Nỗ lực không có tàu cá vi phạm để gỡ "thẻ vàng"

Chủ Nhật, 21/06/2020, 20:11 [GMT+7]
In bài này
.

Trước những hệ lụy của thẻ vàng thủy sản, cả hệ thống chính trị tỉnh BR-VT đã vào cuộc, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn triệt để tàu cá đánh bắt trái phép. Thông tin từ Sở NN-PTNT cho biết, từ đầu năm đến nay, không có tàu cá nào trên địa bàn tỉnh BR-VT vi phạm vùng biển nước ngoài.

Việc gỡ thẻ vàng nhằm hướng tới phát triển bền vững ngành hải sản. Trong ảnh: Ngư dân thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) vận chuyển cá vào bờ sau chuyến biển.
Việc gỡ thẻ vàng nhằm hướng tới phát triển bền vững ngành hải sản. Trong ảnh: Ngư dân thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) vận chuyển cá vào bờ sau chuyến biển.

GIÁM SÁT CHẶT CHẼ

Để tiến tới gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu EC, Sở NN-PTNT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND về việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách trong 6 tháng đầu năm 2020. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiến hành kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại các cảng cá, văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Sở cũng tiến hành xác định tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác IUU, lập danh sách, cập nhật thường xuyên và cung cấp cho các cơ quan, đơn vị liên quan trong và ngoài tỉnh để phối hợp theo dõi, giám sát đặc biệt, ngăn ngừa vi phạm. 

Cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con ngư dân.
Cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con ngư dân.

Từ ngày 1/4, toàn bộ tàu cá có chiều dài từ trên 15m muốn ra khơi bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Để thực hiện quy định này, BR-VT đã đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp nhiều giải pháp hỗ trợ để ngư dân có điều kiện lắp đặt. Từ đây, việc kiểm soát các tàu cá hiệu quả hơn, tránh tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài. Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, theo quy định của tỉnh, nhóm tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải lắp thiết bị này trước ngày 1/7/2019; riêng các tàu làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương phải lắp xong trước 1/1/2020. Các tàu cá còn lại có chiều dài từ 15m đến dưới 24m trước ngày 1/4/2020 phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá. Ông Nguyễn Đức Hoàng, Chi cục Phó Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, thực hiện công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, trong tháng 5/2020, có 53 tàu cá lắp đặt máy giám sát hành trình, nâng tổng số trên địa bàn tỉnh lên 2.296/2.900 tàu khai thác vùng khơi theo quy định lắp thiết bị giám sát hành trình (đạt 79%). Ngoài ra, số lượng tàu cá đã lắp thiết bị thông tin liên lạc định vị vệ tinh GPS VX-1700 là 796 chiếc. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, không ghi nhận thông tin tàu cá tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Vừa trở về sau chuyến biển dài hơn 1 tháng, ngư dân Phạm Văn Tính, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền cho biết: “Chủ tàu, thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu thường xuyên được ngành chức năng tuyên truyền, cấp phát bản đồ vị trí vùng biển Việt Nam, vùng biển chung, vùng biển của nước ngoài. Chúng tôi cũng thường xuyên được tuyên truyền về IUU, từ đó nắm vững hơn các quy định để bảo đảm an toàn trên biển và tránh các vi phạm không đáng có”.

PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG NGÀNH THỦY SẢN

Tính đến tháng 5/2020, toàn tỉnh có 5.829 tàu cá (trong đó có 2.893 chiếc hoạt động vùng khơi có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên, chiếm 49,6%). Chi cục Thủy sản tỉnh đã triển khai, giám sát chặt chẽ công tác quản lý tàu cá, cấp giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác, giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác. Đồng thời thực hiện các giải pháp chuyển đổi tàu cá hoạt động nghề lưới kéo và tàu cá khai thác thủy sản ven bờ sang nghề khác thích hợp. Tính đến ngày 20/5, số lượng tàu cá hoạt động nghề lưới kéo trên địa bàn tỉnh là 1.575 chiếc, giảm 22 chiếc so với tháng 12/2019. Trong đánh bắt xa bờ, bà con ngư dân cũng đã nhận thức tốt lợi ích của việc thành lập các tổ đoàn kết trong đánh bắt, bảo quản hải sản sau khai thác trên biển. Đến nay đã thành lập được 346 tổ đội đoàn kết trên biển với 2.350 tàu cá, khoảng 2.158 thành viên, trong đó có 3 HTX và 1 nghiệp đoàn khai thác cá cơm. 

Theo ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh, BR-VT là nơi tập trung nhiều tàu cá trong và ngoài tỉnh về neo đậu tại 12 cảng cá, 3 khu neo đậu tránh trú bão do nhà nước, tư nhân quản lý. Trong đó có 10 cảng cá được công bố đưa vào danh sách cảng cá chỉ định có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác - một trong những yếu tố bắt buộc phải thực hiện để gỡ thẻ vàng cho thủy sản. Do đó, các cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm soát tàu cá ra vào cảng, kiểm soát sản lượng thủy sản qua cảng, công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác, ghi nhật ký khai thác thủy sản nhằm bảo đảm hồ sơ truy xuất nguồn gốc khớp nối với tất cả các khâu trong chuỗi, từ khai thác trên biển đến khi xuất khẩu. “Tàu nào chưa lắp thiết bị giám sát hành trình thì cương quyết không cho xuất bến, đồng thời cũng không cấp hạn ngạch khai thác”, ông Cường thông tin thêm.

EU là một trong 3 thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam hiện nay, chiếm 15-17% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường ổn định ở mức trên 1,3 tỷ USD mỗi năm trong 5 năm qua. Tại BR-VT có khoảng 170 DN chế biến thủy sản, trong đó có 53 nhà máy đủ điều kiện tham gia xuất khẩu vào các thị trường lớn trên thế giới, với kim ngạch xuất khẩu trung bình khoảng 340 triệu USD/năm. Trong số này có 30 DN xuất khẩu vào thị trường châu Âu, có thực hiện xác nhận, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản từ khai thác.

 

PHẠM HẠNH

 
;
.