Thu phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố: Lập lại trật tự và văn minh đô thị

Thứ Tư, 15/04/2020, 23:02 [GMT+7]
In bài này
.

HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết số 106/2019/NQ-HĐND quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn tỉnh. Việc thu phí được triển khai thực hiện với mục đích lớn nhất là lập lại trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn tỉnh.

Việc thu phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố vừa góp phần ổn định trật tự đô thị, vừa có thêm nguồn thu  cho địa phương để tái đầu tư hạ tầng. Trong ảnh: Xe ô tô cá nhân đậu dưới lòng đường Trần Hưng Đạo.
Việc thu phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố vừa góp phần ổn định trật tự đô thị, vừa có thêm nguồn thu cho địa phương để tái đầu tư hạ tầng. Trong ảnh: Xe ô tô cá nhân đậu dưới lòng đường Trần Hưng Đạo.

TP. VŨNG TÀU THÍ ĐIỂM THU PHÍ ĐẦU TIÊN

Những ngày này, UBND Phường 2 - đơn vị đầu tiên trên địa bàn TP. Vũng Tàu triển khai vẽ mô hình hướng dẫn sử dụng vỉa hè tại một số tuyến đường, như: Hoàng Hoa Thám, Lương Văn Can, Trương Công Định, Võ Thị Sáu. Đây là 4 tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của TP. Vũng Tàu về triển khai “Đề án nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè”. Đây cũng là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện thí điểm triển khai thu phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố. Trước đó, vào tháng 12/2019, TP. Vũng Tàu đã xây dựng đề án "Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn TP. Vũng Tàu, triển khai xuống các phường, xã".

Để triển khai thí điểm thu phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố, TP. Vũng Tàu đã tiến hành kẻ vạch phân định khu vực vỉa hè dành cho người đi bộ, khu vực dành để xe honda phục vụ hoạt động kinh doanh đối với các tuyến đường đủ điều kiện cấp phép. Đồng thời vẽ hướng dẫn sử dụng hè phố trên các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Lương Văn Can, Nguyễn Hữu Cảnh, đường 2/9; điều chỉnh bảng, biển báo giao thông (những tuyến cấm dừng, cấm đậu, được phép đậu đỗ hoặc đậu đỗ theo ngày chẵn lẻ)… Ngoài ra, các phường cũng tổ chức hướng dẫn, nhắc nhở người dân về việc xin phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố. Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, hiện TP. Vũng Tàu đang trình UBND tỉnh danh mục 23 tuyến đường sẽ thu phí sử dụng lòng đường đậu xe ô tô và 154 tuyến hè phố thu phí sử dụng đậu xe honda. “Khi UBND tỉnh công bố danh mục trên chúng tôi sẽ thực hiện việc kẻ vạch hết tất cả các tuyến đường được phê duyệt, vẽ hướng dẫn sử dụng vỉa hè. Dự kiến đầu tháng 5 sẽ tiến hành thu phí. Phương án thu phí hiện đang được Phòng Tài chính - Kế hoạch xây dựng”, ông Thụy thông tin thêm.

Cán bộ phường 4, TP. Vũng Tàu kẻ vạch phân định khu vực vỉa hè dành cho người đi bộ và khu vực dùng để thu phí xe máy của các hộ kinh doanh trên đường Lê Lợi.
Cán bộ phường 4, TP. Vũng Tàu kẻ vạch phân định khu vực vỉa hè dành cho người đi bộ và khu vực dùng để thu phí xe máy của các hộ kinh doanh trên đường Lê Lợi.

MỨC PHÍ ĐƯỢC TÍNH NHƯ THẾ NÀO?

Nghị quyết 106/2019/NQ-HĐND quy định điều kiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố gồm các tuyến đường tổ chức thu phí có phần lòng đường tối thiểu 2 làn xe trở lên cho 1 chiều đi để bảo đảm lưu thông. Còn hè phố tổ chức thu phí phải có kết cấu chịu lực phù hợp và có chiều rộng tối thiểu 3m, trong đó phần hè phố dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu 1,5m. Thời gian thu phí xe đỗ dưới lòng đường được áp dụng từ 6 giờ đến 24 giờ. 

Mức phí sử dụng tạm hè phố và đậu xe ô tô dưới lòng đường được xây dựng khác nhau giữa các địa phương, khác nhau trên từng tuyến đường dựa theo mức độ phát triển và chi phí đầu tư hạ tầng. Chẳng hạn Vũng Tàu là đô thị loại 1, là thành phố du lịch có nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ, tập trung đông khách. Còn huyện Côn Đảo việc xây dựng hạ tầng khó khăn, chi phí cao. Vì vậy, mức phí sử dụng hè phố của 2 địa phương này được tính cao hơn so với các địa phương khác. Cụ thể, đường loại 1 ở TP. Vũng Tàu và các tuyến đường, đoạn đường trung tâm huyện Côn Đảo được tính phí mức cao nhất là 33.000 đồng/m2/tháng; các tuyến đường khác có mức phí từ 11.000-23.000 đồng/m2/tháng. Kế đến là TP. Bà Rịa, có mức thu phí từ 4.000-19.000 đồng/m2/tháng và TX. Phú Mỹ có mức thu từ 2.000-10.000 đồng/m2/tháng. Các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, Đất Đỏ, Long Điền có mức thu thấp, đồng đều từ 1.000-7.000 đồng/m2/tháng.

