Sử dụng đèn pha không đúng, dễ gây nguy hiểm cho người đi đường

Chủ Nhật, 10/11/2019, 21:51 [GMT+7]
In bài này
.

Thực tế cho thấy, không phải ai cũng biết cách phân biệt và có ý thức sử dụng đúng chế độ đèn chiếu sáng khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm. Điều này không chỉ gây khó chịu cho người đi ở chiều ngược lại, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

Phương tiện giao thông bật đèn pha trên đường đô thị, khu đông dân cư vào ban đêm sẽ không bảo đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện đi ở chiều ngược lại. (Ảnh chụp tại đường Trần Hưng Đạo, TP.Bà Rịa).
Phương tiện giao thông bật đèn pha trên đường đô thị, khu đông dân cư vào ban đêm sẽ không bảo đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện đi ở chiều ngược lại. (Ảnh chụp tại đường Trần Hưng Đạo, TP.Bà Rịa).

Hệ thống đèn chiếu sáng của xe máy và ô tô đều được thiết kế với 2 chế độ là đèn chiếu xa (đèn pha) và đèn chiếu gần (đèn cốt). Chế độ đèn pha giúp người điều khiển phương tiện giao thông quan sát tốt hơn khi di chuyển vào ban đêm, nơi những đoạn đường vắng, không có hệ thống đèn chiếu sáng, hoặc trong điều kiện thời tiết sương mù, gây cản trở tầm nhìn. Tuy nhiên, việc bật đèn pha khi điều khiển phương tiện trong khu vực đô thị, khu vực đông dân cư sẽ không bảo đảm ATGT. Bởi, đèn pha có cường độ ánh sáng mạnh, người đi ở chiều ngược lại gặp nhiều khó khăn do bị lóa mắt, có thể dẫn tới lạc tay lái, ngã xe hoặc va chạm với người tham gia giao thông khác, nhất là ở những đoạn đường hẹp, hẻm nhỏ.

Anh Nguyễn Thanh Danh (khu phố 3, phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) cho biết, có lần anh đi xe máy từ trong hẻm ra, gặp lúc có người đi xe máy từ ngoài hẻm vào sử dụng đèn pha, khiến anh Danh bị chói mắt, không quan sát được phía trước nên đã đâm vào một người đi bộ, khiến người này bị ngã và trầy xước tay chân, bản thân anh Danh cũng bị té xe và xây xát. Vụ va chạm tuy không gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng cho thấy tình trạng sử dụng đèn pha không hợp lý sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn. “Trong công tác tuyên truyền giao thông, cơ quan chức năng cần tập trung nhiều hơn về văn hóa giao thông, cách sử dụng đèn chiếu sáng hợp lý cho các tình huống nhằm bảo đảm ATGT. Đồng thời, cần phải xử lý lỗi vi phạm sử dụng đèn chiếu sáng không đúng quy định”, anh Danh kiến nghị.

Qua ghi nhận thực tế của chúng tôi trên một số tuyến đường ở TP. Vũng Tàu và TP. Bà Rịa vào ban đêm cho thấy, không khó để bắt gặp những chiếc xe ô tô, xe máy bật đèn pha trên đường. Hầu như trên tuyến đường nào cũng có tình trạng này. Ánh đèn pha có cường độ sáng mạnh, nhiều xe còn “độ” đèn có ánh sáng trắng đến lóa mắt chiếu thẳng vào các phương tiện di chuyển ở chiều ngược lại, làm giảm khả năng quan sát của người đi đường, rất nguy hiểm.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, hành vi sử dụng đèn chiếu sáng sai quy định bị xử lý như sau:
Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự: Phạt tiền từ 60-80 ngàn đồng với hành vi sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe ngược chiều; Phạt tiền từ 80-100 ngàn đồng với hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu dân cư hoặc không sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối/sương mù/thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; Phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi không sử dụng đèn chiếu gần khi lưu thông trong hầm đường bộ.
Đối với ô tô, các loại xe tương tự ô tô: Phạt tiền từ 600-800 ngàn đồng đối với hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị, khu đông dân cư; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều, hoặc không sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối/sương mù/thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn. Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng đối với hành vi không sử dụng đèn chiếu gần trong hầm đường bộ.

Theo Trung tá Phan Quốc Việt, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP.Vũng Tàu, người điều khiển phương tiện bật đèn pha trong khu vực đô thị vào ban đêm là do ý thức trong tham gia giao thông chưa cao, nhưng cũng có nhiều người chưa phân biệt được đèn pha và đèn cốt nên sử dụng không đúng quy tắc. Thời gian qua, lực lượng CSGT trong quá trình tuần tra kiểm soát ban đêm cũng đã xử lý nhiều trường hợp này. “Tuy nhiên, việc khắc phục tình trạng này phụ thuộc nhiều vào ý thức chấp hành quy định về ATGT và kỹ năng của người điều khiển phương tiện”, Trung tá Phan Quốc Việt nhận định.

Đối với các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ngoài đô thị, khu dân cư, cần phải sử dụng chế độ đèn pha linh hoạt, kịp thời chuyển sang chế độ đèn cốt khi có phương tiện đi ở chiều ngược lại để bảo đảm ATGT. “Lực lượng CSGT thành phố sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát chuyên đề về việc sử dụng đèn pha ở các tuyến đường đô thị, khu vực đông dân cư. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho người dân về những nguy hiểm của việc sử dụng đèn pha trong đô thị, khu dân cư vào ban đêm; hướng dẫn kỹ năng sử dụng chiếu sáng hợp lý”, Trung tá Phan Quốc Việt cho hay.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

;
.