Siết chặt quản lý xe ô tô đưa đón học sinh

Chủ Nhật, 11/11/2018, 17:13 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch vụ đưa đón học sinh (HS) bằng xe ô tô góp phần bảo đảm an toàn cho các em tới trường, giảm ùn tắc giao thông tại các cổng trường giờ tan học. Nhưng hiện vẫn còn tình trạng một số chủ xe đưa đón HS chưa thực hiện nghiêm túc các quy định an toàn về phương tiện chuyên chở người. Do vậy, loại hình dịch vụ này cần được cơ quan chức năng tăng cường quản lý.

Những năm gần đây, dịch vụ xe ô tô đưa đón HS phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh, chủ yếu là xe dịch vụ tự phát của tư nhân. Hiện chưa có thống kê chính xác số lượng xe đưa đón HS toàn tỉnh, nhưng chủng loại xe khá đa dạng, số chỗ ngồi cũng tùy thuộc từng loại mà có từ 4, 5, 7, 9, 12, 16 đến 24 chỗ, dịch vụ này hoạt động dưới 3 hình thức: Do phụ huynh tự hợp đồng với nhà xe để đưa đón con em; các giáo viên hợp đồng với nhà xe để đưa HS từ trường về nhà nhận trông giữ, cho ăn theo hình thức “bán trú tại nhà”; nhà trường đứng ra tổ chức thuê các xe đưa, đón HS tới trường. Giá của các dịch vụ này tùy vào chất lượng xe, số lượng người ngồi trên xe và độ dài của các tuyến đường, dao động từ 300-800 ngàn đồng/HS/tháng. 

Trưa 9-11, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có mặt tại cổng Trường TH Phước Thắng (phường 11, TP.Vũng Tàu) vào giờ tan học ghi nhận, ngoài những chiếc ô tô loại 16 chỗ ngồi, còn có những chiếc taxi 4-7 chỗ ngồi đang đón HS. Quan sát các xe 16 chỗ ngồi cho thấy một số đã cũ kỹ, ghế ngồi rách nệm, máy điều hòa bị hỏng, thay đổi thiết kế để tăng số lượng ghế ngồi, thiếu các thiết bị an toàn... Có xe ô tô loại 16 chỗ ngồi nhưng các bác tài “vô tư” nhồi nhét tới 22-24 HS; chiếc xe taxi 4 chỗ ngồi nhưng chở tới 7-8 HS. “Việc nhồi nhét các em trên xe ô tô đưa đón HS như vậy không bảo đảm an toàn. Do đó, mặc dù bận rộn với công việc, nhưng tôi không giao phó việc đưa đón con mình cho xe ô tô dịch vụ, mà tranh thủ thời gian để tự mình đưa con đến trường và rước về”, anh Nguyễn Quang Hùng, phụ huynh HS khối lớp 4, Trường TH Phước Thắng chia sẻ.

Chiếc taxi 4 chỗ nhưng tài xế đang sắp xếp cặp học vào khoang sau để chở tới 7-8 học sinh. (ảnh chụp tại cổng Trường TH Phước Thắng, TP.Vũng Tàu).
Chiếc taxi 4 chỗ nhưng tài xế đang sắp xếp cặp học vào khoang sau để chở tới 7-8 học sinh. (ảnh chụp tại cổng Trường TH Phước Thắng, TP.Vũng Tàu).

Còn chị Trần Thị H. phụ huynh HS khối lớp 3, Trường TH Phước Thắng bày tỏ: “Hiện tại nhà trường không dạy học bán trú, tôi đi làm cả ngày không có thời gian đưa đón con buổi trưa, nên đăng ký với cô giáo chủ nhiệm buổi trưa đưa con về nhà cô cho ăn, ngủ và dạy thêm với các em HS cùng lớp, tới chiều tôi mới đến nhà cô đón con về. Theo đó, để đưa các HS về nhà mình, cô giáo thuê xe ô tô dịch vụ”.

Tình trạng nhồi nhét các em học sinh trên xe dịch vụ đưa đón học sinh (ảnh chụp tại cổng Trường TH Phước Thắng, TP.Vũng Tàu).
Tình trạng nhồi nhét các em học sinh trên xe dịch vụ đưa đón học sinh (ảnh chụp tại cổng Trường TH Phước Thắng, TP.Vũng Tàu).

Tại Trường TH Hải Nam (phường 12, TP.Vũng Tàu) phóng viên ghi nhận việc chở HS trên các xe Daihatsu cũ kỹ rất đáng lo ngại. Chủ xe thiết kế thùng hàng thành nơi ngồi cho học sinh với 2 băng ghế dài hai bên, mỗi xe như vậy chở từ 14-16 học sinh rất chật chội. Phía sau thùng xe, chủ xe làm hàng rào sắt che chắn và chốt cửa lại.

Ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, theo quy định, các phương tiện ô tô đưa, đón HS phải được phép lưu hành và có đăng ký kinh doanh vận chuyển hành khách theo hợp đồng; có đầy đủ các trang thiết bị PCCC, tủ thuốc sơ cứu, cửa thoát hiểm, có dụng cụ để phá cửa kiếng thoát hiểm khi gặp sự cố. Đơn vị kinh doanh phải xây dựng và triển khai phương án đưa đón HS an toàn, phù hợp với nội dung hợp đồng đã ký giữa đơn vị vận chuyển và đơn vị thuê vận chuyển HS. Nghiêm cấm vận chuyển HS vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện. Tuy nhiên, qua kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, vẫn còn tình trạng các phương tiện đưa, đón HS trên địa bàn tỉnh không thực hiện đúng quy định về bảo đảm an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. 

“Nhằm bảo đảm an toàn cho các em HS mỗi khi tới trường và tan học ra về, Ban ATGT tỉnh đề nghị lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp tăng cường quản lý, thống kê đầy đủ số lượng, kiểm tra, kiểm soát các xe đưa đón HS để chấn chỉnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định an toàn về chuyên chở người của các chủ phương tiện; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”, ông Nguyễn Xuân Trạch cho hay. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.