Không để 'trái tim' du lịch lạc nhịp - Kỳ 1: Xử nghiêm việc lấn chiếm vỉa hè, bán hàng rong

Thứ Tư, 16/08/2023, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Bãi Sau là trung tâm du lịch của TP.Vũng Tàu và của tỉnh nên thu hút đông đảo khách du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè buôn bán, hàng rong… luôn chực chờ bùng phát “ăn theo” du lịch, gây nên cảnh nhếch nhác ở Bãi Sau. Các lực lượng chức năng của thành phố đang thực hiện cao điểm chấn chỉnh tình trạng này.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu lắng nghe người dân trình bày nguyện vọng có một điểm buôn bán  phục vụ khách ổn định.
Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu lắng nghe người dân trình bày nguyện vọng có được  một điểm buôn bán phục vụ khách ổn định.

Hè đã thông, lề đã thoáng 

Tháng 8, trong cao điểm du lịch hè, Bãi Sau luôn nhộn nhịp, đông vui, đặc biệt ở khu vực 1.200m bãi tắm Thùy Vân (đoạn từ khu khách sạn Tháng Mưi đến đầu đường Phan Chu Trinh) trong khung giờ sáng sớm,  xế chiều đến đêm.

Những ngày này biển động, rác từ đại dương dạt vào nhưng hằng ngày đều được thu gom kịp thời. Các lực lượng gồm Trung tâm quản lý và hỗ trợ khách du lịch và Tổ công tác Bãi Sau-Công an TP.Vũng Tàu tuần tra, nhắc nhở người kinh doanh, du khách không tổ chức ăn uống, xả rác. Nhìn chung, du khách đều chấp hành. Bãi biển cơ bản được giữ sạch. 

Thế nhưng, từ bờ kè trở vào các tuyến đường tập trung cơ sở lưu trú xen lẫn trong khu dân cư như: Thùy Vân, Phó Đức Chính, Phan Văn Trị, La Văn Cầu… tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, hàng rong di động diễn ra khá phổ biến.

Nhằm chỉnh trang đô thị, từ đầu tháng 8, TP.Vũng Tàu phát động đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thị, trong đó lấy Bãi Sau làm tâm điểm. Theo đó, lực lượng chức năng của các phường 2, 8 và phường Thắng Tam liên tục tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trung tâm Bãi Sau. Quá trình tuần tra, đối với những hộ kinh doanh bày bán hàng hóa tràn sát lòng đường, phường yêu cầu di dời vào sâu bên trong, đồng thời buộc chủ nhà, người kinh doanh ký cam kết không chiếm dụng vỉa hè, lòng đường. Khi có nhu cầu sử dụng vỉa hè làm nơi trông giữ xe phải xin giấy phép sử dụng vỉa hè theo quy định.  

Lãnh đạo thành phố gồm Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thành phố phân công luân phiên mỗi ngày trực tiếp xuống cơ sở giám sát và cùng với phường đến từng tuyến phố, vào từng nhà, từng hộ dân vận động bà con đồng hành chỉnh trang đô thị, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Nhờ vậy, sau 2 tuần triển khai công tác lập lại trật tự đô thị (từ ngày 1-14/8), khu vực Bãi Sau có chuyển biến tích cực về vệ sinh môi trường. Rác thải được di dời nhanh, vị trí tiếp nhận rác được sắp xếp lại phù hợp, sạch sẽ. Bộ mặt đô thị, các tuyến phố khang trang, sạch sẽ hơn. Tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè giảm mạnh. 

Tuyến đường Thùy Vân không còn trình trạng chiếm dụng vỉa hè.
Tuyến đường Thùy Vân không còn trình trạng chiếm dụng vỉa hè.

Tối 13/8, tham gia cùng đoàn công tác của phường Thắng Tam tuần tra tại khu vực tập trung nhiều khách sạn ở Bãi Sau, chúng tôi ghi nhận các tuyến đường bàn cờ kết nối với đường Thùy Vân ra biển đã ngăn nắp, gọn gàng. Các điểm kinh doanh ăn uống, tạp hóa, dịch vụ lưu trú… sáng đèn, nhưng không còn tình trạng để đồ đạc, vật dụng, bảng hiệu tràn ra vỉa hè. Lòng đường rộng và thông thoáng hơn hẳn.  

Thảnh thơi tản bộ trên đường Phó Đức Chính, bà Hoa Hạnh (du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh) cho biết, bà thích lưu trú tại phố nhà nghỉ Phó Đức Chính mỗi lần đến Vũng Tàu vì từ đây chỉ cần đi bộ vài phút là ra đến biển. Tuy nhiên, tuyến phố này đường đông đúc, chật chội do vỉa hè, lòng đường thường xuyên bị chiếm dụng. Lần trở lại này, bà ngạc nhiên vì toàn tuyến phố thông thoáng hẳn. “Cứ duy trì được như thế này thì du khách nào chẳng yêu mến và quay trở lại Vũng Tàu nhiều lần”, bà Hạnh nói.

