Đề xuất các giải pháp chống ngập cho TP. Vũng Tàu

Thứ Ba, 02/07/2024, 09:56 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 2/7, UBND TP. Vũng Tàu và Sở Xây dựng đã chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp xử lý chống ngập úng trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Báo cáo tại cuộc họp, Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, TP. Vũng Tàu (trừ Long Sơn) có 7 hồ điều hòa trong hệ thống thoát nước (HTTN) phục vụ khi mưa gặp triều cường với diện tích tổng cộng là 107,42ha.

Tuy nhiên, thực tế chỉ có 4 hồ bảo đảm chức năng thoát nước với diện tích 32.68ha, chưa đủ dung tích chứa, điều hòa thoát nước. Trong khi đó, những năm trước đây, tại các vị trí dự kiến xây dựng hồ điều hòa có các ao, ruộng trũng nơi có thể chứa nước mưa, thì đến nay các ao, ruộng trũng đã bị san lấp.

Lanh đạo TP. Vũng Tàu và Sở Xây dựng chủ trì cuộc họp
Lanh đạo TP. Vũng Tàu và Sở Xây dựng chủ trì cuộc họp

Hiện trên địa bàn TP. Vũng Tàu tình trạng ngập úng xảy ra hầu khắp tại các tuyến đường và cả trong khu dân cư. Trong đó có 6 điểm ngập nghiêm trọng gồm: Lưu vực Bãi Trước; lưu vực hồ Võ Thị Sáu - Á Châu; lưu vực hồ Bàu Sen; lưu vực kênh Bến Đình; lưu vực hồ Bàu Trũng; lưu vực hồ Rạch Bà - Cửa Lấp.

Ông Hoàng Đức Thảo, Tổng Giám đốc Công ty CP Khoa học - Công nghệ Việt Nam phát biểu đề xuất các giải pháp chống ngập
Ông Hoàng Đức Thảo, Tổng Giám đốc Công ty CP Khoa học - Công nghệ Việt Nam đề xuất các giải pháp chống ngập.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, Công ty CP Khoa học - Công nghệ Việt Nam, nguyên nhân ngập úng là do ảnh hưởng cơ bản của quá trình đô thị hóa; các tuyến kênh thoát nước chính của thành phố và các hồ điều hòa bị lấn chiếm; người dân xả rác; chưa được nạo vét cản trở dòng chảy…

Ngoài ra còn có nguyên nhân như các tuyến cống thoát nước (cống chung) được xây dựng từ những năm đầu thập kỷ 1990 hiện cao độ đáy cống không thuận lợi do xuống cấp, sụt lún; HTTN chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, còn chắp vá, chưa đáp ứng yêu cầu thoát nước.

Mưa lớn gây ngập sâu trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, TP. Vũng Tàu
Mưa lớn gây ngập sâu trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, TP. Vũng Tàu

Tại cuộc họp, các đơn vị đã đề xuất giải pháp trước mắt để phòng chống ngập úng là tháo dỡ các công trình xây dựng lấn chiếm; khẩn trương tổ chức nạo vét các tuyến kênh, mương, cống thoát nước... Về lâu dài đầu tư xây dựng dãy hồ điều hòa (Hồ Bàu Trũng, Rạch Bà, Cửa Lấp); đầu tư các tuyến cống hộp, tuyến kênh thoát nước chính thông dẫn các hồ điều; đầu tư xây dựng bổ sung các đoạn cống còn khuyết, các cửa xả để phát huy hiệu quả hệ thống thoát nước hiện hữu…

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.