Phát triển nhà ở để nâng cao chất lượng sống cho người dân

Thứ Hai, 21/08/2023, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ phát triển đa dạng các loại hình nhà ở, chú trọng phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhà chung cư, nhà cho thuê, nhà ở cho công nhân các KCN. Qua đó, nhằm giải quyết cơ bản yêu cầu về nhà ở, đồng thời phát triển đô thị bền vững, hiện đại, góp phần bảo đảm thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Trong số các loại nhà ở, NƠXH dành cho người thu nhập thấp được tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển.  Trong ảnh: Người dân sống tại khu NƠXH Gò Cát 6 (TP.Bà Rịa).
Trong số các loại nhà ở, NƠXH dành cho người thu nhập thấp được tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển. Trong ảnh: Người dân sống tại khu NƠXH Gò Cát 6 (TP.Bà Rịa).

Đa dạng các loại hình nhà ở

Theo kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa được UBND tỉnh phê duyệt, năm 2023 có khoảng 1,51 triệu m2 sàn, tương ứng khoảng 11.099 căn. Trong đó, phát triển các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị khoảng 149 ngàn m2 sàn, tương đương khoảng 354 căn; NƠXH khoảng 2.622m2 sàn, tương đương khoảng 19 căn; bố trí đủ suất tái định cư bằng đất nền, nhà ở các loại hoặc bằng tiền (tùy theo nhu cầu của hộ dân) cho 100% hộ dân có đất bị thu hồi mà đủ điều kiện bố trí tái định cư (dự kiến khoảng 726 hộ, diện tích khoảng 163.695m2 sàn).

Ngoài ra, tỉnh cũng khuyến khích người dân tự xây dựng mới, cải tạo nhà ở. Dự kiến diện tích sàn nhà ở do hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng tăng khoảng 1,2 triệu m2 sàn, tương đương khoảng 10 ngàn căn nhà. Diện tích đất để xây dựng nhà ở khoảng 395,7ha, bao gồm: diện tích đất phát triển nhà ở thương mại, khu dân cư, khu đô thị (khoảng 115,1ha); diện tích đất phát triển NƠXH (khoảng 11ha); diện tích đất phát triển tái định cư (khoảng 8,0ha); diện tích đất do người dân tư xây dựng (khoảng 261,6ha).

Theo ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng, mục tiêu của tỉnh năm 2023, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn tỉnh phấn đấu đạt khoảng 29,52m2 sàn/người. Trong đó, khu vực đô thị đạt 29,1m2 sàn/người và khu vực nông thôn đạt 30,48m2 sàn/người. Diện tích nhà ở tối thiểu 10m2 sàn/người.

Nhà ở phát triển mới phải bảo đảm chất lượng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn, gắn với các dự án phát triển đô thị, bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng số, thiết kế mở rộng không gian tiện nghi chức năng của căn nhà theo hướng phát triển không gian xanh, bền vững, phát thải thấp. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng nhà ở hiện hữu thông qua thúc đẩy áp dụng thực hiện quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy hoạch khi cải tạo và xây dựng lại đối với nhà ở riêng lẻ, hộ gia đình và cải tạo xây dựng lại nhà chung cư theo dự án đồng bộ, hiện đại.

Căn cứ Quyết định số 510/QĐ-BXD ngày 19/5/2023 của Bộ Xây dựng và diện tích tăng thêm của các loại nhà ở, dự báo nhu cầu nguồn vốn đầu tư nhà ở toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023 khoảng hơn 13.000 tỷ đồng, trong đó: vốn đầu tư phát triển nhà ở thương mại khoảng hơn 1.407 tỷ đồng; vốn đầu tư phát triển NƠXH khoảng 20,5 tỷ đồng; vốn đầu tư phục vụ tái định cư khoảng hơn 1.279 tỷ đồng; vốn xây dựng nhà ở riêng lẻ của các hộ gia đình, cá nhân khoảng hơn 10.365 tỷ đồng.

 

Huy động vốn từ nhiều nguồn

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, để đạt được mục tiêu phát triển nhà ở, không chỉ dùng nguồn vốn ngân sách để thực hiện mà phải huy động vốn từ nhiều nguồn. Theo đó, nhà ở thương mại được xây dựng bằng nguồn vốn DN, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác của DN. NƠXH cho người thu nhập thấp và nhà ở công nhân thì xây dựng bằng nguồn vốn DN và một phần vốn hỗ trợ của nhà nước thông qua các cơ chế ưu đãi theo quy định và vốn huy động hợp pháp khác của DN. 

Còn nhà ở tái định cư sẽ xây dựng bằng nguồn ngân sách địa phương (đối với các công trình trong danh mục đầu tư công) và nguồn vốn của người dân và vốn người dân huy động như vay, mượn, thế chấp đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, bàn giao lô đất nền cho người dân tự xây dựng nhà. Trong khi đó, nhà ở dân tự xây dựng thì xây dựng bằng nguồn vốn tự có của người dân và vốn người dân huy động (vay, mượn, thế chấp,...).

Trong số các loại nhà ở, NƠXH dành cho người thu nhập thấp được tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển. Theo đó, năm 2023 tỉnh dự kiến dành 11ha tại 15 vị trí để xây dựng NƠXH. Theo UBND tỉnh, để bổ sung thêm quỹ NƠXH, phục vụ cho những người dân có thu nhập thấp, Bà Rịa-Vũng Tàu đang tiếp tục rà soát những quỹ đất, đề xuất phương án xây NƠXH mới. Đồng thời, rà soát điều chỉnh quy hoạch để bổ sung quỹ đất đồng bộ với các thiết chế công đoàn phục vụ cho nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp, công nhân và người lao động. 

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án nhà ở triển khai thực hiện các dự án phát triển NƠXH theo đúng nội dung và tiến độ đã được phê duyệt...

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.