.

Đi biển thất thu, ngư dân gặp khó

Cập nhật: 17:42, 14/11/2023 (GMT+7)

Sản lượng đánh bắt và giá bán giảm mạnh, trong khi chi phí tăng cao khiến ngư dân gặp khó, nhiều tàu cá đứng trước nguy cơ nằm bờ.

 Ngư dân tại Cảng Lộc An (huyện Đất Đỏ) đưa cá lên bờ sau chuyến đi biển dài ngày.
Ngư dân tại Cảng Lộc An (huyện Đất Đỏ) đưa cá lên bờ sau chuyến đi biển dài ngày.

Sản lượng và giá bán giảm

Ông Ngô Văn Sáu, ở KP.Phước Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ cho biết, 5 ngày trước, ông cho ghe nằm bờ vì biển động, sáng 13/11 mới đi biển lại nhưng cũng rất ít cá. Cả chuyến biển ông chỉ đánh bắt được 3kg cá bạc má, bán được 180 ngàn đồng, trong khi phí tổn cả chuyến đi là hơn 600 ngàn đồng. “Trước đây, cá bạc má còn bán được giá 80-90 ngàn đồng/kg nhưng 2 tháng nay giá cá cứ giảm dần, giờ còn 50-60 ngàn đồng/kg. Mùa gió Bắc đợt này bắt đầu thổi mạnh, đi biển lại lỗ nặng như vầy chắc tôi phải cho ghe nằm bờ”, ông Sáu than.

Hải sản đánh bắt cập Cảng Tân Phước (huyện Long Điền) thời gian gần đây chủ yếu là các loại cá nhỏ, cá phân dùng làm thức ăn chăn nuôi, giá trị kinh tế thấp.
Hải sản đánh bắt cập Cảng Tân Phước (huyện Long Điền) thời gian gần đây chủ yếu là các loại cá nhỏ, cá phân dùng làm thức ăn chăn nuôi, giá trị kinh tế thấp.

Tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, 3 cặp ghe giã cào của ông Huỳnh Tấn Nhất đi biển cũng lỗ nặng. Ông Nhất cho biết, biển không có cá lớn, ghe đánh bắt toàn cá phân, cá nhỏ bán cho các nhà máy làm thức ăn chăn nuôi, giá chỉ 6.000-7.000 đồng/kg. Mỗi cặp ghe của ông ước tính lỗ hơn 500 triệu đồng. “Tôi đã cho 2 cặp ghe nằm bờ, rao bán ve chai. 3 cặp còn lại vẫn đi biển cầm cự nhưng lỗ nên mỗi chuyến biển tôi phải tăng thời gian từ 2 tháng lên 4 tháng để giảm tiền dầu đi lại. Các loại vật tư, thức ăn tôi nhờ tàu vận tải chuyển ra cũng như tải cá về bán hàng tuần”, ông Nhất cho biết.

Do không có cá nên tàu vận tải cũng nằm bờ. Ông Nguyễn Phúc, ở ấp Tân Phước, xã Phước Tỉnh cho biết, ông có 2 tàu vận tải dài 23m, công suất 650CV. Thời gian trước cứ 4-5 ngày là tàu đi 1 chuyến tải, nay 20 ngày mới có 1 chuyến nên ông đã cho 1 tàu nằm bờ.

Phí tổn tăng

Các tàu lưới rê đánh bắt xa bờ các loại cá lớn như cá thu, cá ngừ đại dương, cá bớp cũng bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Đình Ngọc, ở phường 2, TP.Vũng Tàu thông tin, nếu chuyến biển trước, các tàu đánh bắt được hơn 22 tấn cá ngừ, cá thu/tàu thì chuyến biển này chỉ được 15 tấn. Giá cá ngừ trước 25 ngàn đồng/kg, nay chỉ còn 16-17 ngàn đồng/kg nên ông lỗ 200-250 triệu đồng/tàu.

Trong khi sản lượng đánh bắt và giá bán giảm thì phí tổn đi biển lại tăng lên. Ông Trần Ngọc Phương, ở ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền so sánh, trước đây giá dầu chỉ 17-18 ngàn đồng/lít thì nay tăng lên 22-23 ngàn đồng/lít. Mỗi chuyến biển, mỗi cặp tàu giã cào cần 100 ngàn lít dầu, giá dầu tăng lên 5.000 đồng/lít đã làm tăng chi phí lên 500 triệu đồng/cặp tàu. Bên cạnh đó, do lao động khan hiếm, tiền công bạn đi biển cũng tăng từ 10 triệu đồng/người/tháng lên 12-13 triệu đồng/người, cộng với chi phí thức ăn, đá cây ướp cá,... tổng phí tổn mỗi chuyến biển đã tăng lên khoảng 550 triệu đồng/cặp tàu.

Theo Chi cục Thủy sản, trong 10 tháng năm 2023, sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh đạt hơn 307 ngàn tấn, tương đương cùng kỳ năm 2022, đạt 85% so với kế hoạch năm. Trong đó, sản lượng khai thác của các loại nghề rê, vây, câu mực tăng tốt và tăng nhóm đối tượng hải sản có giá trị kinh tế cao như họ cá thu, cá ngừ, cá cờ, mực ống, bạch tuộc.

“Phí tổn tăng lên, lao động khan hiếm, sản lượng và giá bán lại giảm mạnh, ngư dân chưa bao giờ gặp khó như thế. Dù lỗ nặng nhưng đây đã là nghề cha truyền con nối nhiều đời, ăn vào máu, không đi biển chúng tôi không biết làm gì nên thôi cứ ráng”, ông Phương cười buồn.

Bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, sở đã có công văn gửi Bộ NN-PTNT kiến nghị bộ phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu trình Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ khó khăn cho chủ tàu cá (10 triệu đồng/tàu) và thuyền viên (3 triệu đồng/người) tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao, nhưng chưa được duyệt. Sở đang xem xét xét duyệt hồ sơ các chính sách hỗ trợ cho tàu cá đánh bắt xa bờ theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ: hỗ trợ về nhiên liệu, bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên hoặc hỗ trợ máy thông tin liên lạc.

Với các ghe, thúng, xỏng đánh bắt gần bờ, Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân cũng có chính sách hỗ trợ ngư dân. Ông Trần Văn Mảng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, trong năm 2023, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đã tổ chức thẩm định và giải ngân 93 dự án cho 839 hộ vay với tổng số tiền 42,2 tỷ đồng; trong đó có các dự án hỗ trợ ngư cụ, bảo dưỡng, mua sắm máy móc, chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân các xã, thị trấn có biển.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

.
.
.