Để giải quyết khó khăn về chỗ đỗ xe cho du khách vào dịp cuối tuần, lễ, Tết, hiện nay, thành phố đã quy hoạch 17 bãi đỗ xe tạm có thu phí và các vịnh đỗ xe. Bên cạnh đó, UBND TP. Vũng Tàu đã chấp thuận chủ trương cho sử dụng các vị trí đất trống, các sân trường học, trụ sở cơ quan trên địa bàn làm bãi đỗ xe tạm (có thu phí). Theo đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP. Vũng Tàu, triển khai xuống các phường, xã”, các khu đất của tổ chức, cá nhân thì chủ quản lý, sử dụng đất tự tổ chức thực hiện việc trông giữ xe và thu phí theo quy định hiện hành (có đăng ký với Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu). Đối với các khu đất thuộc trụ sở cơ quan, các trường học, khuyến khích sử dụng làm bãi đỗ xe vào các ngày lễ, Tết, các ngày nghỉ không làm việc hoặc không có hoạt động dạy và học tại trường. Nguồn thu sẽ được sử dụng vào việc cải tạo cơ sở vật chất của đơn vị.
(Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu) 

Đối với xe ô tô đậu dưới lòng đường, TP. Vũng Tàu và huyện Côn Đảo cũng có chung mức thu là 15.000 đồng/lượt (đối với xe ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn); 20.000 đồng/lượt (đối với xe ô tô trên 16 chỗ và xe tải trên 2,5 tấn). TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ có chung mức thu từ 10.000-15.000 đồng/lượt; các huyện còn lại có mức thu 8.000-10.000 đồng/lượt (tùy từng loại xe).

Các trường hợp miễn phí sử dụng lòng đường, hè phố, gồm tổ chức đám tang và điểm trông giữ xe phục vụ đám tang; tổ chức đám cưới và điểm trông giữ xe phục vụ đám cưới; hoạt động tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước. Thi công xây dựng, sửa chữa công trình; tập kết vật liệu xây dựng có tính chất khẩn cấp như khắc phục sự cố đường ống nước sạch, thoát nước, cáp điện, cáp quang, ống dẫn xăng dầu, khí đốt; lún sụt nền, mặt đường, hè phố. Miễn thu phí các xe dừng đỗ, gồm xe chữa cháy đang làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đang làm nhiệm vụ; xe cứu thương đang làm nhiệm vụ và các loại xe khác chở người đến nơi cấp cứu; xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định của pháp luật; các xe đang phục vụ các hoạt động cộng đồng được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngay sau khi có thông tin áp dụng việc thu phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố, nhiều người dân và hộ kinh doanh, buôn bán có sử dụng lòng đường đã ủng hộ chủ trương này. Anh Nguyễn Văn An, chủ một salon làm tóc trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP. Vũng Tàu cho biết, từ trước đến nay anh vẫn sử dụng một phần vỉa hè để làm nơi đậu xe honda cho khách khi vào làm tóc. Mỗi ngày có khoảng 5-10 chiếc với diện tích đậu trước cửa tiệm khoảng 10m2. “Tôi nghĩ, vỉa hè là phần quản lý của nhà nước, do đó thu phí để bù đắp vào các hoạt động khác là hợp lý. Nếu triển khai thì đường Nguyễn Văn Trỗi theo loại 2, áp theo đơn giá của nhà nước, đường loại 2 của TP. Vũng Tàu có mức phí là 23.000 đồng/m2/tháng. Như vậy, mỗi tháng chúng tôi phải trả 230.000 đồng cho toàn bộ khu vực vỉa hè làm chỗ đậu xe cho khách. Mức giá này cũng khá hợp lý với những hộ kinh doanh nhỏ, lẻ như chúng tôi”, anh An nói.

UBND Phường 2 vẽ mô hình sử dụng hè phố trên đường Hoàng Hoa Thám để chuẩn bị tiến tới việc thu phí sử dụng tạm hè phố. Ảnh: QUANG VŨ
UBND Phường 2 vẽ mô hình sử dụng hè phố trên đường Hoàng Hoa Thám để chuẩn bị tiến tới việc thu phí sử dụng tạm hè phố. Ảnh: QUANG VŨ

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.