Phục hồi sản xuất dựa vào thị trường nội địa

Thứ Năm, 05/11/2020, 22:29 [GMT+7]
In bài này
.

Thị trường nội địa được nhận định là bệ đỡ quan trọng cho DN phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh trước những tác động của dịch COVID-19. Do đó, nhiều hoạt động kết nối cung cầu đã và đang được triển khai.

Các DN tìm hiểu sản phẩm tại hội nghị kết nối giao thương với DN tỉnh Quảng Trị.
Các DN tìm hiểu sản phẩm tại hội nghị kết nối giao thương với DN tỉnh Quảng Trị.

TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI

Tại hội nghị kết nối giao thương do BNI Cap Saint Jacques tổ chức mới đây, ông Phan Đình Luận, Giám đốc Công ty TNHH tinh dầu Hằng Phan (37, Đoàn Thị Điểm, TP. Vũng Tàu) không chỉ giới thiệu sản phẩm chủ lực là tinh dầu của công ty mà còn “tranh thủ” kết nối, mở rộng kênh phân phối với các thành viên. Nhờ đó, các sản phẩm của công ty được các thành viên trong BNI hỗ trợ giới thiệu đến các đối tác. Kết quả ngoài sự mong đợi, doanh thu của công ty đã tăng 50% nhờ kênh kết nối này. Đến nay, các sản phẩm của công ty như nước lau sàn từ tinh dầu thiên nhiên, nước rửa chén từ trái bồ hòn kết hợp nano bạc diệt khuẩn, dầu gội thảo dược… đã được phân phối tại 60 điểm là hệ thống rau củ quả organic, hệ thống dược, các nhà hàng lớn trên địa bàn tỉnh.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng thì thị trường nội địa được nhận định là mảnh đất màu mỡ cho DN. Việc đẩy mạnh các chương trình kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, du lịch trong nước để tăng sức mua, tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ… được nhiều địa phương quan tâm triển khai thực hiện đã mang lại hiệu ứng tích cực. Có thể kể đến như, tại hội nghị kết nối giao thương với tỉnh Quảng Trị diễn ra đầu tháng 10 vừa qua, các DN BR-VT và tỉnh Quảng Trị đã ký kết được 6 biên bản thỏa thuận phân phối, quảng bá sản phẩm đặc trưng của 2 địa phương. Cũng trong tháng 10, đã có 14 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa các DN Lâm Đồng và BR-VT được ký kết qua hội nghị kết nối giao thương của 2 địa phương.  

Các DN ký kết biên bản ghi nhớ tại hội nghị kết nối giao thương với DN  tỉnh Quảng Trị.
Các DN ký kết biên bản ghi nhớ tại hội nghị kết nối giao thương với DN tỉnh Quảng Trị.

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh cho biết, tính đến tháng 10/2020, Trung tâm đã thực hiện được 6/18 chương trình xúc tiến thương mại. So với những năm trước thì năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động xúc tiến thương mại chưa đạt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, qua các đợt xúc tiến thương mại trong nước cho thấy các DN cũng học hỏi, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng về mẫu mã, chất lượng sản phẩm để từ đó điều chỉnh sản xuất cho phù hợp, tìm thêm khách hàng trong nước. Ngoài ra, có một số DN chuyên cung ứng đầu vào cũng tự kết nối những DN cùng ngành hàng, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nhau, chia sẻ những đơn hàng lớn, tạo thêm việc làm, doanh thu. “Từ nay đến cuối năm, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại như: Hội chợ Khu vực miền Tây Nam bộ, Hội chợ Khu vực miền Trung - Tây Nguyên; Hội chợ Khu vực Đông Nam bộ trong tháng 12; đưa hàng Việt ra Côn Đảo; chương trình trưng bày, giới thiệu và kết nối giao thương hàng hóa tại tỉnh BR-VT…”, ông Nhàn thông tin thêm.

Năm 2021, trên cơ sở đánh giá tình hình trong và ngoài nước, Trung tâm đã đề ra kế hoạch xúc tiến thương mại, trong đó ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác thông tin xúc tiến thương mại theo ngành hàng, thị trường. Đối với ngành hàng, Trung tâm ưu tiên quảng bá các sản phẩm thế mạnh như nông nghiệp thủy sản, các sản phẩm OCOP BR-VT trên website, nhất là các DN được UBND tỉnh chọn để thực hiện xây dựng thương hiệu. Về thị trường, tiếp tục tăng cường liên kết với các tỉnh, thành phố hỗ trợ, tạo kênh phân phối hàng Việt, thu hút các sản phẩm có chất lượng cao phục vụ các nhu cầu còn thiếu của thị trường BR-VT. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn giúp DN nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, khuyến khích xây dựng chuỗi bán lẻ hàng hóa sản phẩm nông nghiệp sạch trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ khảo sát hiện trạng, đánh giá năng lực, tiềm năng của các DN sản xuất trên địa bàn tỉnh để định hướng chính xác thị trường và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và xuất khẩu một cách hiệu quả.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.