.

Tăng tốc công trình giao thông trọng điểm - Kỳ 2: Vướng đâu gỡ đó

Cập nhật: 20:01, 07/11/2023 (GMT+7)

BÀI LIÊN QUAN:

Đánh giá từ Bộ GT-VT cho thấy, tiến độ thực hiện các dự án giao thông điểm tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang bám sát kế hoạch. Để bảo đảm được tiến độ như hiện nay, tỉnh đã luôn kịp thời tìm cách tháo gỡ những vướng mắc.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Đến thời điểm này, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tiến độ giải phóng mặt bằng đạt hơn 96%, cầu Phước An 100%. Riêng dự án ĐT994 công tác GPMB tại các gói thầu 17, cầu Cửa Lấp 2 cơ bản đã hoàn thành công tác GPMB. Những gói thầu còn lại do có liên quan đến rừng tự nhiên nên thời gian hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác mất nhiều thời gian, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Để có được kết quả trên là nhờ lãnh đạo tỉnh và các địa phương tháo từng nút thắt, quyết tâm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Đơn cử như dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ban đầu, theo ước tính của UBND TX.Phú Mỹ và Ban QLDA, tổng chi phí hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 là 3.208 tỷ đồng. Tuy nhiên, do giá đất cụ thể được phê duyệt tại thời điểm bồi thường cao hơn giá đất trong bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm được dùng để xác định chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư dự án nên chi phí tăng thêm 990 tỷ đồng. Ngoài ra, một số hộ dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng trước nhưng các địa phương chưa ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ nên người dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng thực địa.

Công nhân trên công trường tại gói 21 - xây mới cầu Cửa Lấp 2.
Công nhân trên công trường tại gói 21 - xây mới cầu Cửa Lấp 2.

Để kịp thời gỡ vướng, tỉnh đã ứng vốn ngân sách tỉnh để thực hiện chi trả GPMB và thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồng thời, để các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ, UBND tỉnh luôn kịp thời bố trí các nguồn vốn từ ngân sách tỉnh để thực hiện các nội dung công việc thuộc nhiệm vụ của địa phương. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra tiến độ GPMB các dự án công trình giao thông trọng điểm, trực tiếp xem xét các bất cập, lắng nghe trăn trở của địa phương, trưng cầu ý kiến của các ngành, đơn vị liên quan để làm rõ những khó khăn, vướng mắc.

Tại các buổi khảo sát và làm việc với các đơn vị thi công của 3 dự án, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tinh thần của tỉnh là khó ở đâu, gỡ ở đó, không vì một điểm nghẽn mà ảnh hưởng đến cả công trình. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là không đùn đẩy trách nhiệm, không ùn ứ công việc, quá trình triển khai thực hiện các phần việc phải công khai, minh bạch.

Đối với các dự án, các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh nguồn gốc đất, xây dựng giá đất thông báo rộng rãi đến người dân. Đối với những hộ dân trong diện tái định cư, tổ chức họp triển khai các văn bản quy định để người dân hiểu rõ quyền và lợi ích của mình. Đối với những hộ dân đã nhận tiền đền bù, tổ chức GPMB, có biện pháp bảo vệ diện tích mặt bằng đã giải tỏa. Đối với những hộ chây ỳ, đi ngược với chủ trương, đường lối của Nhà nước, không tự nguyện bàn giao đất, không nhận tiền bồi thường hỗ trợ GPMB thì sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Giám sát chặt chẽ

Ngày 9/8 vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã kiểm tra tình hình thực hiện 3 dự án trọng điểm trên. Tại các công trường, đoàn đã cùng các bên liên quan làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc của các dự án. Đồng thời cập nhật tiến độ GPMB; việc giải quyết khiếu kiện của người dân liên quan đến đền bù GPMB; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, đoàn đã yêu cầu chủ đầu tư đề xuất cụ thể để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhất là với những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của cơ quan Trung ương. Trên cơ sở đó, Đoàn sẽ làm việc lại với các sở, ngành và kiến nghị Trung ương giải quyết.

Chủ đầu tư các dự án cũng cho rằng, trong quá trình triển khai dự án nhận được nhiều quan tâm từ phía trung ương lẫn địa phương. Đặc biệt, các dự án liên tục được lãnh đạo tỉnh đốc thúc, thành lập các đoàn khảo sát, cập nhật tiến độ từng tuần, từng tháng. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo, dự án đã bố trí vốn kịp thời để chi trả chi phí GPMB.

Tại dự án cầu Phước An liên danh nhà thầu thi công đang tổ chức các mũi thi công.
Tại dự án cầu Phước An liên danh nhà thầu thi công đang tổ chức các mũi thi công.

Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đối với các dự án giao thông trọng điểm,  tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các bên đẩy nhanh tiến độ dự án, giải quyết ngay các tồn đọng phát sinh. Đồng thời,  thực hiện theo chỉ đạo  của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại phiên họp lần thứ 7 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GT-VT.

Theo đó, về công tác triển khai các dự án, tỉnh yêu cầu các nhà thầu cùng chung sức đồng lòng, chia sẻ các khó khăn, trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, khó khăn sẻ chia; tiếp tục tập trung thi công “3 ca 4 kíp” để hoàn thành dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, kỹ thuật, mỹ thuật, không “đội” vốn. Công tác đấu thầu, chỉ định thầu, cấp mỏ, cấp nguyên vật liệu cần triển khai công khai minh bạch, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Tỉnh cũng tập trung chỉ đạo điều hành các dự án, phối hợp với các bộ, ngành để triển khai đáp ứng tiến độ; thường xuyên kiểm tra dự án, kịp thời động viên, hỗ trợ các nhà thầu, các đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai; thành lập các tổ công tác để chủ động giải quyết các vướng mắc liên quan đến công trình trọng điểm như giải phóng mặt bằng, mặt bằng thi công, vật liệu xây dựng, di dời hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ nhà thầu trong quá trình thi công.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.