Hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối

Thứ Năm, 28/03/2024, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Xác định hạ tầng giao thông là đòn bẩy cho sự phát triển, Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang huy động nhiều nguồn lực để hoàn thiện hàng loạt dự án giao thông kết nối cảng biển, vùng và nội tỉnh.

Đường Phước Hòa - Cái Mép là một trong những dự án giao thông nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối phục vụ khai thác hệ thống cảng CM-TV
Đường Phước Hòa - Cái Mép là một trong những dự án giao thông nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối phục vụ khai thác hệ thống cảng CM-TV

Sẽ có 5 phương thức vận tải

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050,  tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung hoàn thành các tuyến giao thông kết nối tỉnh với vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy liên kết vùng, kết nối thuận lợi tỉnh với vùng, với cả nước và quốc tế, để Bà Rịa - Vũng Tàu thực sự trở thành cửa ngõ của vùng và của quốc gia.

Đối với phương án phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia trên địa bàn tỉnh, gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, QL55, QL56, QL51, QL51C. Đồng thời, xây dựng các đoạn tuyến quốc lộ tránh các đô thị như tuyến tránh Ql51 qua TP. Bà Rịa, tuyến tránh QL55 qua thị trấn Phước Bửu và Đất Đỏ.

Riêng hạ tầng giao thông cấp tỉnh, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 22 tuyến đường tỉnh, trong đó có 12 tuyến hiện hữu và 10 tuyến bổ sung theo quy hoạch: Đối với 12 tuyến đường tỉnh hiện hữu, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đầu tư nâng cấp, điều chỉnh hướng tuyến của một số đoạn và xây dựng nối dài các đoạn tuyến chưa được hình thành để bảo đảm các thông số kỹ thuật, hình thành mạng lưới giao thông thông suốt, bảo đảm phục vụ thuận lợi cho sản xuất và đời sống nhân dân.

Về đường sắt đô thị, sau năm 2030, nghiên cứu đầu tư xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị, gồm Tuyến số 1 hoạt động chính trên đường ven biển và bao quanh khu nội thành của TP. Vũng Tàu; Tuyến số 2 kết nối các đô thị ven biển Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm, Bình Châu; Tuyến số 3 kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ (tuyến này có phương án kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và TP. Nhơn Trạch thuộc tỉnh Đồng Nai).

Ngoài ra, theo quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn 2050, tỉnh  sẽ có thêm 2 sân bay chuyên dùng là sân bay Gò Găng và sân bay Đất Đỏ bên cạnh sân bay Côn Đảo.  Như vậy, dự kiến đến 2025, sân bay Long Thành hoàn thành giai đoạn 1, đi vào hoạt động, đồng thời, tuyến đường sắt Biên Hòa-Cái Mép đang được khẩn trương các bước triển khai xây dựng, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ có 5 phương thức vận tải: đường biển, đường thủy, đường bộ, đường không và đường sắt, trở thành địa phương có hệ thống vận tải đa phương thức là lợi thế ít tỉnh nào trong cả nước có được.

 Thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Tạo sức bật cho kinh tế

5 năm trở lại đây, hệ thống giao thông của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu được đầu tư đồng bộ, nhiều tuyến đường đi vào hoạt động đã phát huy vai trò là sức bật cho nền kinh tế của địa phương. Đơn cử như đường liên cảng CM-TV, Phước Hòa - Cái Mép, QL56 tuyến tránh TP.Bà Rịa. Đây là những tuyến đường giảm tải cho QL51, khai thác hệ thống cảng biển và các khu công nghiệp dọc sông CM-TV; rút ngắn cung đường vận chuyển hàng hóa từ các KCN và hệ thống cảng biển  ra QL1 đi các khu vực khác.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, ngoài tăng tốc hoàn thiện mạng lưới giao thông nội tỉnh, từ nhiều năm nay, tỉnh cũng xác định giao thông kết nối (liên tỉnh, liên vùng) là vấn đề sống còn trong phát huy và khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương.  

Năm 2023 tỉnh đã đồng loạt khởi công 3 dự án lớn mang tính liên kết vùng là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An và cải tạo, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận. Và hiện đang thực hiện triển khai dự án đường Vành Đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua Bà Rịa-Vũng Tàu. Ðây là các dự án sẽ thực hiện sứ mệnh giảm tải cho QL 51, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Long Thành về TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác.

“Mục tiêu của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong nhiệm kỳ 2020-2025 là hoàn thành 3 tuyến đường trọng điểm trên. Với 3 tuyến giao thông kết nối này, đường vào cụm cảng CM-TV sẽ được mở bung, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá trong tương lai. Đến năm 2025, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ dần hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh”-ông Trần Thượng Chí thông tin thêm.    

Bài, ảnh: TRÀ  NGÂN

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

;
.