.

Thu phí sử dụng vỉa hè để quản lý đô thị minh bạch hơn

Cập nhật: 18:30, 27/10/2023 (GMT+7)

Thực hiện chủ trương của tỉnh, TX.Phú Mỹ đang ráo riết chuẩn bị thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè từ đầu năm 2024. Mục đích lớn nhất của việc thu phí sử dụng vỉa hè là bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo đảm mỹ quan, văn minh. 

Nhiều tuyến đường trên địa bàn TX.Phú Mỹ dù chưa thu phí sử dụng vỉa hè, nhưng sau khi sau khi được kẻ vạch phân chia ranh giới người dân đã chủ động di dời biển bảng quảng cáo vào bên trong.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn TX.Phú Mỹ dù chưa thu phí sử dụng vỉa hè, nhưng sau khi sau khi được kẻ vạch phân chia ranh giới người dân đã chủ động di dời biển bảng quảng cáo vào bên trong.

Người dân đồng thuận

Bà Trịnh Thị Ngọc Trâm thuê mặt bằng trên đường Hà Huy Tập (khu phố Phước Lập, phường Mỹ Xuân) kinh doanh ăn uống 5 năm nay. Ban ngày, bà bán nước giải khát. Chiều tối, chuyển sang bán món nhậu bình dân. Bà Trâm cho biết, khu vực này tập trung nhiều KCN. Cuối tuần công nhân đến ăn uống đông. Quán rộng, nhưng không ít lần bà phải kê thêm bàn ghế cho khách ngồi tràn ra vỉa hè vì “khách không thích vào nhà mà muốn ngồi ngoài trời cho thoải mái”.

Không chiều lòng thì mất khách, mà làm theo yêu cầu thì vừa bán vừa lo bị phường xử phạt hành vi lấn chiếm vỉa hè. Bà đã có ý định thuê mướn vỉa hè mặt tiền quán nhưng không biết tìm đầu mối nào để thuê. “Nhà nước có chủ trương cho thuê vỉa hè nên tôi đăng ký thuê ngay. Giá thuê cũng phù hợp với người buôn bán bám vỉa hè”, bà Trâm nói.  

Câu chuyện của bà Trâm cũng là tâm sự của nhiều người đang tận dụng mặt tiền vỉa hè để mưu sinh khi chúng tôi cùng đi với đoàn công tác của các phường Phú Mỹ, Mỹ Xuân tuyên truyền, vận động người dân về chủ trương thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TX.Phú Mỹ.

Ghi nhận trong các buổi vận động, hầu hết người dân đều ủng hộ, đồng tình mức phí và sẵn sàng thuê vỉa hè để an tâm buôn bán. Nhiều người kỳ vọng, vỉa hè được cho thuê công khai minh bạch sẽ loại bỏ được tình trạng bất nhất nơi được sử dụng, nơi bị cấm và nhiều điều phiền hà khác. Người kinh doanh yên ổn làm ăn, còn ngân sách nhà nước cũng có thêm nguồn thu phục vụ trở lại cho công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị thêm sạch đẹp, mỹ quan.   

Việc thu phí thuê vỉa hè, lòng đường trên địa bàn TX.Phú Mỹ được thực hiện theo Nghị quyết số 106 ngày 13/12/2019 của HĐND tỉnh quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố (vỉa hè) trên toàn tỉnh. Theo nội dung nghị quyết trên, các tuyến đường tổ chức thu phí có phần lòng đường tối thiểu 2 làn xe trở lên cho một chiều đi để bảo đảm lưu thông. Vỉa hè tổ chức thu phí phải có kết cấu chịu lực phù hợp và có chiều rộng tối thiểu 3m, trong đó phần hè phố dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu 1,5m.
Nghị quyết cũng nêu rõ, vỉa hè chỉ được thuê mướn để trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô; phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; hoạt động văn hóa, xã hội có tính chất thương mại; lắp đặt bảng, biển, pano, băng rôn quảng cáo.

Mức thu phí như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, theo danh mục các tuyến đường có thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè được UBND tỉnh phê duyệt, thị xã có 55 tuyến đường được phép thu phí sử dụng vỉa hè, thuộc địa bàn các phường Phú Mỹ, Mỹ Xuân, Hắc Dịch và Tân Phước.

Trong đó, 13 tuyến đường loại 2, 40 tuyến đường loại 3 và 2 tuyến đường loại 4. Nếu có nhu cầu thuê sử dụng 10m2 vỉa hè trên tuyến đường loại 2, người dân phải trả phí 60.000 đồng/tháng; đường loại 3 là 30.000 đồng/tháng và đường loại 4 là 20.000 đồng/tháng. Bà Đào Thị Dung, Trưởng Ban Điều hành khu phố Vạn Hạnh cho rằng, mức phí trên là phù hợp. Quá trình vận động nhân dân đăng ký nhu cầu sử dụng vỉa hè, hầu hết đều chấp hành, ủng hộ. Một số ý kiến chỉ băn khoăn về cách thu, quản lý nguồn thu.   

Ông Nguyễn Thành Nam cho biết thêm, trước mắt, thị xã sẽ triển khai thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè. Hiện nay, thị xã đã hoàn thành kẻ vạch phân chia ranh mốc khu vực vỉa hè dành cho người đi bộ và khu vực nhà nước cho thuê sử dụng tạm trên 55 tuyến đường. Các phường đang tuyên truyền, thống kê danh sách, hướng dẫn tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê vỉa hè làm đơn đề nghị cấp phép sử dụng vỉa hè theo mẫu, sau đó đối chiếu hiện trạng hồ sơ và lập phiếu đề xuất cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè gửi lên Phòng Quản lý đô thị.

Về cách thu, trên quan điểm minh bạch trong quản lý đô thị, thị xã chủ trương ứng dụng số trong thu phí. Các cơ quan giúp việc của thị xã đang tham mưu theo hướng thu phí không dùng tiền mặt để thuận tiện, dễ kiểm soát nguồn thu và phù hợp với thực tế nhân sự các phường phải kiêm nhiệm nhiều công việc. Phí sử dụng tạm thời vỉa hè được để lại 100% cho UBND phường để chi cho công tác tổ chức thu phí, hỗ trợ lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị và chỉnh trang đô thị.

“Sắp xếp, quản lý vỉa hè một cách bài bản, trật tự là một nội dung quan trọng trong năm chỉnh trang đô thị của TX.Phú Mỹ. Thị xã đặt mục tiêu khởi động thu phí vào đầu năm 2024. Quá trình triển khai sẽ phát sinh những trở ngại. Thị xã đã chỉ đạo các phường bám sát lắng nghe, kịp thời kiến nghị những khó khăn, vướng mắc để được tháo gỡ trên quan điểm vỉa hè phải được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị”, ông Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 
.
.
.