.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất

Cập nhật: 18:35, 22/09/2023 (GMT+7)

Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Long Điền đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) vào sản xuất, bước đầu đạt được hiệu quả tích cực.

HTX Nông nghiệp ƯDCNC Lá Xanh, TT.Long Điền ứng dụng thiết bị bay không người lái (drone) phun thuốc BVTV trên các cánh đồng xã An Nhứt và TT.Long Điền.
HTX Nông nghiệp ƯDCNC Lá Xanh, TT.Long Điền ứng dụng thiết bị bay không người lái (drone) phun thuốc BVTV trên các cánh đồng xã An Nhứt và TT.Long Điền.

Giảm chi phí, công lao động

Mô hình trồng rau an toàn của HTX Rau an toàn Thắng Lợi, xã Phước Hưng đang phát huy hiệu quả kinh tế, giúp nhiều nông dân nâng cao thu nhập. Đây cũng là một trong những mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ tưới phun tự động đầu tiên được triển khai trên địa bàn huyện.

HTX đang canh tác 6ha rau ăn lá và củ quả. Trung bình mỗi ngày HTX xuất bán cho thương lái từ 1-2 tấn rau xanh các loại. Theo ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc HTX, từ khi lắp đặt toàn bộ hệ thống tưới phun tự động vào năm 2019, chi phí tiền điện, tiền nhân công giảm cả chục triệu đồng/tháng. Công nghệ này rất dễ sử dụng, lượng nước tưới cho cây vừa đủ và đều giúp cây trồng phát triển tốt hơn nhiều so với cách tưới thủ công.

Bên cạnh đó, HTX còn đầu tư nhà lưới để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết; sử dụng các loại chế phẩm sinh học… nên chất lượng cao gấp nhiều lần so với trồng rau theo phương thức truyền thống. “Mô hình trồng rau an toàn đã làm thay đổi tập quán sản xuất của nông dân, giúp họ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất, chọn giống, bón phân đến chăm sóc, quản lý dịch hại”, ông Bình cho biết thêm.

Còn HTX Nông nghiệp ƯDCNC Lá Xanh, TT.Long Điền tìm hướng hướng đi riêng bằng việc đầu tư thiết bị bay không người lái (drone) phun thuốc BVTV và cơ giới hóa trong sản xuất lúa, cung cấp dịch vụ, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Dương Lý Dũng, Giám đốc HTX Nông nghiệp CNC Lá Xanh cho biết, trước đây bà con các xã An Nhứt, An Ngãi, Tam Phước và TT.Long Điền chủ yếu canh tác sản xuất lúa theo phương pháp truyền thống, mật độ gieo sạ quá dày dễ gây ra nhiều sâu bệnh, năng suất kém. Khắc phục những hạn chế trên, đầu năm 2023, HTX Lá Xanh ứng dụng mô hình mạ khay, máy cấy lúa đưa vào sản xuất vụ Hè Thu và vụ Mùa. “Khâu làm giá thể mạ khay giữ vai trò rất quan trọng, quyết định năng suất đến 80%, bởi phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật, ít ảnh hưởng đến các yếu tố thời tiết. Trung bình một chiếc máy cấy có thể cấy được 7-10ha/ngày, tạo độ đồng đều khoảng cách giữa các hàng cố định 30cm và khoảng cách cây từ 12-21cm”, ông Dũng cho biết thêm.

Đến nay, toàn huyện có 15 HTX và 127 tổ hợp tác hoạt động trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp; thương mại dịch vụ, du lịch… Trong đó, các HTX ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: HTX Chợ Bến, HTX Lá Xanh, HTX Nông nghiệp - Dịch vụ An Nhứt, HTX Rau an toàn Thắng Lợi… Các HTX mới thành lập đang dần có định hướng phát triển theo xu hướng ƯDCNC; phát triển đa dạng ngành nghề, mở rộng lĩnh vực hoạt động. Một số HTX đã chủ động đăng ký xây dựng thương hiệu, đăng ký sản phẩm OCOP.

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ

Ông Huỳnh Văn Sơ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Điền cho biết, việc ứng dụng CNC trong sản xuất nông nghiệp là một bước chuyển đổi quan trọng trên địa bàn huyện; không những giúp bà con nông dân nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất mà còn giảm chi phí, nhân công và sử dụng các loại thuốc BVTV. Khó khăn nhất trong quá trình ƯDCNC vào sản xuất chính là nguồn vốn bởi để đầu tư trang thiết bị, máy móc, hệ thống tưới nước tự động, nhà màng… cần có nguồn vốn lớn.

Chương trình phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện giai đoạn 2023 -2025, ưu tiên hỗ trợ phát triển mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với sản phẩm hàng hóa chủ lực, đặc trưng của địa phương.

Theo ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Long Điền, ƯDCNC trong sản xuất trên địa bàn huyện bước đầu tạo được nguồn nông sản hàng hóa sạch, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần thúc đẩy thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

“Thời gian tới, để hoạt động kinh tế tập thể mà chủ yếu là HTX ngày càng phát huy hiệu quả, Phòng NN-PTNT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, Liên minh HTX tỉnh và tham mưu UBND huyện triển khai chính sách hỗ trợ, tạo đà cho các HTX liên kết, phát triển sản xuất kinh doanh; đặc biệt là khuyến khích, hỗ trợ các HTX đẩy mạnh ứng dụng các mô hình ƯDCNC trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người dân”, ông Nguyễn Minh Hiếu cho biết.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG - TRỌNG LUÂN

.
.
.