Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết

Chủ Nhật, 13/01/2019, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã cận kề. Nhằm chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trước và trong thời gian cao điểm này, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT và các đơn vị chức năng triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho người dân vui Xuân, đón Tết bình an. 

Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Xuyên Mộc vào ngày 30-9-2018, khiến 2 người tử vong tại chỗ, 6 người bị thương nặng.
Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Xuyên Mộc vào ngày 30-9-2018, khiến 2 người tử vong tại chỗ, 6 người bị thương nặng.

Trong năm 2018, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 694 vụ TNGT đường bộ, làm 236 người chết và 665 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 71 vụ (9,3%), số người chết giảm 22 người (8,5%), số người bị thương giảm 190 người (22,2%). 

Kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật về ATGT được các ngành, các cấp, các địa phương đẩy mạnh. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường. Các trường hợp vi phạm bị xử lý nghiêm, góp phần răn đe, phòng ngừa TNGT. Công tác xử lý điểm “đen”, điểm tiềm ẩn TNGT được rà soát và giải quyết thường xuyên, góp phần phòng ngừa TNGT.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, mặc dù ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân có chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn những lỗi vi phạm phổ biến như: Xe chở quá khổ, quá tải; đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, chạy quá tốc độ... Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ còn tái diễn, trong khi công tác xử lý vi phạm ở một số đơn vị, địa phương chưa kiên quyết. Điều đáng quan tâm là vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Theo thống kê của Phòng CSGT-Công an tỉnh, trong năm 2018, trên địa bàn xảy ra 230 vụ tai nạn nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm 6 người chết và 12 người bị thương.

Thượng tá Phan Văn Miếng, Phó Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh cho biết, trong thời gian sắp tới, đặc biệt là vào dịp cao điểm trước, trong Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các lễ hội đầu xuân 2019, lực lượng CSGT - Công an tỉnh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi trực tiếp gây TNGT và ùn tắc giao thông như: chạy quá tốc độ, lái xe sau khi vừa uống rượu bia, không đi đúng làn đường, phần đường; chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định; không chấp hành tín hiệu điều khiển giao thông… “Lực lượng CSGT đã có phương án tập trung tối đa con người, phương tiện triển khai công tác tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến, địa bàn giao thông trọng điểm; tổ chức hướng dẫn, phân luồng, chỉ huy giao thông để bảo đảm không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhất là ở các điểm giao thông trọng yếu, các tuyến du lịch của tỉnh”, Thượng tá Phan Văn Miếng nhấn mạnh.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực ATGT năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức vào ngày 10-1 vừa qua, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh chỉ đạo: Hưởng ứng năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục thực hiện các giải pháp kéo giảm TNGT, phấn đấu giảm từ 5-10%/năm về cả 3 tiêu chí. Trước mắt, các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán, trong đó chú trọng đến việc chống ùn tắc giao thông, xử lý nghiêm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi vừa sử dụng rượu bia, ngăn chặn triệt để tình trạng đua xe trái phép…”. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
  • Kết quả SXMT nhanh nhất
.