Vì sao chậm khơi thông hệ thống thoát nước?

Thứ Năm, 28/03/2024, 18:38 [GMT+7]
In bài này
.

Thông thường hàng năm, công tác phòng, chống ngập úng trong mùa mưa được triển khai ngay từ tháng 1. Tuy nhiên năm nay, dù đã cuối tháng 3 nhưng việc nạo vét hệ thống thoát nước chưa thực hiện, vì sao? 

Kênh thoát nước chính đoạn qua địa bàn phường 10 ngập rác thải và bùn tích tụ.
Kênh thoát nước chính đoạn qua địa bàn phường 10 ngập rác thải và bùn tích tụ.

Kênh mương tắc nghẽn

Cuối tháng 3, có mặt tại hẻm 225 (đường Lưu Chí Hiếu, phường 10, TP.Vũng Tàu) chúng tôi ghi nhận toàn bộ lòng kênh thoát nước chính đi qua địa bàn phường 10 với chiều rộng 12-16m ngập rác và bùn đất. Trời nắng gắt, mực nước lòng kênh xuống thấp khiến khu vực xung quanh bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Chị Lê Thị Vân (780/8/43 C5 Bình Giã, phường 10, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Túi ni lông, hộp xốp, xác động vật, bùn đất tích tụ, nước thải đen ngòm đã bít hết cống thoát nước. Chúng tôi lo ngại nếu không được nạo vét kịp thời thì mùa mưa năm nay chắc nước ngập tràn vào nhà”.

Theo ông Trần Minh Biện, Phó Chủ tịch UBND phường 10 (TP.Vũng Tàu), trước thực trạng ô nhiễm môi trường trên hệ thống kênh thoát nước chính, phường sẽ tổ chức ra quân vớt rác đoạn qua địa bàn phường 10. Nhưng về lâu dài cơ quan chức năng cần phải tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy. “Nếu không có phương án nạo vét dòng kênh kịp thời thì mùa mưa đến khả năng ô nhiễm môi trường và ngập úng rất cao”, ông Biện lo lắng.

Trong khi đó, cũng nằm trên tuyến kênh thoát nước chính này, từ hẻm 442 Bình Giã (phường Nguyễn An Ninh), rác thải và cỏ dại cũng đã che kín gần hết lòng kênh. Kênh thoát nước đoạn qua địa bàn phường Nguyễn An Ninh có chiều rộng lòng kênh 8m nhưng trên thực tế nhiều đoạn bị người dân lấn chiếm, phần còn lại là cỏ rác nên chiều rộng lòng kênh nhiều đoạn chỉ còn 2-3m.

Theo ông Nguyễn Sỹ Quế, Phó Giám đốc Ban kinh tế kỹ thuật Công ty CP Khoa học-Công nghệ Việt Nam (Busadco), kênh thoát nước chính của TP.Vũng Tàu có chiều dài khoảng 12km, điểm đầu là đường Hoàng Hoa Thám, điểm cuối là cầu Rạch Bà đi qua địa phận các phường 2, 8, Nguyễn An Ninh, phường 10, phường Rạch Dừa, phường 11... Kênh có vai trò là trụ xương sống thoát nước mưa và chống ngập của toàn TP.Vũng Tàu. Kênh nối thông giữa các hồ điều hoà từ Võ Thị Sáu sang hồ Bàu Sen, Bàu Trũng, Rạch Bà và sang nhánh Cửa Lấp.

Nhiều nơi rác quá nhiều, Busadco phải tạm thời điều động công nhân  thu gom rác.
Nhiều nơi rác quá nhiều, Busadco phải tạm thời điều động công nhân thu gom rác.

Nguy cơ ngập trên diện rộng

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc Xí nghiệp thoát nước Vũng Tàu (thuộc Busadco) cho biết, hàng năm vào thời điểm trước mùa mưa, công ty tổ chức nạo vét hệ thống thoát nước đồng thời diễn tập cho người dân trên địa bàn và người lao động trong công ty về công tác chống ngập. Khi có mưa lớn, toàn bộ 150 lao động của công ty được điều động đến các điểm nóng để vớt rác, khơi thông miệng cống. Năm nay, đến thời điểm này, do chưa ký được hợp đồng nạo, vét kênh, mương nên công ty vẫn chưa có phương án, kế hoạch triển khai chống ngập.

“Công nhân, người lao động đang điều động thực hiện các công trình ở xa, khi xảy ra các trận mưa lớn thì không bố trí được lực lượng trực chống ngập. Do đó nguy cơ ngập úng mùa mưa là điều không thể tránh khỏi”, ông Nguyễn Ngọc Ánh cho biết.

Theo Sở Xây dựng, trước mùa mưa hàng năm, các tuyến thoát nước quan trọng và trục thoát nước chính đều được nạo vét thông thoáng để phục vụ thoát nước, chống ngập úng diện rộng tại các đô thị. Năm 2024 là năm lựa chọn đơn vị thực hiện dịch vụ thoát nước cho giai đoạn 5 năm tiếp theo, do đó công tác nạo vét không được thực hiện từ đầu năm mà đang chờ kết quả lựa chọn nhà thầu.

Gói thầu “Duy trì nạo vét và tuần tra, vận hành hệ thống thoát nước từ năm 2019 đến năm 2023 trên các đô thị thuộc tỉnh 5 năm từ năm 2019 đến năm 2023 thuộc công tác duy tu, duy trì và vận hành hệ thống thoát nước trên các đô thị thuộc tỉnh 5 năm, từ năm 2019 đến năm 2023”. Từ ngày 31/12/2023 gói thầu đã kết thúc các công việc này hiện nay đang khuyết đơn vị thực hiện. Nếu công tác nạo vét các tuyến chính không kịp thực hiện trước mùa mưa năm 2024 thì nguy cơ ngập úng diện rộng rất cao.

Sở Xây dựng đã lập định mức đơn giá và thẩm tra công tác nạo vét cống ngầm bằng thiết bị cụm tời (giai đoạn 2024-2028) dự kiến gần 1.150 tỷ đồng, bao gồm: chi phí giám sát, quản lý, đấu thầu... Tuy nhiên, đến nay chưa được UBND tỉnh phê duyệt đơn giá. Do đó, công tác phê duyệt dự toán, kế hoạch đấu thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu quản lý, vận hành hệ thống thoát nước tại các đô thị trên địa bàn tỉnh có thể sẽ kéo dài đến quý 3/2024.

Để đáp ứng yêu cầu cấp bách về thoát nước, chống ngập úng tại các đô thị, từ cuối tháng 2/2024, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Sở Tài chính, Sở KH-ĐT đề xuất thực hiện công tác vận hành hệ thống thoát nước đến hết tháng 7 tới theo hình thức đặt hàng, áp dụng theo đơn giá 2019-2023. Trong thời gian hoàn thiện thủ tục pháp lý và đấu thầu lựa chọn đơn vị thoát nước giai đoạn 2024-2028, chấp thuận cho Busadco tiến hành nạo vét một số tuyến chính tại các địa bàn có nguy cơ ngập úng cao như: TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ và TP.Bà Rịa trước mùa mưa 2024.

Kênh thoát nước chính đoạn qua địa bàn phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu rác rến, cỏ dại lấn chiếm hết lòng kênh
Kênh thoát nước chính đoạn qua địa bàn phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu rác rến, cỏ dại lấn chiếm hết lòng kênh

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.