Những giải pháp làm lợi hàng tỷ đồng

Thứ Hai, 20/11/2023, 18:02 [GMT+7]
In bài này
.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thu hút 102 giải pháp tham gia dự thi. Trong đó, nổi bật là các giải pháp hay mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong lao động, sản xuất, giúp doanh nghiệp (DN) và các đơn vị  tăng hiệu quả kinh doanh.

Giải pháp Sử dụng một phần khối kết cấu bệ đỡ cho tổ hợp khoan di động sẵn có (giàn MSP-3) để lắp cho giàn mới (MSP-10), đoạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật 2022-2023, giúp tiết giảm chi phí cho Vietsovpetro hơn 2 triệu USD.
Giải pháp Sử dụng một phần khối kết cấu bệ đỡ cho tổ hợp khoan di động sẵn có (giàn MSP-3) để lắp cho giàn mới (MSP-10), đoạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật 2022-2023, giúp tiết giảm chi phí cho Vietsovpetro hơn 2 triệu USD.

Xuất khẩu xương cá đục doanh thu 10 tỷ đồng/năm

Là một DN chuyên chế biến xuất khẩu cá đục đi Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng ít ai biết Công ty TNHH Tứ Hải còn có thể kiếm tiền tỷ từ những mẩu xương cá vứt đi. Ý tưởng xuất phát từ ông Đào Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc công ty khi trong một lần tình cờ phát hiện xương cá đục có thể chế biến các món ăn ngon nhiều canxi. Thế là ông chào hàng với các đối tác bên Nhật.

Sau nhiều lần nghiên cứu, thử nghiệm, cả hai bên đã thống nhất tận dụng xương cá đục sau khi đã lấy hết phần thịt đem phơi khô và đóng thùng xuất khẩu cho đối tác Nhật. Từ nguyên liệu này, các nhà hàng bên Nhật sẽ chế biến thành các món xương cá đục rang, tẩm mè, lăn bột các loại. Xương cá đục đã trở thành món đặc sản được yêu thích trong hệ thống nhà hàng Nhật, Hàn chuyên dành cho khách nhắm rượu hoặc đóng thành gói nhỏ bán cho khách du lịch.

Theo ông Đào Quốc Tuấn, mỗi năm đơn hàng khô xương cá đục đều tăng lên theo từng năm, đến nay là cung không đủ cầu, giá bán cũng theo đó tăng lên từ 9 - 15 USD/kg. Từ một nguyên vật liệu phế phẩm tưởng chừng vứt đi, hiện hàng năm giá trị xuất khẩu mà mặt hàng này mang lại là gần 500 ngàn USD, giúp tăng doanh thu cho Công ty Tứ Hải khoảng 10 tỷ đồng/năm.

Sản phẩm xương cá đục xuất khẩu của Công ty Tứ Hải (TP.Vũng Tàu) đoạt giải Nhất Hội thi, mang lại doanh thu 10 tỷ đồng/năm cho công ty.
Sản phẩm xương cá đục xuất khẩu của Công ty Tứ Hải (TP.Vũng Tàu) đoạt giải Nhất Hội thi, mang lại doanh thu 10 tỷ đồng/năm cho công ty.

Vietsovpetro cũng là đơn vị có nhiều sáng tạo làm lợi hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Ông Tạ Quang Thịnh, Viện nghiên cứu khoa học và thiết kế dầu khí biển Vietsovpetro cho biết, trong quá trình khai thác dầu khí đã làm ảnh hưởng tới điều kiện địa chất của khu vực, gây ra sự mất ổn định và phức tạp trong quá trình khoan đan dày. Các khu vực địa chất có dị thường áp suất cao và sự thay đổi lớn đó tạo ra thách thức về công tác chống mất dung dịch. Tất cả các vấn đề phức tạp đó đều làm cho chi phí khoan tăng lên một cách đáng kể, thậm chí còn phức tạp tới mức không thể thi công được tới đối tượng địa chất yêu cầu. Chính vì vậy, cùng với các đồng nghiệp, anh Thịnh đã nghiên cứu, sáng tạo ra  giải pháp hoàn thiện quy trình công nghệ gia cường thành hệ bằng vật liệu ổn định thành giếng (WBSM) giúp ổn định thành giếng và giảm nhẹ hiện tượng mất dung dịch khoan”. Từ đó khắc phục được các điều kiện chưa phù hợp khi đưa quy trình công nghệ sử dụng WBSM để gia cường thành hệ giếng khoan ở Vietsovpetro, giúp quá trình khoan tới được đối tượng địa chất một cách thuận lợi và chi phí rẻ nhất.

