh TP.Bà Rịa - Quốc lộ 56 (QL56) đã bị lấy cắp nhiều nắp cống thoát nước bằng bê tông viền khung sắt. Tại những vị trí này, để lại miệng hố sâu nằm sát vỉa hè, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người đi đường.

Hố ga thoát nước trên tuyến tránh TP.Bà Rịa QL56 bị mất nắp đậy, để lộ những hố sâu gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Hố ga thoát nước trên tuyến tránh TP.Bà Rịa QL56 bị mất nắp đậy, để lộ những hố sâu gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Theo Ban quản lý Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải – đơn vị chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến tránh QL56 cho biết, tuyến tránh đi qua địa bàn TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ, có điểm đầu tuyến giao với QL 56 hiện hữu, cuối tuyến nối vào QL51 tại ngã ba giao với đường Láng Cát-Long Sơn. Dự án được khởi công từ tháng 12/2012, có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến 12.187m, chiều rộng bao gồm cả vỉa hè 46m, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với 4 làn xe lưu thông. Dự án sau khi đi vào hoạt động góp phần giảm thiểu lưu lượng vận tải hành khách và hàng hóa đi qua nội ô TP.Bà Rịa, rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa từ các KCN và hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải ra tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và QL1.

Ông Tạ Minh Phúc, cán bộ kỹ thuật Ban quản lý Dự án giao thông Cảng Cái Mép-Thị Vải cho biết, toàn tuyến đường tránh nêu trên có 10 gói thầu thi công. Dự kiến trong tháng 12/2019, công trình sẽ hoàn thiện toàn tuyến bàn giao đưa vào sử dụng. Riêng đoạn đi qua TP.Bà Rịa, có một số gói thầu đã đưa vào sử dụng, phía nhà thầu thi công đã lắp đặt cống hố ga thoát nước đầy đủ theo thiết kế. Tuy nhiên, trong quá trình thi công cũng như đến khi bàn giao gói thầu này, nhiều nắp cống bằng bê tông viền khung sắt để đậy hố ga đã bị mất trộm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, tại tuyến đường nêu trên có rất nhiều hố ga kích thước khoảng 50x80cm và sâu hơn 1m, nhưng không có nắp che bên trên. Các nắp hố ga bị mất chủ yếu ở các khu vực ít hộ dân sinh sống tập trung. Cụ thể, qua kiểm đếm sơ bộ của phóng viên tại đoạn đường khoảng 3.000m đi qua địa bàn xã Tân Hưng và xã Hòa Long (TP.Bà Rịa), cho thấy hai bên đường có tới khoảng gần 50 hố ga bị mất nắp đậy. Các miệng hố ga này được thiết kế nằm sát lề đường QL56 - tuyến tránh TP.Bà Rịa, nên rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua đây. Một số người dân sợ tai nạn xảy ra nên đã dùng cành cây, ván gỗ cắm vào hố ga để cảnh báo. Tuy nhiên, đây không phải là phương án an toàn, vì các vật dụng trên vẫn có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nếu xảy ra va chạm.

Ông Nguyễn Văn Lam (khu phố 4, xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa) nhận xét, các nắp hố ga bị mất nắp như các “hố tử thần” lộ thiên hai bên mép vỉa hè. Các phương tiện thô sơ, xe máy thường phải đi sát lề đường, nếu không quan sát sẽ bị sa xuống những cái hố này thì hậu quả rất nghiêm trọng. Các nắp hố ga bị mất cắp có thể người lấy để sử dụng hay đem bán làm những tấm đan lót nền, chống sạt lở bờ đất hoặc đơn giản là đập bể lấy sắt bán phế liệu. “Tình trạng mất nắp hố ga tại đoạn đường này đã xảy ra từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục”, ông Lam cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa) cho biết, địa phương đã nghe người dân phản ánh về vấn đề mất nắp cống thoát nước trên tuyến tránh TP.Bà Rịa - QL56 đoạn qua địa bàn xã diễn ra từ lâu. Việc mất nắp hố ga có thể xảy ra vào ban đêm, do khu vực này ít nhà dân, vắng người qua lại. UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an xã thường xuyên theo dõi, phát hiện bắt quả tang và xử lý để bảo đảm an ninh trật tự. “Đề nghị đơn vị quản lý tuyến đường này sớm khắc phục, sửa chữa, lắp đặt lại các nắp hố ga để phòng tránh tai nạn đáng tiếc cho người đi đường. Tuy nhiên, phải thiết kế nắp hố ga có khả năng chống mất trộm”, ông Nguyễn Văn Phú đề xuất.

Được biết, trên tuyến tránh TP.Bà Rịa - QL56 có những gói thầu đang trong quá trình thi công nên nhà thầu chưa lắp đặt các hố ga thoát nước. Đối với những gói thầu đã bàn giao thì đã lắp đặt hoàn thiện hố ga, nhưng đã bị lấy trộm mất nhiều nắp đậy. “Trước mắt, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu tiến hành lắp lại các tấm nắp hố ga đã mất và tăng cường gia cố chống trộm. Bên cạnh đó, đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc phát hiện, xử lý người lấy nắp hố ga trên tuyến đường này”, ông Tạ Minh Phúc cho hay.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

;
.