Huyện Xuyên Mộc: Phát hiện, xử lý nhiều trường hợp phân lô, bán nền, sử dụng đất sai mục đích

Thứ Năm, 14/11/2019, 21:47 [GMT+7]
In bài này
.

Từ thông tin phản ánh của người dân, chính quyền huyện Xuyên Mộc đã kiểm tra đột xuất một số khu đất đang được phân lô ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời 5 trường hợp tự ý phân lô bán nền trái phép.

Đường bê tông dài hơn 300m chạy ngang khu đất hơn 10ha thuộc ấp Bình Thắng, xã Bình Châu.
Đường bê tông dài hơn 300m chạy ngang khu đất hơn 10ha thuộc ấp Bình Thắng, xã Bình Châu.

Sáng 10/11, các cơ quan chức năng của huyện Xuyên Mộc tiến hành kiểm tra một khu đất hơn 10ha thuộc ấp Bình Thắng, xã Bình Châu. Thời điểm kiểm tra, trên khu đất có một số nhà màng lưới sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Nhưng trên thực địa toàn khu đất đều được dựng cọc phân thành từng lô.

Tại khu đất trên, 1 chiếc xe san ủi đang san gạt nền. Nhiều đường nội bộ ngang dọc như bàn cờ đã hình thành. Một nhà bạt được dựng lên, bên trong có bàn ghế phục vụ cho việc bán nền. Những tấm áp phích đặt phía trước thể hiện thông tin: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Thương mại Dịch vụ Gia Nguyễn; tên dự án là Oceanworld Bình Châu kèm slogan “Đẳng cấp thương mại - Phồn vinh cuộc sống - Đầu tư siêu lợi nhuận” kèm sơ đồ các lô đất. Theo người dân địa phương, buổi sáng cùng ngày, khu đất đã được mở bán và thu hút nhiều người đến tìm hiểu. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, toàn bộ nhân viên của công ty trên đã rời khỏi hiện trường. Lực lượng chức năng đã lập biên bản ghi nhận thực địa, đối chiếu tính pháp lý của khu đất này để có giải pháp xử lý tiếp theo.

Trước đó, cũng từ nguồn tin của người dân, ngày 9/10, lực lượng chức năng huyện Xuyên Mộc tiến hành kiểm tra thực địa thửa đất số 236, tờ bản đồ số 23 thuộc ấp Láng Găng, xã Bình Châu. Tại đây, phát hiện ông Phan Ngọc Toán (ở xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) có hành vi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Cụ thể, trên diện tích đất nông nghiệp hơn 1.200m2, ông Toán cho đổ đá dăm, bê tông làm đường rộng 6m dài hơn 200m, dựng nhà với diện tích 48m2, làm vườn hoa, tiểu cảnh trên đất. Căn cứ Điều 8 Nghị đinh số 102/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Phan Ngọc Toán để xử lý.

Cũng tại xã Bình Châu, qua kiểm tra 3 khu đất thuộc ấp Khu 1, lực lượng kiểm tra cũng ghi nhận trên các khu đất đều đã hình thành đường bê tông, đường trải đá hoặc đường đất và được cắm cọc phân lô. Do không có chủ đất tại thực địa nên lực lượng kiểm tra chỉ lập biên bản ghi nhận hiện trạng để tiếp tục xử lý.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Xuyên Mộc, thời gian gần đây, có nhiều cá nhân từ địa phương khác đến địa bàn huyện mua đất nông nghiệp có diện tích lớn, hoặc lấn chiếm đất rừng do nhà nước quản lý rồi san gạt, làm đường, phân lô, xây nhà tạm, tạo cảnh quan trên đất… tình hình này diễn biến khá phức tạp. Các đối tượng trên thường lợi dụng thứ Bảy, Chủ Nhật, đêm tối làm đường trái phép, lén lút xây dựng. “Với các trường hợp đã kiểm tra, lập biên bản, các phòng, ban của huyện sẽ đối chiếu thông tin pháp lý khu đất, sau đó tham mưu UBND huyện Xuyên Mộc hướng xử lý”, bà Nguyễn Thị Hoa cho hay.

UBND huyện Xuyên Mộc khuyến cáo các tổ chức, cá nhân khi mua đất cần tìm hiểu kỹ tính pháp lý như: nguồn gốc, giấy CNQSD đất, quy hoạch khu vực… tránh nghe thông tin một chiều từ người môi giới, tư vấn mua đất. Các thông tin liên quan đến đất đai đều được công khai tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Xuyên Mộc để người dân tham khảo, tìm hiểu.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, các xã tăng cường tuần tra, kiểm tra công tác quy hoạch, xây dựng trên địa bàn. Huyện cũng vận động người dân tích cực cung cấp thông tin những khu đất nghi vấn phân lô bán nền, xây dựng trái phép để chính quyền kiểm tra, siết chặt công tác quản lý đất đai, xây dựng. “Chúng tôi sẽ báo cáo kết quả kiểm tra cho Ban Thường vụ Huyện ủy, xin chủ trương xử lý với quan điểm làm quyết liệt, đến nơi đến chốn nhằm chấn chỉnh tình trạng xây dựng không phép, tự ý phân lô bán nền trái phép tràn lan hiện nay trên địa bàn”, bà Lê Thị Trang Đài nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.