Trường học phân loại rác thải tại nguồn

Chủ Nhật, 10/01/2021, 17:37 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 2 tháng khởi động, dự án “Phân loại rác tại nguồn hướng đến nền kinh tế tuần hoàn” do Tập đoàn SCG phối hợp với DN xã hội mGreen (TP. Hồ Chí Minh) thí điểm tại trường tiểu học Long Sơn 1 và Long Sơn 2 đã bước đầu thu được những kết quả tích cực.

Học sinh Trường TH Long Sơn 2 bỏ rác sau khi phân loại vào thùng.
Học sinh Trường TH Long Sơn 2 bỏ rác sau khi phân loại vào thùng.

Từ khi dự án “Phân loại rác tại nguồn hướng đến nền kinh tế tuần hoàn” được triển khai, thay vì bỏ rác vào chung một thùng như trước đây, HS và GV Trường TH Long Sơn 2 đã có thói quen phân loại rác trước khi bỏ vào 3 thùng riêng biệt với 3 màu sắc khác nhau. Rau, củ, quả trong thức ăn thừa được bỏ vào thùng rác màu xanh - rác hữu cơ. Bìa các-ton; giấy, báo; hộp nhựa; lon sắt bỏ vào thùng màu cam - rác tái chế. Các loại rác khác thì bỏ vào thùng màu vàng. Em Trương Việt Hà, thành viên đội “đại sứ môi trường” Trường TH Long Sơn 2 cho biết: “Việc phân loại rác tại nguồn giúp tụi em ý thức hơn về bảo vệ môi trường và sẽ cùng các bạn rèn luyện thói quen tốt”.

Cô Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường TH Long Sơn 2 chia sẻ: “Dự án đem lại nhiều ý nghĩa, không chỉ tập thể GV, HS mà cả phụ huynh cũng tham gia tích cực. Hy vọng tương lai không xa, tinh thần này sẽ được lan tỏa trên khắp địa bàn TP. Vũng Tàu”.

Khi triển khai thực hiện dự án, bên cạnh hướng dẫn kiến thức về phân loại rác và kinh tế tuần hoàn, Tập đoàn SCG còn trang bị cho nhà trường 2 thùng phân loại rác cho mỗi lớp và 6 thùng phân loại rác lớn cho toàn trường để HS tập thói quen phân loại giữa các vật dụng tái chế và không tái chế. GV là người chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả thực hiện của HS và nhập số lượng rác gom được thông qua sổ nhật ký phân loại rác vào ứng dụng Smartcity mGreen. Rác thải sau khi phân loại được Công ty TNHH Gia Linh thu gom. Rác có thể tái chế sẽ được lưu chứa riêng. Rác hữu cơ được xử lý thành phân bón sinh học dùng cho mục đích nông nghiệp của người dân địa phương.

Ông Soros Khlongchoengsan, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn, đơn vị thành viên của Tập đoàn SCG cho hay, rác thải nhựa đang là vấn đề đáng lo ngại ở Việt Nam và rất cần sự chung tay của cộng đồng để hạn chế tác hại của loại rác này. Hiểu được điều đó, đầu tháng 2/2020, SCG đã cùng Unilever Việt Nam, Dow Chemicals và Bộ TN-MT ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác công tư trong việc xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa. Việc triển khai thí điểm “Dự án phân loại rác thải tại nguồn hướng tới nền kinh tế tuần hoàn” tại Trường TH Long Sơn 1 và Long Sơn 2 nhằm hiện thực hóa cam kết này.

Mới đây, ngày 23 và 29/12/2020, tại Trường TH Long Sơn 1 và Long Sơn 2, mGreen cùng Tỉnh Đoàn và Tập đoàn SCG đã tổ chức Ngày hội đổi rác tái chế lấy quà trên điện thoại. Ngày hội thu hút 800 HS, GV và phụ huynh với 300 lượt đổi rác lấy quà. Ban tổ chức đã thu gom được 300kg giấy; 40kg nhựa; 45kg vỏ lon kim loại. Theo đó, HS, GV, phụ huynh khi mang rác tái chế tới trường sẽ được nhận lại nhiều phần quà thiết yếu như: sữa tươi, túi giấy SCG, vở SCG… Đặc biệt, khi chủ nguồn thải đổi rác tái chế thông qua điện thoại sẽ nhận được gấp đôi số quà so với đổi trực tiếp. Cụ thể, 1kg giấy bìa hoặc nhựa sẽ được tích 5 điểm và đổi thành 2 hộp sữa qua app mGreen.

Phân loại rác tại nguồn là việc làm cần thiết góp phần giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, hạn chế ô nhiễm, tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển, thu gom. Việc này còn góp phần làm thay đổi nhận thức hành vi của nhân dân, xây dựng thói quen phân loại rác tại nguồn, thu gom và tái chế rác thải bao bì, ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa.
(Ông Phạm Quốc Huy, Phó Trưởng Phòng TN-MT TP. Vũng Tàu)

Bà Trần Thị Thoa, Giám đốc DN xã hội mGreen cho biết, nhằm khuyến khích HS và phụ huynh phân loại rác tại nguồn, mGreen có những phần quà dựa trên điểm tích lũy cá nhân trên ứng dụng mGreen - Ứng dụng phân loại và thu gom rác tái chế được tích điểm đổi quà. “Ngoài ra, thẻ tích điểm phân loại rác mGreen trên điện thoại còn tích điểm liên kết khi tiêu dùng, mua sắm trên cả nước; tích hợp kiến thức hướng dẫn phân loại rác và thông báo đường đi của rác, kết nối với đơn vị thu gom rác và liên kết với DN kinh doanh sản phẩm dịch vụ qua phiếu mua hàng giảm giá trên điện thoại nhằm mang đến giá trị thiết thực cho chủ nguồn thải cũng như đơn vị thu gom rác”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.