Tích cực giải ngân nguồn vốn vay mua thiết bị học tập

Thứ Sáu, 13/05/2022, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đang triển khai các hoạt động cho vay theo Nghị quyết 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó khẩn trương giải ngân cho học sinh, sinh viên (HS-SV) vay vốn mua máy vi tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, tạo điều kiện để các cháu có cơ hội học tập tốt hơn.  

Bà Phan Bé Tư nhận nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch NHCSXH TP. Vũng Tàu để mua thiết bị học tập cho 2 cháu.
Bà Phan Bé Tư nhận nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch NHCSXH TP. Vũng Tàu để mua thiết bị học tập cho 2 cháu.

Cuối tháng 4 vừa qua, bà Phan Bé Tư (phường 5,TP. Vũng Tàu), có mặt rất sớm tại Phòng Giao dịch NHCSXH TP. Vũng Tàu nhận số tiền 20 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến cho hai cháu. Mỗi cháu được vay 10 triệu đồng. Bà Tư là bà nội của hai cháu bé đang học trường THCS trên địa bàn. Gia đình bà Tư thuộc diện khó khăn. Hiện hai cháu đang ở với bà, nguồn thu nhập chính từ việc đi làm thuê của bà.

Cầm số tiền vay được trên tay, bà Tư xúc động nói: “Tôi vui mừng lắm. Từ nay, hai cháu tôi có điều kiện học tập tốt hơn. Việc học của hai cháu sẽ không bị gián đoạn nếu như học trực tuyến nữa”.

Ông Trương Văn Mười, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH TP. Vũng Tàu cho biết, đến thời điểm này, tổng số cho vay đối với HS-SV mua máy tính trên địa bàn thành phố  440 triệu đồng /44 HS-SV.  Từ nay đến cuối tháng, đơn vị tiếp tục giải ngân cho các trường hợp đủ điều kiện được vay.

Cùng với Phòng giao dịch NHCSXH TP. Vũng Tàu, trong thời gian qua tất cả phòng giao dịch NHCSXH trên địa bàn tỉnh đã tích cực, khẩn trương giải ngân nguồn vốn vay cho HS-SV mua máy vi tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến.

Theo ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành văn bản số 4456/UBND-VP về việc triển khai Quyết định số 09/2022/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với HS-SV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, hệ thống NHSCXH tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc. Đến nay, hệ thống NHCSXH tỉnh đã giải ngân hơn 4,2 tỷ đồng cho 303 hộ vay.

Những HS-SV được vay vốn đáp ứng các điều kiện là thành viên của hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 (có bố hoặc mẹ hoặc bố và mẹ mất do dịch COVID-19). Không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức. Mức vốn cho vay tối đa 10 triệu đồng/HS, SV. Thời hạn cho vay tối đa 36 tháng. Lãi suất cho vay 1,2%/năm.

Theo Quyết định số 2720/QĐ-NHCS ngày 8/4/2022 về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng chương trình cho vay ưu đãi Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ năm 2022 cho các đơn vị, NHCSXH tỉnh được giao chỉ tiêu 67 tỷ đồng. Trong đó, cho vay hỗ trợ việc làm  duy trì mở rộng việc làm là 40 tỷ đồng,  cho vay nhà ở xã hội  là 20 tỷ đồng và cho vay HS-SV có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính thiết bị học trực tuyến là 7 tỷ đồng.

Riêng chương trình cho vay HS-SV có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính thiết bị học trực tuyến, NHCSXH tỉnh đặt ra mục tiêu trong tháng 6 tới sẽ hoàn thành. “Để đạt được mục tiêu này, hiện nay, NHCSXH tỉnh đang phối hợp với các đơn vị, địa phương và hội, đoàn thể nhanh chóng rà soát nhu cầu vay vốn để kịp thời giúp HS-SV có thêm điều kiện học tập”, ông Võ Văn Hoàng cho hay.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.