Đất Đỏ nhập cuộc xây dựng NTM nâng cao

Thứ Sáu, 25/12/2020, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Đất Đỏ đã được Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tạo nền tảng vững chắc cho địa phương tiến lên xây dựng NTM ở chuẩn cao hơn.

Đường Võ Thị Sáu khang trang, sạch đẹp.
Đường Võ Thị Sáu khang trang, sạch đẹp.

DIỆN MẠO MỚI

Sau hơn 10 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo tại các xã ở Đất Đỏ thay đổi hoàn toàn. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ. Nhiều tuyến đường được mở rộng, khang trang. Hệ thống kênh mương, thủy lợi, các công trình điện liên xã được đầu tư đồng bộ, bảo đảm an toàn, ổn định về điện và nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt… Một trong những thuận lợi của Đất Đỏ khi bắt tay xây dựng NTM là sự đồng thuận cao từ phía nhân dân.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng gần 2m tại ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, ông Dương Văn Thành - một hộ dân ấp Phước Lợi cho biết, trước đây con đường đi qua ấp rất nhỏ hẹp, 2 xe máy không thể đi qua cùng một lúc. Năm 2013, khi xã Phước Hội xây dựng NTM, bà con trong ấp tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. “Gia đình tôi cũng dỡ bỏ hàng rào, hiến 60m2 đất để làm đường, cùng bà con trong ấp góp tiền mua đá và thi công. Nhờ đó, đường được mở rộng, nâng cấp, người dân đi lại thuận tiện hơn”, ông Thành kể lại.

Không chỉ đầu tư mở rộng đường giao thông, trong các mục tiêu xây dựng NTM, huyện Đất Đỏ xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Huyện đã triển khai đồng bộ các chính sách phát triển sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, liên kết sản xuất - tiêu thụ. Đặc biệt, chú trọng phát triển các loại cây trồng chủ lực, cây đặc sản có hiệu quả kinh tế, phù hợp với quy hoạch nông nghiệp.

Mô hình liên kết với DN để phát triển nông nghiệp công nghệ cao của ông Hoàng Văn Sơn, ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ là một ví dụ. 10 năm trước, ông trồng các loại rau ăn lá trên diện tích 6.000m2 theo phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, đầu ra bấp bênh, thu nhập không ổn định. Từ tháng 7/2020, ông được Công ty 4K Farm và Bách hóa xanh hỗ trợ đầu tư 3.200m2 nhà màng để trồng rau sạch. Vụ rau đầu tiên thu hoạch được 5,5 tấn, sau khi trừ chi phí ông thu lãi 30 triệu đồng. “Từ khi chuyển sang trồng rau trong nhà màng, tôi không còn phải lo thời tiết thất thường, rau mất mùa nữa. Được DN bao tiêu nên thu nhập cũng ổn định hơn. Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục làm thêm 2.000m2 nhà màng nữa để trồng rau”, ông Sơn nói thêm.

GIỮ VỮNG VÀ TIẾN LÊN CHUẨN NTM MỚI

Huyện Đất Đỏ xác định, đạt được đã khó, giữ vững tiêu chí NTM càng khó hơn. Do đó trong giai đoạn tới, huyện tiếp tục chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn; nhất là phải coi trọng các tiêu chí liên quan đến chất lượng cuộc sống của người dân. Trên cơ sở đó, huyện đề ra mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025. Để biến mục tiêu thành hiện thực, ngay từ những năm đầu của kế hoạch phát triển KT-XH 2021-2025, huyện bắt tay ngay vào việc phát triển các lĩnh vực mũi nhọn của địa phương. Về nông nghiệp, Đất Đỏ đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao. Chú trọng xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm, nhất là các sản phẩm có trong danh mục mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong chương trình phát triển du lịch, ngoài tận dụng tối đa tiềm năng du lịch biển, du lịch tâm linh, huyện sẽ lồng ghép, kết nối với các vùng trồng cây ăn trái chuyên canh, tổ chức thêm các tour, tuyến để đa dạng hóa sản phẩm.

Giai đoạn 2010-2019, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn huyện hơn 3.002 tỷ đồng. Cụ thể: vốn ngân sách tỉnh 327,557 tỷ đồng, chiếm 10,91%; vốn ngân sách huyện 591,5 tỷ đồng, chiếm 19,7%; vốn tín dụng 1.631,8 tỷ đồng, chiếm 54,35%; vốn DN 22,4 tỷ đồng, chiếm 0,75%; vốn huy động nhân dân 429 tỷ đồng, chiếm 14,29%. Qua 10 năm triển khai xây dựng NTM, huyện đã có 100% xã đạt chuẩn xã NTM, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 56 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,25%.

“Để thực hiện được mục tiêu trở thành huyện NTM nâng cao, ngay từ bây giờ cả hệ thống chính trị sẽ phải nhập cuộc với tinh thần quyết tâm cao. Về phương hướng thực hiện, Đất Đỏ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tranh thủ tối đa sự ủng hộ và đồng tình của người dân. Coi nhân dân là nguồn lực chính trong công cuộc xây dựng NTM mới. Huyện sẽ bám sát các định hướng phát triển đã được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, kịp thời ban hành các chương trình, kế hoạch phát triển phù hợp, huy động tối đa nguồn lực. Trong đó, chú trọng vào các giải pháp tạo đột phá trong việc nâng cao thu nhập và đời sống người dân”, ông Lê Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ cho biết.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.