.

Đối thoại, giải quyết các vấn đề phát sinh cho người lao động

Cập nhật: 19:17, 31/10/2023 (GMT+7)

Chiều 31/10, UBND huyện Đất Đỏ tổ chức hội nghị đối thoại với đại diện đoàn viên, người lao động năm 2023. Những vấn đề liên quan đến chính sách đối với người lao động (NLĐ) đã được trao đổi, giải đáp.

Ông Huỳnh Tấn Phát đại diện Công ty Dong In Entech Việt Nam mong muốn được đầu tư sân bóng đá mini tại xã Phước Long Thọ để đáp ứng nhu cầu thể thao của công nhân lao động.
Ông Huỳnh Tấn Phát đại diện Công ty Dong In Entech Việt Nam mong muốn được đầu tư sân bóng đá mini tại xã Phước Long Thọ để đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao của công nhân lao động.

Cần quan tâm đời sống tinh thần 

Nêu ý kiến tại hội nghị, ông Huỳnh Tấn Phát, đại diện Công ty Dong In Entech Việt Nam, xã Phước Long Thọ cho biết, nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thể thao của NLĐ ngày càng cao. Tuy nhiên, xã Phước Long Thọ thiếu sân chơi cho NLĐ. Do đó, ông Huỳnh Tấn Phát đề nghị cơ quan chức năng cần quan tâm đầu tư xây dựng sân chơi văn hóa thể thao nhằm phục vụ nhu cầu giải trí sau giờ làm việc cho NLĐ.

Trong khi đó, ông Lê Hồng Liêm, đại diện Công ty TNHH Thủy sản công nghệ cao Việt Nam Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu lại quan tâm đến tình trạng thông tin cá nhân bị lộ. Từ đó, đối tượng lừa đảo gọi điện thoại đe dọa để lừa đảo, chiếm đoạt tiền hoặc chào mời vay vốn ngân hàng, quảng cáo sản phẩm… Nhiều trường hợp tiền mất, tật mang. Ông Lê Hồng Liêm đề nghị cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát, xử lý các đối tượng lừa đảo này.

Vấn đề giải quyết chế độ chính sách cho NLĐ cũng được quan tâm đề xuất tại hội nghị. Bà Nguyễn Thị Hồng Linh, đại diện Công ty TNHH Việt Kim cho biết, DN gặp nhiều khó khăn về đơn hàng nên buộc cắt giảm lao động và hoạt động cầm chừng. “Để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, chúng tôi mong cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn trình tự, thủ tục liên quan đến việc cắt giảm lao động và chế độ chính sách với người lao động bị cắt giảm đảm bảo đúng quy định pháp luật”, bà Linh đề xuất.

Bảo đảm quyền lợi NLĐ

Thông tin tại hội nghị, ông Lê Minh Quan, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đất Đỏ cho biết, các cấp, các ngành của huyện đã luôn quan tâm đến đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ. Hội nghị đối thoại lần này nhằm lắng nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị, cũng như tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, công nhân lao động về việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Theo ông Quan, sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với tổ chức công đoàn trong việc xây dựng quan hệ lao động tại DN đã có tác động tích cực, hàng năm không phát sinh tranh chấp lao động. Vai trò của tổ chức đại diện người lao động và tổ chức đại diện người sử dụng lao động được nâng lên. Chất lượng các hoạt động đối thoại, ký kết thỏa ước lao động, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc và quy định của DN liên quan đến quyền và lợi ích của NLĐ được cải thiện rõ nét. Việc tuân thủ pháp luật lao động của người sử dụng lao động và NLĐ ngày được thực hiện nghiêm.

Ông Võ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ lưu ý các cơ quan, địa phương tiếp tục tăng cường hoạt động đối thoại, thường xuyên quan tâm công tác dạy nghề, tạo việc làm cho NLĐ, nhất là lao động nữ. Đoàn viên, NLĐ cần chủ động học hỏi nâng cao nhận thức, trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.