.

Tập trung gỡ khó cho nhà đầu tư, doanh nghiệp

Cập nhật: 19:58, 07/11/2023 (GMT+7)

Đối thoại với lãnh đạo tỉnh, diễn ra sáng 7/11, nhiều chủ DN, nhà đầu tư mong muốn được tiếp cận thông tin nhanh hơn, được trao các cơ hội kinh doanh hiệu quả tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Lắng nghe phản ánh của DN

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hội nghị được tổ chức nhằm tiếp tục lắng nghe các kiến nghị, phản ánh của NĐT, DN để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn.

Bên cạnh đó, tỉnh mong muốn các NĐT, DN đề ra các giải pháp, hiến kế góp ý cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Tại kỳ đối thoại trước (tháng 9-2022), tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 77 kiến nghị của các DN, NĐT liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, thuế và tiền thuê đất, cải cách hành chính, hướng dẫn chính sách, thủ tục hành chính. Các kiến nghị được sở, ngành, địa phương trả lời bằng văn bản gửi trực tiếp cho từng DN, NĐT.

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin thêm, năm 2022, Bà Rịa-Vũng Tàu xếp hạng 4, góp mặt trong Top 5 các tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất cả nước, tăng 5 bậc so với năm 2021 (năm 2021, xếp thứ 9), thể hiện tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính. 

Hiện tỉnh đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh, đã xây dựng quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy nội địa đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Ngoài tăng tốc hoàn thiện mạng lưới giao thông nội tỉnh, từ nhiều năm nay, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng xác định giao thông kết nối (liên tỉnh, liên vùng) là vấn đề sống còn trong phát huy và khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Tháng 6-2023, tỉnh cũng đã khởi công 3 dự án lớn mang tính liên kết vùng là: đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An, đường biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT 994).

Năm 2023, tỉnh tiếp tục tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, đặc biệt là nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, bảo đảm nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, đúng thời gian.  

Tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt (Tổ 997) để tiếp nhận kiến nghị của DN, NĐT trên địa bàn kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các DN, NĐT, dự án đầu tư trên địa bàn. Đến nay, Tổ 997 đã tiếp nhận và xử lý hơn 40 kiến nghị.

Đưa hàng vào kho tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ.
Đưa hàng vào kho tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để DN phát triển bền vững

Hội nghị lần này đã tiếp nhận 35 kiến nghị của 13 DN, NĐT, các Hiệp hội, tập trung vào vấn đề vốn vay, thủ tục hành chính, chính sách ưu đãi…

Theo ông Phí Đình Lục, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina, Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) là tập đoàn đa quốc gia đầu tư kinh doanh tại 30 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam là đối tượng chịu thuế tối thiểu toàn cầu. Do vậy, Hyosung Vina bị ảnh hưởng của loại thuế này (nộp phần chênh lệch 5% thu nhập chịu thuế thu nhập DN do mức thuế suất ưu đãi đang hưởng là 10% thấp hơn thuế tối thiểu toàn cầu 15%).  Công ty kiến nghị  Bộ Tài chính và UBND tỉnh báo cáo Chính phủ có chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời đối với các tập đoàn đa quốc gia đầu tư kinh doanh tại Việt Nam nói chung và Hyosung Vina nói riêng để bảo đảm sức cạnh tranh khi tham gia vào thị trường toàn cầu. Đồng thời, giảm thiểu các tác động bất lợi khi thuế tối thiểu toàn cầu được thực thi cũng như duy trì sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Triêm-Chủ tịch Hiệp hội DNNVV đề nghị, khi phát sinh các vướng mắc về đất đai-mặt bằng liên quan đến thực hiện quy hoạch, đề nghị tỉnh có thông báo rộng rãi, kịp thời và cùng tháo gỡ, hướng dẫn cho DN…

Lãnh đạo tỉnh tiếp thu và chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh trả lời từng vấn đề của DN, NĐT. Đối với những vấn đề chưa giải quyết trực tiếp tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.  

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cũng ghi nhận những đóng góp quan trọng của DN đối với sự phát triển của tỉnh. Đồng thời khẳng định, tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN phát triển bền vững.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
.
.
.