Kinh doanh khách sạn Bình Minh 9 (số 4 Phan Văn Trị), bà Phan Thị Ngọc Ánh cho hay, trước đây, sáng nào bà cũng phải quét dọn nước thải, thức ăn thừa do người bán hàng đêm đổ ngay tại miệng cống thoát nước sát nơi bà kinh doanh. Từ đầu tháng 8 đến nay, khi lực lượng chức năng ra quân quyết liệt, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hàng rong giảm hẳn. “Tôi rất đồng tình và mong chính quyền xử lý triệt để tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, trả lại hè thông lề thoáng, môi trường sạch sẽ cho du khách và người dân thụ hưởng”, bà Ánh nói.

Sau đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự Bãi Sau, giữa tháng 8, thành phố sẽ tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm, đồng thời tiếp tục quán triệt chủ trương chỉnh trang làm đẹp đô thị. Trong tháng 8, 9, 10, thành phố tiếp tục huy động lực lượng tập trung làm cao điểm chỉnh trang bãi tắm, cảnh quan đô thị toàn diện, liên tục và quyết liệt để người dân nhìn thấy ý nghĩa những việc làm của chính quyền, từ đó chuyển biến trong nhận thức và hành động, cùng chính quyền trong hành trình xây dựng thành phố xanh-sạch-đẹp-đáng sống. 

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, về lâu dài, để tạo kế mưu sinh cho người dân, thành phố đã có kế hoạch phát triển chợ đêm, tập trung người có nhu cầu buôn bán vào; đồng thời hỗ trợ thông tin về tìm kiếm việc làm, chuyển đổi hình thức kinh doanh, chuyển đổi nghề phù hợp.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu

Thay đổi ý thức, chuyển biến hành vi

Trực tiếp thị sát việc lập lại trật tự đô thị tại Bãi Sau, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, từ năm 2016, thành phố thực hiện chủ trương lập lại trật tự ở khu vực Bãi Sau, cấm các hành vi ăn nhậu, xả rác trên bãi biển, nơi công cộng. Nhờ vậy, bãi biển, cảnh quan môi trường sạch đẹp, giúp TP.Vũng Tàu được trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2 năm liền (năm 2020 và 2022).

Thời gian qua, các phường vẫn duy trì giữ gìn trật tự đô thị, nhưng nạn buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh tái diễn. “Nguyên nhân từ ý thức của người kinh doanh một phần nhưng cũng là trách nhiệm của địa phương khi để xảy ra tình trạng trên”, ông Thuấn nhìn nhận. 

Thực tế đúng như nhìn nhận của Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu. Đây không phải là đợt ra quân đồng loạt đầu tiên để chấn chỉnh trật tự lòng đường, vỉa hè tại Bãi Sau. Các hộ vi phạm cũng không phải đến bây giờ mới biết lấn chiếm vỉa hè là trái quy định. Thế nhưng, mỗi lần ra quân, người kinh doanh có e dè rồi thu dọn, tắt đèn khi thấy xe của lực lượng chức năng đến. Hết cao điểm, lực lượng làm nhiệm vụ rời đi thì bên lấn chiếm lại tiếp tục.  

Lực lượng chức năng phường Thắng Tam hướng dẫn một chủ hộ kinh doanh tại đường Phan Văn Trị ký cam kết không chiếm dụng vỉa hè.
Lực lượng chức năng phường Thắng Tam hướng dẫn một chủ hộ kinh doanh tại đường Phan Văn Trị ký cam kết không chiếm dụng vỉa hè.

Lẽ ra, trong đợt ra quân lần này, với những trường hợp chiếm dụng vỉa hè kinh doanh, lực lượng chức năng có thể lập biên bản, thu giữ phương tiện, vật dụng vi phạm. Tuy nhiên, chủ trương của chính quyền TP.Vũng Tàu là thay đổi ý thức, chuyển biến hành vi của người dân, để mỗi người dân nhận thức được vai trò của mình trong việc chung tay giữ gìn trật tự đô thị, làm cho thành phố đẹp hơn, đáng sống hơn.

 Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu giám sát công tác lập lại trật tự đô thị tại Bãi Sau.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu giám sát công tác lập lại trật tự đô thị tại Bãi Sau.

Thành phố lấy tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Thành phố lặp đi lặp lại bằng nhiều hình thức, truyền tải trên các kênh truyền thông, loa phường để thấm sâu, để người dân hiểu và cùng thành phố thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị. “Mặt khác, thành phố kiên quyết xử phạt những trường hợp tái vi phạm, tái lấn chiếm. Với những phương tiện tự chế không đảm bảo lưu thông, lực lượng công an sẽ tăng cường tuần tra, kết hợp hỗ trợ UBND phường xử lý kiên quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông”, ông Thuấn nhấn mạnh. 

(Còn nữa)

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 
;
.