Thanh long rớt giá, người trồng lo lắng

Thứ Năm, 06/01/2022, 23:01 [GMT+7]
In bài này
.

Việc Trung Quốc tạm dừng tiếp nhận các mặt hàng qua cửa khẩu ở Lạng Sơn khiến giá thanh long đột ngột giảm mạnh. Thương lái cũng ngừng mua dẫn tới trái thanh long đã quá lứa nhưng không thể thu hoạch. Người trồng thanh long đang đứng ngồi không yên.

Một tuần trở lại đây, giá thanh long trên địa bàn tỉnh giảm sâu khiến nông dân lo lắng. Trong ảnh: Thu hoạch thanh long tại xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc.
Một tuần trở lại đây, giá thanh long trên địa bàn tỉnh giảm sâu khiến nông dân lo lắng. Trong ảnh: Thu hoạch thanh long tại xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc.

NÔNG DÂN LỖ NẶNG

Vườn thanh long của gia đình bà Trần Thị Diễm Phúc, ấp Trang Trí, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc còn khoảng 3 ngày nữa sẽ đến kỳ xuất bán. Với 1.800 trụ thanh long, bà ước sản lượng khoảng 9-10 tấn trái, nhưng hiện vẫn chưa có thương lái đến hỏi mua. Điều đó khiến bà Phúc như đang ngồi trên đống lửa vì chi phí đầu tư cho lứa thanh long này đã lên đến hơn 50 triệu đồng.

Theo bà Phúc, thời điểm này mọi năm, thanh long ruột đỏ có giá từ 20-25 ngàn đồng/kg, nhưng nay thanh long loại 1 để xuất khẩu chỉ còn 5.000-6.000 đồng/kg, giảm 10 ngàn đồng/kg so với cách đây 1 tuần. Còn thanh long loại dạt và ruột trắng thì hầu như không thương lái nào thu mua. “Tình trạng này đã diễn ra trong khoảng 1 tuần trở lại đây, khi có thông tin Trung Quốc tạm đóng cửa cửa khẩu Lạng Sơn để phòng dịch COVID-19. Gia đình tôi kỳ vọng vào vụ thanh long này sẽ có tiền trả hết số nợ vay đầu tư từ 2 năm trước. Thế nhưng, thương lái không thu mua mà thanh long đã đến ngày thu hoạch, chúng tôi đang rất lo”, bà Phúc buồn bã cho hay.

Trong khi đó, gia đình ông Đặng Xuân Minh (ấp 2, xã Bưng Riềng) buộc phải bán lỗ 6 tấn thanh long ruột đỏ với giá 5.000 đồng/kg vì đã đến kỳ xuất bán và không thể tiếp tục neo trái trên cây. Với giá bán này, ông Minh lỗ gần 20 triệu đồng. Theo ông Minh, thanh long nghịch vụ giá phải đạt 12 ngàn đồng/kg mới huề vốn, còn giá chỉ 5.000 - 6.000 đồng/kg thì lỗ nặng. “Thời điểm này có thương lái thu mua là may mắn lắm rồi, nên dù lỗ, gia đình tôi vẫn phải bán. Thanh long chín rồi không thể để lâu trên cây được, nếu neo trái chờ thì chi phí càng tăng, tổn thất càng lớn”, ông Minh cho hay.

Không riêng gì người trồng, nhiều thương lái cũng đang trong thế bí khi đã đặt mua thanh long từ các nhà vườn quen, trong khi số đã thu mua hiện vẫn chưa thể tiêu thụ để thu hồi vốn. Bà Nguyễn Thị Lý, thương lái thu mua thanh long ở xã Bưng Riềng cho biết, gần 1 tháng nay, bà đang tồn đọng khoảng 1.000 tấn, với số vốn khoảng 1 tỷ đồng chưa thu về được. Nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh cũng trong tình trạng tương tự.

LO LẮNG CHO VỤ TẾT

Theo ông Đặng Xuân Minh, điều ông lo lắng nhất vẫn là vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới. Vụ Tết này, gia đình ông chuẩn bị 800 trụ thanh long, ước sản lượng 4-5 tấn. Đây là vụ mùa bà con đặt nhiều kỳ vọng, nhưng với tình hình hiện nay, giá thanh long Tết khó tăng cao như kỳ vọng. Trong khi đó, người trồng phải chong đèn để làm nghịch vụ, chi phí cao hơn so với bình thường. Ngoài ra chi phí phân bón, nhân công... đều tăng. Theo ông Minh, thời điểm này các năm trước, thương lái đã hoàn thành 70% việc giao dịch, đặt cọc cho vụ Tết với các nhà vườn, nhưng nay chưa có thương lái nào đặt hàng. “Còn chưa đầy tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Chúng tôi vẫn hy vọng nhu cầu tiêu thụ mạnh trong dịp Tết sẽ giúp đẩy giá thanh long lên”, ông Minh chia sẻ.   

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, thời điểm Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long trùng với dịp cao điểm sản xuất, xuất khẩu thanh long phục vụ thị trường Tết Nhâm Dần 2022 nên sẽ ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất, tiêu thụ thanh long của tỉnh. Vì vậy, trước khi hoạt động xuất nhập khẩu thanh long tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn được khôi phục, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân cần có kế hoạch sản xuất, thu hoạch phù hợp, hạn chế xử lý thanh long trái vụ, chờ thông tin, khuyến cáo mới từ các cơ quan chức năng.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, trên địa bàn tỉnh có gần 450ha trồng thanh long, cho sản lượng trên 7.500 tấn mỗi năm. Khoảng 80% sản lượng thanh long của tỉnh được xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Dự kiến sản lượng thu hoạch thanh long từ nay đến Tết Nhâm Dần là gần 2.000 tấn.

 

;
.