Tiền gửi chảy mạnh vào ngân hàng, lãi suất liên tiếp giảm

Thứ Sáu, 25/09/2020, 21:55 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng qua, các ngân hàng thương mại đã 2 lần giảm lãi suất huy động. Thậm chí ở kỳ hạn gửi 1 tháng, lãi suất giảm xuống còn 3%/năm. Theo các chuyên gia ngân hàng, việc giảm lãi suất huy động sẽ là cơ sở kéo lãi suất cho vay ở mức thấp trong những tháng cuối năm.

Khách hàng giao dịch tại Phòng giao dịch BIDV Hòa Long, chi nhánh Bà Rịa.
Khách hàng giao dịch tại Phòng giao dịch BIDV Hòa Long, chi nhánh Bà Rịa.

LÃI SUẤT HUY ĐỘNG GIẢM SÂU

Theo ghi nhận, hiện nay lãi suất tiền gửi của nhiều ngân hàng (NH) liên tục giảm so với những tháng trước đó. Chẳng hạn, tại Techcombank, mới đây tiếp tục giảm lãi suất huy động tiền đồng từ 0,1-0,4% điểm % so với đầu tháng 9. Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng của NH này còn 2,55-2,9%/năm, 3 tháng từ 2,75-3,1%/năm, 6 tháng từ 4,2-4,7%/năm, 12 tháng từ 4,8-5,2%/năm.

Vietcombank cũng giảm 0,2 điểm % với tất cả kỳ hạn dưới 12 tháng. Theo đó, lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy, kỳ hạn 1 tháng giảm về 3,3%, 3 tháng xuống 3,6% và 6 tháng chỉ còn 4,2%. BIDV cũng giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng xuống 3,5%/năm và 6 tháng xuống 4,4%/năm, giảm 0,1-0,2 điểm % so với tháng 8.

Hàng loạt NH khác cũng tuyên bố giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm từ giữa tháng 9 đến nay. Chẳng hạn, biểu lãi suất mới của VPBank từ giữa tháng 9, điều chỉnh giảm 0,1 điểm % tại một số kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng. HDBank và NCB lại giảm lãi suất cho kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, cũng với mức giảm 0,2%/năm.

Hiện nay, dù NH Nhà nước quy định trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng ở mức 4,25%, tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, phần lớn lãi suất kỳ hạn 1 tháng ở các NH chỉ dao động trên dưới 3%/năm. Ở kỳ hạn 5 tháng, mức lãi suất cao nhất ở mức 4,05%/năm.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), xu hướng giảm lãi suất tiết kiệm sẽ còn tiếp tục. Trong bối cảnh thanh khoản dồi dào và nhu cầu tín dụng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh, VCBS duy trì dự báo lãi suất huy động bình quân có thể giảm 0,8-1 điểm % tại các kỳ hạn trong cả năm nay.

LÃI SUẤT CHO VAY CŨNG GIẢM THEO

Theo các chuyên gia ngân hàng, lãi suất huy động tiếp tục giảm một phần đến từ việc vốn huy động tăng lên. Ông Trần Thiên Trí, Phó Giám đốc NHNN, chi nhánh BR-VT cho biết, tính đến cuối tháng 9/2020, tổng nguồn huy động từ nền kinh tế trên địa bàn đạt 147.300 tỷ đồng, trong khi đó tổng dư nợ đầu tư tín dụng cho các thành phần kinh tế đạt 99.500 tỷ đồng.  

Điều đáng nói, dù lãi suất huy động liên tục giảm sâu, nhưng tiền gửi tiết kiệm vẫn được duy trì ổn định và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn vốn huy động. Tính đến đầu tháng 8/2020, tiền gửi tiết kiệm đạt 87.500 tỷ đồng, tăng 4,22% so với đầu năm, chiếm 60,62% tổng nguồn huy động. Do đó, không chỉ giảm lãi suất cho vay ở lĩnh vực sản xuất ưu tiên, một số ngân hàng còn tung ra các gói vay để hỗ trợ DN, cá nhân, tạo điều kiện để khách hàng tiếp cận vốn.  Ông Nguyễn Gia Hồng, Giám đốc HDBank Vũng Tàu cho biết, từ nay đến hết năm 2020, HDBank triển khai gói tín dụng Swift SME 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng DNNVV (SME) có nhu cầu bổ sung nguồn vốn.  Lãi suất của gói tín dụng này chỉ từ mức 6,5%. Bên cạnh đó, HDBank linh hoạt hỗ trợ nhiều lợi ích khác như miễn, giảm nhiều loại phí... giúp DN SME giảm thiểu tối đa chi phí, tăng hiệu quả giá rẻ của gói vay. 

Trong khi đó, BIDV cũng đang có chương trình  cho vay ưu đãi cho khách hàng mua đất, mua nhà, cải tạo và sửa chữa nhà ở, mua xe ô tô… Theo đó, gói cho vay mua ô tô chỉ 8%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên. Lãi suất tính trên dư nợ giảm dần; mức cho vay cao (tối đa 100% giá trị xe mua); thời hạn cho vay tối đa lên tới 7 năm; lãi suất cho vay mua nhà, đất ở mức 7,8%/ năm… Ngoài ra, BIDV còn thực hiện nhiều gói vay khác để hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh...

Theo các chuyên gia kinh tế, lãi suất huy động giảm đã tạo điều kiện chi phí vốn vay rẻ cho cá nhân và DN đi vay. Với diễn biến lãi suất liên tục giảm trong hệ thống ngân hàng thời gian qua, những tháng cuối năm các DN phục hồi sản xuất kinh doanh trở lại đang có cơ hội vay vốn lãi suất thấp nhất trong 10 năm gần đây. Theo dự báo, trong năm sau lãi suất cho vay cũng khó có thể cao hơn trong năm nay nếu kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. 

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.