Hướng đi mới cho rau an toàn Châu Đức

Thứ Tư, 12/07/2023, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2020, mô hình liên kết với Công ty CP 4K Farm để sản xuất và tiêu thụ rau ăn lá các loại được triển khai, đã mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân tại huyện Châu Đức. Tuy nhiên, từ cuối tháng 5/2023, doanh nghiệp đã ngưng thu mua sản phẩm rau trồng trong nhà màng, khiến nông dân gặp khó.

Ông Thân Xuân Động (bên trái), Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện khảo sát các nhà màng đăng ký vào HTX của nông dân Phan Duy Tân, ở xã Xuân Sơn.
Ông Thân Xuân Động (bên trái), Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện khảo sát các nhà màng đăng ký vào HTX của nông dân Phan Duy Tân, ở xã Xuân Sơn.

Ngưng thu mua

Những năm qua, nông dân huyện Châu Đức có thu nhập ổn định từ việc liên kết với 4K Farm trồng rau an toàn trong nhà màng. Từ cuối tháng 5/2023, công ty ngưng thu mua rau khiến người dân gặp khó khăn.

Ông Phan Duy Tân, ở thôn Xuân Tân, xã Xuân Sơn cho biết, gia đình ông hợp tác trồng rau an toàn với công ty từ năm 2020 đến nay. Với diện tích 3.000m2 (3 nhà màng canh tác xoay vòng), mỗi năm, gia đình ông sản xuất 10 vụ rau ăn lá các loại, năng suất bình quân 2,5 tấn/vụ/nhà màng. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi hơn 30 triệu đồng/tháng.

“Từ khi công ty ngưng thu mua, tôi chỉ gieo trồng rau cầm chừng trên 1 nhà màng, 2 nhà màng còn lại để trống. Chúng đầu tư để sản xuất rau an toàn nhưng khi đưa ra chợ bán thì bị đánh đồng với các loại rau không an toàn, có khi giá bán chỉ hơn 2.500 đồng/kg rau”, ông Tân xót xa.

Theo ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Châu Đức, trước thời điểm tháng 3/2023, Công ty CP 4K Farm đã liên kết với 39 hộ dân trên địa bàn các xã Xuân Sơn, Suối Rao, Láng Lớn, TT.Ngãi Giao… trồng rau trong nhà màng với tổng diện tích hơn 8ha. Công ty hợp đồng bao tiêu 100% sản phẩm đầu ra cho các hộ sản xuất này với giá cố định. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp đã ngưng thu mua vì không tiêu thụ được. Công ty cũng đã tính tỷ lệ khấu hao tài sản, thanh lý nhà màng cho nông dân. Với tình hình sản xuất và tiêu thụ rau trong nhà màng khó khăn như hiện nay, nông dân rất lo lắng.

Lối ra cho rau an toàn

Trước những khó khăn của người trồng rau, Hội Nông dân huyện đã chủ động gặp gỡ, liên kết nông dân tham gia HTX Đồng Xanh Farm Châu Đức để tiếp tục sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn 4K: không thuốc trừ sâu, không chất tăng trưởng, không chất bảo quản và không giống biến đổi gien. Đồng thời, HTX sẽ tìm đầu ra, bao tiêu sản phẩm rau cho bà con nông dân, cam kết mua theo giá thị trường và không thấp hơn 3.500 đồng/kg rau ăn lá.

Hàng chục nhà màng trồng rau trên địa bàn huyện Châu Đức được Công ty 4K Farm ứng vốn đầu tư ban đầu (giá trị xây dựng từ 300-700 triệu đồng/nhà màng 1.000m2) đã được thanh lý lại cho nông dân hoặc công ty sẽ tháo dỡ nếu nông dân không có tiền thanh lý.

Bà Vũ Thị Mỹ, ở xã Suối Rao có 5 nhà màng trồng rau, với diện tích 5.000m2. Bà Mỹ cho biết, gia đình đã mua thanh lý lại 5 nhà màng từ 4K Farm để tiếp tục sản xuất rau an toàn. “Sản xuất theo mô hình kinh tế tập thể phải thực hiện theo kế hoạch của HTX về thời vụ, chủng loại sản phẩm gieo trồng, quy trình chăm sóc và được thu mua rau an toàn nên tôi rất yên tâm khi tham gia HTX”, bà Mỹ chia sẻ.

Theo Hội Nông dân huyện, khi tham gia HTX, hàng ngày, nông hộ phải ghi nhật ký về liều lượng tưới nước, bón phân, làm sạch cỏ…; hàng tuần chịu sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ bởi nhân viên kỹ thuật của HTX và của đối tác tiêu thụ. Sản lượng rau thu hoạch tập trung về đầu mối HTX để sơ chế, phân loại và vận chuyển đến nơi tiêu thụ trong ngày.

Tính đến nay, HTX đã thu hút 15 hộ (diện tích hơn 2ha) đăng ký tham gia. Các hộ sản xuất nhỏ lẻ giảm được chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng, giá bán cũng như xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm. “Bên cạnh đó, nông dân có điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về vốn, vật tư nông nghiệp, giống và được bao tiêu sản phẩm. Dự kiến, trong tháng 7/2023, HTX Đồng Xanh Farm Châu Đức sẽ tổ chức lễ ra mắt”, ông Thân Xuân Động, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết thêm.

Bài, ảnh: NGUYỄN THẮNG

;
.