.

Triệt phá băng trộm chuyên "thó" đồ bàn thờ

Cập nhật: 18:56, 15/07/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đất Đỏ xảy ra nhiều vụ đột nhập vào nhà dân để trộm những bộ lư hương, chân đèn, hạc bằng đồng và các đồ thờ cúng khác, gây bức xúc trong nhân dân. Công an huyện Đất Đỏ đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra, truy bắt được các đối tượng và phát hiện đây là nhóm trộm cắp có nhiều tiền án, tiền sự. 

Từ trái qua là các đối tượng: Nguyễn Minh Châu, Đồng Anh Kiệt và Nguyễn Văn Tự.
Từ trái qua là các đối tượng: Nguyễn Minh Châu, Đồng Anh Kiệt và Nguyễn Văn Tự.

Công an huyện Đất Đỏ cho biết đã hoàn tất hồ sơ điều tra để chuyển sang Viện kiểm sát cùng cấp truy tố đối với các bị can: Nguyễn Minh Châu (SN 1998), Nguyễn Văn Tự (SN 1995) và Đồng Anh Kiệt (SN 1994), cùng trú tại huyện Đất Đỏ, về hành vi trộm cắp tài sản.  

Theo hồ sơ vụ án, Châu, Tự và Kiệt bỏ học sớm. Dù tuổi chỉ mới đôi mươi, không nghề nghiệp nhưng lười lao động lại muốn có tiền tiêu xài, nên 3 đối tượng trên lợi dụng đêm tối rủ nhau đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản. Khoảng 22 giờ ngày 27-1, Tự và Kiệt tập trung tại nhà Châu bàn kế hoạch đi “ăn hàng” tại các nhà dân. Khi đi bộ ngang qua nhà bà Nguyễn Thị Bé (trú tại khu phố Hòa Hội, TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) cả 3 phát hiện không có người ở nhà, nên ung dung đi từ cổng chính vòng ra sau tìm cách đột nhập vào nhà. Chúng phát hiện cánh cửa sau nhà được gia cố, cài chốt sơ sài, nên Châu và Kiệt dùng sức kéo đủ kẻ hở để Tự chui vào bên trong mở cửa cho cả bọn đi vào. Tại đây, các đối tượng đã trộm 1 tượng phật quan âm, 2 chân đèn bằng gỗ, 1 đế kê bát hương, 1 khánh thờ bài vị bằng gỗ rồi vận chuyển về nhà Châu cất giữ. 

Tiếp đó 23 giờ cùng ngày, Tự đứng ngoài cảnh giới để Châu và Kiệt lẻn vào nhà ông Mai Quốc Hòa (SN 1978, trú tại TT. Đất Đỏ) trộm 2 bộ lư hương bằng đồng, 4 chân nến bằng đồng đang đặt ở vị trí thờ cúng của ngôi nhà rồi vận chuyển về nhà Châu cất giữ. Với số tài sản trộm được, một phần Châu bán tiêu xài, một phần được chia cho Tự và Kiệt.

Trong quá trình xử lý vụ án theo tố giác của người dân, Công an huyện Đất Đỏ đã xác minh, điều tra và bắt giữ 3 đối tượng: Nguyễn Minh Châu, Đồng Anh Kiệt và Nguyễn Văn Tự. Tại cơ quan công an, Kiệt còn thú nhận trước đó y đã trộm cắp 1 ĐTDĐ của chị Nguyễn Thị Liên (SN 1998, trú tại TT. Đất Đỏ). Kiệt khai, khoảng 4 giờ sáng một ngày tháng 12-2017, lợi dụng lúc gia đình chị Liên mở cửa để chuẩn bị cho công việc của ngày mới, Kiệt đã đột nhập vào bên trong phát hiện chiếc điện thoại đang để trên giường ngủ liền nhanh tay bỏ túi rồi tẩu thoát. Sau khi bán được chiếc điện thoại 1,2 triệu đồng, Kiệt “nướng” hết vào việc mua và sử dụng ma túy. Chưa dừng lại ở đó, khoảng cuối tháng 12-2017, Kiệt đã cùng Châu thực hiện vụ cướp giật 1 chiếc ĐTDĐ của một phụ nữ tại khu vực đối diện với quán cà phê Blue Note thuộc khu phố Thanh Bình, TT. Đất Đỏ.  

Một điều tra viên Công an huyện Đất Đỏ cho biết, hành vi phạm tội của các bị can tuy ở mức độ ít nghiêm trọng, nhưng phạm tội nhiều lần, gây bức xúc cho người dân địa phương, thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Không những vậy, bản thân các bị can lại có nhiều “thành tích bất hảo”, cụ thể: Bị can Châu đã có 2 tiền sự về trộm cắp tài sản và sử dụng trái phép chất ma túy; Bị can Kiệt đã có 3 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản, đập phá đồ đạc và sử dụng trái phép chất ma túy; Bị can Tự đã có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích, 2 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản và sử dụng trái phép chất ma túy Vì vậy, cần có những bản án nghiêm khắc vừa để răn đe, vừa là cơ hội để các đối tượng trên có thời gian sửa đổi bản thân, làm lại cuộc đời.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

 
.
.
.