Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm bao giờ ra khỏi khu dân cư?

Chủ Nhật, 05/11/2023, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Từ năm 2018, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành các quyết định, kế hoạch để triển khai việc di dời cơ sở, DN sản xuất trong khu dân cư có nguy cơ gây ô nhiễm vào CCN-TTCN Phước Thắng (phường 12, TP.Vũng Tàu). Liên quan đến công tác di dời, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu về kế hoạch, lộ trình và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ này.

* Phóng viên: TP.Vũng Tàu đang quyết liệt di dời các DN, cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vào CCN-TTCN Phước Thắng. Vậy những nhóm ngành nghề nào phải di dời, thưa ông?

- Ông Vũ Hồng Thuấn: Qua rà soát, có 7 nhóm ngành nghề di dời vào CCN-TTCN Phước Thắng, gồm: sản xuất nước đá, mộc, cơ khí, vật liệu xây dựng, sơn hóa chất, chế biến lương thực thực phẩm và may mặc. Một số nhóm ngành nghề khác như: chế biến hải sản, giết mổ gia súc gia cầm sẽ di dời đến một vị trí tập trung khác theo chủ trương chung của tỉnh, nhưng không nằm trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

CCN-TTCN Phước Thắng đã được thực hiện đến đâu rồi, thưa ông?

- CCN-TTCN Phước Thắng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, nhằm di dời các DN, cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đến nơi ổn định, hạn chế ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Dự án có diện tích gần 40ha, phục vụ di dời 351 cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Dự án được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1, xây dựng 15,9ha hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ di dời 89 cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm. Hiện nay, đơn vị thi công đã thực hiện tương ứng với hơn 80% khối lượng công việc của giai đoạn 1. Dự kiến đến tháng 6/2024, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành. Giai đoạn 2, đầu tư 23,5ha hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời 262 cơ sở, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và thực hiện di dời 100% các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư.

Đối với cơ sở không đủ điều kiện di dời phải giảm quy mô hoặc là chuyển đến các địa phương khác có CCN phù hợp với mục đích sản xuất, kinh doanh hoặc phải chấm dứt hoạt động.

Điều các DN, chủ cơ sở quan tâm nhất hiện nay là chính sách hỗ trợ di dời, ông có thể thông tin rõ hơn nội dung này? 

- Chính sách hỗ trợ cho các cơ sở di dời vào CCN-TTCN Phước Thắng đã được HĐND tỉnh ban hành tại Nghị quyết 41/2018/NQ-HĐND. Theo đó có 6 nội dung hỗ trợ di dời cho cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Nội dung thứ nhất là, hỗ trợ về tiền thuê đất theo phương án giảm 50% tiền thuê đất cho DN nhưng không quá 60 triệu đồng/năm/cơ sở, không quá 5 năm.

Thứ hai là, hỗ trợ về thuê nhà xưởng. Theo nghị quyết này, mỗi DN, cơ sở được hỗ trợ giá thuê 300 ngàn đồng/m2 nhưng không quá 300 triệu đồng đối với một cơ sở.

Thứ ba là, hỗ trợ tháo dỡ di dời lắp đặt mới. Ở nội dung này, tỉnh hỗ trợ không quá 300 triệu đồng đối với một cơ sở sản xuất lớn. Với các cơ sở sản xuất với quy mô nhỏ được hỗ trợ 150 triệu đồng. Đối với cơ sở siêu nhỏ mức hỗ trợ không quá 60 triệu đồng/cơ sở.

Thứ tư là, hỗ trợ lãi vay đầu tư xây dựng cơ sở mới. Các cơ sở sản xuất di dời, khi vay vốn để đầu tư xây dựng cơ sở mới sẽ được hỗ trợ lãi suất vốn vay sau đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước. Thời gian hỗ trợ lãi suất không quá 12 tháng kể từ ngày được giải ngân vốn vay; mức hỗ trợ không quá 100 triệu đồng/cơ sở.

Thứ năm là, hỗ trợ người lao động trong thời gian ngừng sản xuất. Theo đó, người lao động được hỗ trợ 1 tháng tiền lương cho mỗi tháng ngừng việc (không quá mức lương tối thiểu vùng theo quy định hiện hành), nhưng tối đa không quá 6 tháng.

Và cuối cùng là hỗ trợ các cơ sở sản xuất thuộc đối tượng di dời, nhưng tự chấm dứt hoạt động. Mức hỗ trợ là 200 ngàn đồng/m2 nhà xưởng tại thời điểm chấm dứt hoạt động, nhưng không quá 200 triệu đồng/cơ sở.

 

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường sẽ phải di dời ra khỏi khu dân cư hoặc ngừng hoạt động.
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường sẽ phải di dời ra khỏi khu dân cư hoặc ngừng hoạt động.

 

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2023, vậy theo kế hoạch, TP.Vũng Tàu sẽ triển khai những phần việc gì để thúc đẩy việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm vào CCN-TTCN Phước Thắng, thưa ông?

- Có 3 nhóm công việc thành phố sẽ tập trung thực hiện trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023. Thứ nhất, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng cho 21 hộ còn lại. Thứ hai, đối với các hộ khiếu nại lần 2, những hộ thành phố sẽ xem xét lại, phấn đấu trong 2 tháng cuối năm sẽ giải quyết dứt điểm. Thứ ba, tiếp tục đầu tư thi công xây dựng hạ tầng phần việc còn lại của dự án. Bên cạnh đó, thành phố cũng báo cáo với UBND tỉnh và HĐND tỉnh về chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư để thông qua kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Xin cảm ơn ông!

QUANG VŨ 
(Thực hiện)

 
;
.