Lối đi 4m chia cách tình cảm anh em

Thứ Sáu, 29/03/2019, 17:16 [GMT+7]
In bài này
.

Chị Trần Thị Minh Lại (ngụ khu phố Thanh Tân, TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, chị nhận được thông báo của TAND huyện Đất Đỏ về thụ lý vụ án “tranh chấp lối đi qua bất động sản liền kề” giữa gia đình chị với gia đình hàng xóm là bà Nguyễn Thị Nghệ. Nhưng chị Lại cho rằng, gia đình bà Nghệ kiện là không có cơ sở, vì lối đi này thuộc quyền sử dụng đất của gia đình chị.

Gia đình chị Trần Thị Minh Lại (khu phố Thanh Tân, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) đổ đá bịt kín lối đi rộng 4m đang tranh chấp với gia đình bà Nguyễn Thị Nghệ.
Gia đình chị Trần Thị Minh Lại (khu phố Thanh Tân, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) đổ đá bịt kín lối đi rộng 4m đang tranh chấp với gia đình bà Nguyễn Thị Nghệ.

Theo trình bày của chị Trần Thị Minh Lại, thửa đất mà gia đình chị đang ở, trước đây là của ông Trần Văn Hòa (cha của chị Lại), được UBND huyện Đất Đỏ cấp giấy CNQSD đất vào ngày 8-11-2012, tổng diện tích hơn 330m2. Năm 2016, ông Hòa mất, chị Lại và mẹ chị được thừa kế di sản của ông Hòa. Con đường đi đang tranh chấp nêu trên rộng khoảng 4m, dài 10m, nằm trong toàn bộ khuôn viên đất của gia đình chị Lại. Sở dĩ có con đường này là do trước đây lúc cha chị Lại còn sống, gia đình bà Nguyễn Thị Nghệ không có lối đi ra đường chính, vì tình làng nghĩa xóm, nên cha chị Lại đã cho bà Nghệ mượn đất mở con đường bên hông nhà để đi nhờ. Hiện nay, gia đình bà Nghệ đã có lối đi khác ra đường chính nên không có nhu cầu sử dụng lối đi trên.

Gia đình bà Nguyễn Thị Nghệ hiện đang sử dụng một lối đi khác là con đường bê tông rộng 3m để đi ra đường chính.
Gia đình bà Nguyễn Thị Nghệ hiện đang sử dụng một lối đi khác là con đường bê tông rộng 3m để đi ra đường chính.

 Tháng 8-2018, gia đình chị Lại đã rào lại lối đi trên để xây dựng, sửa chữa nhà ở. “Trước khi sửa nhà, tôi đã nhiều lần đến Phòng TN-MT huyện Đất Đỏ để xác định về tính pháp lý của con đường. Tại đây, các cán bộ của Phòng TN-MT trả lời đó là con đường nội bộ của gia đình tôi. Do đó, tôi yêu cầu bà Nghệ giao trả lại con đường. Sau đó, hai bên xảy ra mâu thuẫn, bà Nghệ đã khởi kiện gia đình tôi ra tòa để đòi quyền sử dụng lối đi này”, chị Lại nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, trên sơ đồ vị trí thửa đất của gia đình chị Lại được UBND huyện Đất Đỏ cấp Giấy CNQSD đất không thể hiện con đường bên hông nhà chị Lại. Hiện tại, ngoài lối đi đường đất đã bị gia đình chị Lại rào chắn nêu trên, gia đình bà Nghệ đang sử dụng một con đường bê tông rộng 3m để lưu thông ra đường chính ngang qua khu phố.

Anh Trần Văn Tiếp (con trai bà Nghệ) cho biết, con đường đang tranh chấp nêu trên gia đình anh đã sử dụng mấy chục năm qua. Nguồn gốc đất trước đây là của ông - bà nội anh Tiếp để lại cho ông Hòa (chú anh Tiếp) và ba anh Tiếp. Trong đó, có trừ phần đất làm lối đi chung cho hai gia đình. Tuy nhiên, sau khi ông Hòa mất thì các con của ông Hòa đã rào lại lối đi, khiến gia đình anh Tiếp không có lối để đi vào nhà. “Hiện tại, gia đình tôi đang sử dụng một lối đi khác để ra đường chính, nhưng cũng chỉ là đi nhờ đường của một hộ dân khác trong khu phố. Chúng tôi khởi kiện vụ việc ra tòa nhằm mục đích lấy lại lối đi cho gia đình mình từ bao nhiêu năm qua là chuyện hợp lý, hợp tình”, anh Tiếp bày tỏ.

Ông Trương Hoa Sông, Phó Chủ tịch UBND TT. Đất Đỏ cho biết, vụ tranh chấp lối đi giữa gia đình chị Trần Thị Minh Lại và gia đình bà Nguyễn Thị Nghệ đã được địa phương tiến hành hòa giải nhưng không thành. Phía gia đình bà Nghệ đã gửi đơn kiện gia đình bà Lại đến TAND huyện Đất Đỏ.

Theo Phòng TN-MT huyện Đất Đỏ cho biết, TAND huyện Đất Đỏ có yêu cầu cung cấp thông tin liên quan tới vụ việc tranh chấp lối đi giữa gia đình chị Trần Thị Minh Lại và gia đình bà Nguyễn Thị Nghệ. Phòng TN-MT đã xem xét hồ sơ thửa đất theo bản đồ địa chính của huyện thì không thể hiện có con đường đang tranh chấp. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế tại địa phương, ở khu vực tranh chấp đất nêu trên vẫn có một con đường đi chung của 2 gia đình từ trước tới nay. Phòng TN-MT đang trích lục hồ sơ, tìm biên bản ký giáp ranh trước đây của các hộ gia đình tại khu vực này, để xác định có các chữ ký thừa nhận hiện hữu con đường đang tranh chấp hay không. Sau khi có hồ sơ và các thông tin liên quan, Phòng TN-MT sẽ cung cấp cho TAND huyện Đất Đỏ để có căn cứ xem xét, giải quyết vụ án.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.