Xây dựng Bà Rịa-Vũng Tàu phồn vinh, hạnh phúc

Thứ Sáu, 29/03/2024, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Quy hoạch tỉnh mở ra thời cơ mới, vận hội mới, với khát vọng và mục tiêu cuối cùng của sự phát triển là nâng cao chỉ số hạnh phúc Nhân dân.

Buổi phỏng vấn được thực hiện nhân dịp diễn ra Hội nghị triển khai Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ khẳng định, tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các DN đẳng cấp, có tiềm lực đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu trong các lĩnh vực sử dụng công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh chứng kiến lãnh đạo Sở Công thương ký kết với PTSC hợp tác tạo chuỗi cung ứng vật tư cho các dự án điện gió ngoài khơi.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ khẳng định, tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các DN đẳng cấp, có tiềm lực đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu trong các lĩnh vực sử dụng công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh chứng kiến lãnh đạo Sở Công thương ký kết với PTSC hợp tác tạo chuỗi cung ứng vật tư cho các dự án điện gió ngoài khơi.

* Phóng viên: Thưa Chủ tịch, Quy hoạch tỉnh lần này có ý nghĩa như thế nào với sự phát triển của Bà Rịa-Vũng Tàu?

- Ông Nguyễn Văn Thọ: Sau 33 năm thành lập, vai trò, vị thế của Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng được thể hiện rõ trong tiến trình phát triển. Tỉnh trở thành một cực tăng trưởng quan trọng, thu ngân sách luôn nằm trong Top 5 và GRDP/người đứng đầu cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa. 

Song song với phát triển kinh tế, tỉnh luôn quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển con người và nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân. Hiện Bà Rịa-Vũng Tàu không còn hộ nghèo, cận nghèo chuẩn quốc gia; quốc phòng-an ninh được bảo đảm, cuộc sống của người dân không ngừng được nâng cao.

Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị định vị vai trò quan trọng của vùng Đông Nam bộ và Bà Rịa-Vũng Tàu. Do đó, Quy hoạch tỉnh là định hướng hết sức quan trọng, là cơ hội quý để kiến tạo không gian phát triển đồng bộ, hiệu quả; tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới. 

Quy hoạch tỉnh được các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá cao về chất lượng, kinh nghiệm cho sự phát triển không chỉ của Bà Rịa-Vũng Tàu mà còn cho cả vùng và quốc gia, và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1629/QĐ-TTg, ngày 16/12/2023

* Quy hoạch tỉnh lần này được xây dựng với những điểm nhấn nào, thưa ông?

Quy hoạch tỉnh lần này, với mục tiêu phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, một trong những trung tâm công nghiệp lớn của vùng.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh xác định các yếu tố then chốt: “Hạ tầng tốt, môi trường tốt, nhân lực tốt”. Nhằm sắp xếp, bố trí không gian lãnh thổ hợp lý, bảo đảm khoa học, phù hợp với tiềm năng, lợi thế từng khu vực; khắc phục xung đột phát triển giữa các ngành kinh tế trụ cột, Quy hoạch tỉnh tổ chức không gian phát triển theo 4 vùng chức năng, 3 trục kinh tế động lực và phát triển 4 trụ cột kinh tế.

Đặc biệt, quy hoạch tỉnh đưa ra 4 đột phá phát triển: Tập trung hoàn thành các tuyến giao thông kết nối, đưa tỉnh thực sự trở thành cửa ngõ của quốc gia; thành lập các KCN công nghệ cao, sinh thái để thu hút các nhà đầu tư và nguồn nhân lực trong các ngành sản xuất tiên tiến, sử dụng công nghệ hiện đại, hình thành các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị.

Phát triển, hiện đại hóa cảng quốc tế Thị Vải-Cái Mép thành cảng tầm cỡ khu vực Châu Á và quốc tế; hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia, khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ. Hình thành các đô thị du lịch với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng vượt trội; định vị Bà Rịa-Vũng Tàu thành trung tâm vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế.

* Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, ngoài nỗ lực của chính quyền, người dân, nguồn lực triển khai chắc hẳn rất quan trọng?

Quy hoạch tỉnh không chỉ mang tính định hướng, là “kim chỉ nam” mà chính là nguồn lực cho phát triển. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để bố trí ngân sách, đặc biệt là huy động nguồn lực xã hội hiện thực hóa khát vọng của tỉnh.

Chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn xác định phải sử dụng hiệu quả nguồn lực ngân sách nhà nước cho các công trình công cộng, mang tính “mở đường” và thúc đẩy nguồn lực từ các DN, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Không “đợi” quy hoạch tỉnh được thông qua, sự quyết liệt của tỉnh đã được minh chứng, khi các dự án đầu tư công, đặc biệt là các đường giao thông kết nối như cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường ven biển 994, cầu Phước An, đường nối cao tốc tới các địa phương… đang được triển khai quyết liệt, giúp Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng “gần” hơn với các địa phương lân cận và tiến tới mục tiêu trở thành cửa ngõ của vùng và cả nước.

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân giúp Bà Rịa-Vũng Tàu có sức hút lớn với các DN, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, với tổng số gần 400 ngàn tỷ đồng và hơn 33 tỷ USD nguồn vốn đầu tư vào tỉnh.

Tại hội nghị triển khai quy hoạch tỉnh, Bà Rịa-Vũng Tàu công bố danh mục 92 dự án xúc tiến, kêu gọi đầu tư, với 21 dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp và công nghiệp năng lượng; 6 dự án cảng biển, logistics; 23 dự án du lịch; 36 dự án đô thị, nhà ở và các ngành dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, văn hóa thể thao; 4 dự án hạ tầng giao thông; 2 dự án nông nghiệp công nghệ cao. 

Các dự án này có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh. Tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các DN có tiềm lực hàng đầu trong nước và quốc tế đầu tư tại Bà Rịa-Vũng Tàu, với quan điểm thành công của DN cũng chính là thành công của tỉnh. Qua đó, tạo ra nguồn lực mạnh mẽ hoàn thành các mục tiêu trong Quy hoạch tỉnh, với đích đến cuối cùng của sự phát triển là nâng cao chỉ số hạnh phúc Nhân dân.

* Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

QUANG VINH 
(Thực hiện)

;
.