Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông

Chủ Nhật, 22/05/2022, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Tại buổi khảo sát, kiểm tra tiến độ thực hiện một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh chiều 21/5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đề nghị các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, đồng thời phải bảo đảm chất lượng công trình.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi (huyện Long Điền).
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi (huyện Long Điền).

Đề xuất điều chỉnh mặt cắt ngang dự án 

Tại huyện Long Điền, Đoàn công tác UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ làm Trưởng Đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi (xã Phước Tỉnh).

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Trần Hữu Nghị, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Long Điền cho biết, dự án trên có tổng chiều dài toàn tuyến gần 5km. Hiện dự án đã hoàn thiện hệ thống thoát nước 2 bên vỉa hè. Chủ đầu tư đang tổ chức triển khai thi công nền đường phần mở rộng và thi công các hạng mục vỉa hè 2 bên đường. Tiến độ thực hiện dự tính đạt hơn 40%.

Đường ven biển từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi theo quy hoạch nằm trong tuyến đường ven biển Vũng Tàu-Bình Châu (ĐT994). Dự án được UBND tỉnh phê duyệt năm 2012 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2020. Tuy nhiên, quy mô mặt cắt ngang của dự án chưa phù hợp với quy hoạch đường ĐT994.

UBND huyện Long Điền sau đó phải ngừng thi công một số hạng mục. Đồng thời, nhiều lần tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để đề xuất phương án điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang của dự án. 

"UBND huyện Long Điền vừa có tờ trình xin chủ trương UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang công trình dự án phù hợp với quy hoạch đường ĐT994 và đang chờ quyết định của tỉnh", ông Trần Hữu Nghị chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cho biết, chủ trương đầu tư thực hiện dự án án này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và địa phương nói riêng. Qua đó, cải tạo mặt đường đã xuống cấp, mở rộng đáp ứng nhu cầu lưu thông, hoàn thiện đường ven biển từ Vũng Tàu tới Bình Châu, từng bước xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới hệ thống đường giao thông.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, công trình dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển, đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi còn chậm tiến độ, nhiều đoạn thi công ngổn ngang, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân, gây mất an toàn giao thông cũng như tiến độ chung của tuyến đường ven biển.

Do đó, ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu chủ đầu tư phối hợp các đơn vị liên quan tăng tốc triển khai dự án. Riêng về kiến nghị điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang công trình dự án sao cho phù hợp với quy hoạch đường ĐT994, chủ đầu tư cần thống  nhất phương án cụ thể với Sở GT-VT.

"Sở GT-VT phối hợp với chủ đầu tư, khẩn trương rà soát lại những khó khăn, vướng mắc, có văn bản báo cáo UBND tỉnh để tháo gỡ. Phần nào hiện làm được thì các đơn vị tập trung nguồn lực thực hiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án", Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi (huyện Long Điền) đang bị chậm tiến độ thực hiện.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển đoạn từ cầu Cửa Lấp đến ngã ba Lò Vôi (huyện Long Điền) đang bị chậm tiến độ thực hiện.

Khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Tại huyện Xuyên Mộc, Đoàn công tác cũng kiểm tra thực tế dự án nâng cấp cải tạo đường Tỉnh lộ 328 đoạn Phước Tân, Phước Bửu, Hồ Tràm.

Đây là dự án nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện và các khu vực lân cận, mang lại thuận lợi vận chuyển hàng hóa, hạn chế tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, tạo điều kiện giao thông kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Đại diện chủ đầu tư cho biết, tổng chiều dài toàn tuyến của dự án gần 11km, đầu tư chia làm 3 đoạn. Tổng mức đầu tư dự án sau khi điều chỉnh là hơn 498 tỉ đồng. Dự án đang thi công toàn bộ gói thầu trên tuyến. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành ở đoạn 1 và 2. Riêng đoạn 3, mới hoàn thành 80%.

Về tiến độ thi công, dự án đã hoàn thành bê tông bó vỉa, đang thực hiện bê tông vỉa hè. Đồng thời, thi công hạng mục nền, mặt đường, đang hoàn thành lớp cấp khối đá dăm loại I. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Theo ông Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Xuyên Mộc, một trong những khó khăn của dự án là công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án đến thời điểm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng là hơn 267 tỉ đồng. Các đơn vị đã giải quyết bồi thường cho 270 hộ dân, còn khoảng 50 hộ chưa nhận bồi thường, đa số ở đoạn cuối dự án. Trong đó, một số hộ bị chồng lấn ranh giới đất; khiếu nại về giá bồi thường đất, vật kiến trúc.

Qua buổi khảo sát, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, công trình đang chậm tiến độ do cả yếu tố khách quan và chủ quan. Địa phương cần phối hợp sở, ngành liên quan kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư phải rà soát lại hồ sơ, thủ tục đầu tư, hợp đồng… bảo đảm chặt chẽ; kịp thời xử lý nguồn vốn đã được cấp. 

"Các dự án giao thông trên đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đặc biệt là vùng ven biển huyện Long Điền và huyện Xuyên Mộc. Do đó, các địa phương, chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để hoàn thành đúng kế hoạch, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tạo thuận lợi cho sự phát triển của địa phương", ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.