.

Giúp doanh nghiệp vươn lên khó khăn

Cập nhật: 18:35, 13/11/2023 (GMT+7)

Nguồn vốn từ chương trình khuyến công của tỉnh đã hỗ trợ một phần chi phí giúp DN đầu tư máy móc, đổi mới công nghệ sản xuất. Nhờ đó, DN từng bước vượt khó khăn, tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đoàn Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh nghiệm thu máy uốn ống được hỗ trợ đầu tư tại Công ty Alita Tech.
Đoàn Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh nghiệm thu máy uốn ống được hỗ trợ đầu tư tại Công ty Alita Tech.

Giúp DN đầu tư, cải tiến máy móc

Sau gần 1 tháng học và làm quen, thao tác của công nhân Công ty TNHH Alita Tech (phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ) với máy uốn ống KRS-311 trở nên thành thục. Nhờ đó, năng suất công việc tăng vài chục lần so với trước đây. Sản phẩm làm ra cũng chính xác và đẹp mắt hơn nhiều. Máy uốn ống này xuất xứ tại Việt Nam và có giá trị 690 triệu đồng.

Theo ông Trần Đình Bách, Giám đốc Công ty Alita Tech, máy uốn ống giúp DN sản xuất được các sản phẩm cơ khí với thao tác tự động hóa, nhanh, chính xác cao đến từng chi tiết; qua đó, đáp ứng cho các dự án công trình, nhà máy trong và ngoài tỉnh. Việc đầu tư máy này giúp DN tạo thêm việc làm mới cho 4-6 lao động địa phương với thu nhập ổn định. Dự kiến, sau 16 tháng, Công ty Alita Tech sẽ thu được lợi nhuận nhờ máy móc mới.

Ông Bách cho biết: “Dù đã biết là có máy móc sẽ tăng hiệu quả sản xuất, nhưng chi phí khá lớn khiến DN không đủ điều kiện xoay xở trong điều kiện khó khăn hiện nay. Nguồn hỗ trợ khuyến công giúp chúng tôi vừa có vốn, vừa có động lực để đầu tư máy móc. Nếu chưa có nguồn hỗ trợ này chắc chắn đến nay DN chưa thể có được máy uốn ống này và bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh”.

Còn Công ty TNHH thực phẩm Long Phước (TP. Bà Rịa) đã được chương trình khuyến công của tỉnh hỗ trợ hơn 191 triệu đồng để DN mua 4 thiết bị máy móc gồm: bồn phối trộn và gia nhiệt nguyên liệu, máy đồng hóa sản phẩm, tủ hấp bánh và máy co màng. Nhờ đó, chất lượng các sản phẩm chính của DN như sữa chua thanh trùng, bánh flan, sữa chua được nâng cao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và mở rộng thị trường. Theo bà Trần Nguyễn Thiên Thanh, Giám đốc Công ty Long Phước, việc đầu tư này mang lại hiệu quả cao. Nhờ chất lượng tốt, sản phẩm đủ điều kiện “vào” bày bán tại nhiều hệ thống siêu thị bán lẻ, cửa hàng tiện lợi trong và ngoài tỉnh. Thương hiệu cũng nhờ đó được lan tỏa, doanh thu tăng lên. Hiện nay DN cũng tạo việc làm thường xuyên cho 17 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng.

Công nhân Công ty Alita Tech, TX. Phú Mỹ vận hành máy uốn uống do nguồn khuyến công hỗ trợ một phần chi phí đầu tư.
Công nhân Công ty Alita Tech, TX. Phú Mỹ vận hành máy uốn uống do nguồn khuyến công hỗ trợ một phần chi phí đầu tư.

Ưu tiên hỗ trợ các dự án sản xuất sạch, thân thiên môi trường  

Theo Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, năm 2023, đơn vị thực hiện 11 đề án khuyến công địa phương với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách tỉnh gần 5,7 tỷ và nguồn kinh phí đối ứng của DN 3,3 tỷ đồng.

Chương trình khuyến công triển khai theo 5 nhóm nội dung chính gồm: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ tiên tiến vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; phát triển sản phẩm; hoạt động tư vấn, tập huấn kỹ thuật áp dụng sản xuất sạch hơn cho các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động khuyến công; xây dựng chương trình tuyên truyền hoạt động khuyến công.

Đoàn nghiệm thu chương trình hỗ trợ ứng dụng thiết bị máy móc tiên tiến của Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh nghiệm thu tại công ty TNHH thực phẩm Long Phước (TP.Bà Rịa).
Đoàn nghiệm thu chương trình hỗ trợ ứng dụng thiết bị máy móc tiên tiến của Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh nghiệm thu tại công ty TNHH thực phẩm Long Phước (TP.Bà Rịa).

Ông Đinh Trọng Cường, Giám đốc Trung tâm cho biết, trong thời gian tới, chương trình ưu tiên các đề án hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) liên quan đến lĩnh vực môi trường, hỗ trợ xây dựng mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn và nhân rộng mô hình áp dụng. Trung tâm cũng hỗ trợ các hoạt động tư vấn nhằm nâng cao năng lực quản trị DN, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, ưu tiên các địa phương có đăng ký đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, quốc gia…”.

Để công tác khuyến công phát huy hiệu quả trong thời gian tới, một nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục rà soát, xây dựng, bổ sung, sửa đổi để hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực khuyến công; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, giới thiệu các chủ trương, chính sách trong lĩnh vực này. Ngoài nguồn vốn ngân sách, việc vận động các DN, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia xã hội hóa thực hiện chương trình khuyến công nhằm hỗ trợ sản xuất, tạo dựng được thương hiệu cho nhiều sản phẩm cũng là một hướng đi trong thời gian tới.

Bài, ảnh: QUANG VINH

 
.
.
.