Huy động nhiều nguồn lực, giúp hộ nghèo vươn lên

Thứ Sáu, 20/11/2020, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, thị trấn Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Gia đình ông Phan Văn Mão - bà Võ Thị Tuyết Loan vui mừng trong căn nhà mới.
Gia đình ông Phan Văn Mão - bà Võ Thị Tuyết Loan vui mừng trong căn nhà mới.

Với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình giảm nghèo, đặc biệt là giúp hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, tại huyện Đất Đỏ đã có nhiều mô hình chăn nuôi, sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập cho nông dân. Gia đình chị Nguyễn Thị Phúc (tổ 5, khu phố Hiệp Hòa, thị trấn Đất Đỏ) là một ví dụ. Trước đây, nguồn thu nhập chính dựa vào số tiền làm mướn nên cuộc sống của gia đình chị Phúc quanh năm luôn thiếu thốn. Năm 2014, với sự hỗ trợ của Ban Chỉ đạo giảm nghèo thị trấn, chị được vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để mua 2 con bò vỗ béo. Nhờ chăm sóc tốt, sau hơn 1 năm, 2 con bò bán được 60 triệu đồng. Từ số tiền này cộng với nguồn vốn vay đáo hạn, gia đình chị tiếp tục mua bò con và 1 chiếc máy cày để cho thuê, tăng thêm thu nhập. “Đến năm 2019, gia đình tôi đã tích góp tiền xây được căn nhà cấp 4 khang trang, sạch sẽ và đăng ký thoát nghèo bền vững”, chị Phúc cho biết.

Chị Nguyễn Thị Phúc chăm sóc đàn bò của gia đình.
Chị Nguyễn Thị Phúc chăm sóc đàn bò của gia đình.

Còn gia đình ông Phan Văn Mão (tổ 13, KP. Thanh Tân, thị trấn Đất Đỏ) cũng là một trong số hộ nghèo đã thoát nghèo bền vững nhờ được hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi 55 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để nuôi bò sinh sản. Ngoài nuôi bò, gia đình ông còn có mảnh vườn khoảng 3.000m2 trồng các loại rau củ như: dưa leo, bầu, khổ qua... “Nguồn thu nhập từ nuôi bò và trồng rau mang lại khoảng 40 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Ngoài ra, địa phương còn hỗ trợ 30 triệu đồng để tôi có thêm kinh phí xây dựng ngôi nhà khang trang, vững chãi hơn. Từ giờ, chúng tôi lo chăm chỉ làm ăn để kinh tế khá giả hơn”, ông Mão nói.

Không chỉ hỗ trợ phát triển kinh tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; công tác chăm lo nhà ở, sức khỏe cho người nghèo cũng được địa phương triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ. Trong giai đoạn 2016-2020, thị trấn đã giải ngân hơn 70 tỷ đồng giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, cấp hơn 10.900 thẻ bảo hiểm y tế; sửa chữa và xây mới 56 căn nhà đại đoàn kết với tiền hơn 2,3 tỷ đồng; hỗ trợ 8 con bò giống; miễn giảm, hỗ trợ học phí cho hơn 1.500 HS-SV thuộc diện hộ nghèo hơn 660 triệu đồng. Với nhiều biện pháp triển khai đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân, từ năm 2016 đến nay, toàn thị trấn có 688 hộ dân được xét thoát nghèo. Tính đến nay, thị trấn chỉ còn 59 hộ nghèo, chiếm 0,98%.

Ông Dương Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đất Đỏ cho biết, để làm tốt công tác giảm nghèo, Đảng ủy, chính quyền thị trấn đã tiến hành rà soát, bình xét hộ nghèo bảo đảm đúng quy trình, công khai, chính xác, đúng thực tế và có sự tham gia của người dân. Bên cạnh đó, thị trấn cũng giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể, khu phố tìm hiểu, khảo sát từng hộ nghèo, cận nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, giúp người dân thoát nghèo bền vững. “Thời gian tới, thị trấn tiếp tục phối hợp thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh đối thoại với người nghèo khi triển khai các chính sách hỗ trợ; tăng cường và đổi mới công tác truyền thông nhằm khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên thoát nghèo của người nghèo. Đồng thời tiếp tục rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm để đánh giá đúng kết quả giảm nghèo và làm cở sở thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước một cách minh bạch và hiệu quả. Có như vậy công tác giảm nghèo mới đạt hiệu quả, thực sự bền vững”, ông Hoàng nói.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

 
;
.