Giải pháp nói trên đã giúp tiết kiệm cho Vietsovpetro gần 2 triệu USD khi khoan 1 giếng dầu. Với hiệu quả kinh tế cao đó, giải pháp đã đoạt giải Nhất Hội thi năm nay.

Lan tỏa trong cộng đồng

Ông Nguyễn Ngọc Nguyện, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh, Phó Trưởng Ban tổ chức hội thi đánh giá, nhiều giải pháp trong các hội thi có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu về tính mới, sáng tạo, có khả năng áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả kinh tế hoặc giá trị xã hội cao. Đa số các giải pháp dự thi đều có ý tưởng xuất phát từ thực tế, từ những trăn trở của người lao động trong sản xuất và hầu hết các giải pháp sau khi hoàn thiện đều được ứng dụng trở lại phục vụ cho sản xuất và đời sống.

Nhiều giải pháp, sáng tạo trong hội thi đã giúp các DN tiết giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Trong ảnh: Công nhân Vietsovpetro đang chế tạo trạm sinh hơi cao áp di động (trước phải nhập máy từ Nga), giải pháp đoạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật năm 2022-2023.
Nhiều giải pháp, sáng tạo trong hội thi đã giúp các DN tiết giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Trong ảnh: Công nhân Vietsovpetro đang chế tạo trạm sinh hơi cao áp di động (trước phải nhập máy từ Nga), giải pháp đoạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật năm 2022-2023.

Đơn cử như Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tham gia hội thi từ những ngày đầu tiên năm 2000. Từ một vài giải pháp ban đầu đến nay Vietsovpetro luôn là đơn vị tham gia tích cực nhất với khoảng 25-28 giải pháp/hội thi. Liên doanh đã hình thành được phong trào sáng tạo kỹ thuật, cải tiến quy trình hoặc sáng kiến trong sản xuất, lao động, trở thành văn hóa sáng tạo trong nội bộ đơn vị. Các giải pháp kỹ thuật gởi tới cuộc thi đều đã được ứng dụng trở lại phục vụ cho sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Vietsovpetro.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được tổ chức 2 năm 1 lần (bắt đầu từ năm 2000) phối hợp giữa Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Hội thi năm nay có 102 giải pháp đăng ký dự thi ở 6 nhóm lĩnh vực: Cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải (34 giải pháp); Giáo dục và Đào tạo (23 giải pháp); Vật liệu, Hóa chất, Năng lượng, dầu khí (16 giải pháp); Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông (14 giải pháp); Nông lâm ngư nghiệp, Tài nguyên và Môi trường (9 giải pháp) và Y dược (6 giải pháp). Trong đó địa phương tham gia nhiều nhất là TP. Vũng Tàu với 48 giải pháp, kế đến là TP. Bà Rịa với 15 giải pháp, huyện Long Điền 10 giải pháp,…

Ông Nguyễn Ngọc Nguyện thông tin thêm, hội thi không chỉ góp phần thúc đẩy phong trào sáng tạo kỹ thuật trong cộng đồng DN mà còn trong nhân dân và các đơn vị sự nghiệp. “Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, các thầy cô giáo luôn là đơn vị nòng cốt tham gia hội thi, hàng năm đều có những sáng kiến, sáng tạo trong công tác giảng dạy, được học sinh yêu thích, ủng hộ. Hầu như hội thi nào các thầy cô cũng tham gia hơn 20 giải pháp, các giải pháp đều chất lượng, độc đáo nên đều đoạt được nhiều giải cao trong các hội thi”, ông Nguyện nói.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

;
.