Sản xuất vụ Đông Xuân: Khuyến cáo nông dân bám sát lịch thời vụ

Thứ Tư, 20/11/2019, 20:44 [GMT+7]
In bài này
.

Theo khuyến cáo của Chi cục Trồng trọt và BVTV, vụ Đông Xuân 2019-2020 bà con nông dân phải bám sát lịch xuống giống, sử dụng giống lúa đạt chuẩn. Đồng thời chủ động nguồn nước tưới, bảo đảm cho cây lúa phát triển tốt, đạt năng suất cao.

Nông dân xã An Nhứt, huyện Long Điền kiểm tra, dọn dẹp hệ thống kênh mương để chuẩn bị cho vụ Đông Xuân.
Nông dân xã An Nhứt, huyện Long Điền kiểm tra, dọn dẹp hệ thống kênh mương để chuẩn bị cho vụ Đông Xuân.

Trong mấy ngày qua, tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân huyện Châu Đức tập trung vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị xuống giống vụ Đông Xuân 2019 - 2020. Năm nay theo dự kiến, huyện Châu Đức sẽ gieo trồng 2.380ha. Với tình hình thời tiết phức tạp trong thời gian qua, Phòng NN-PTNT huyện Châu Đức đã thông tin đến người dân về kế hoạch điều tiết nước, lịch thời vụ để người dân tiến hành sản xuất đúng thời gian, tránh việc thực hiện sớm hoặc muộn, không bảo đảm nguồn nước tưới. Bên cạnh đó, Phòng NN-PTNT huyện cũng khuyến cáo sau khi thu hoạch vụ mùa, bà con nên khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, gieo sạ đồng loạt theo khung thời vụ quy định.

Có mặt từ sáng sớm trên ruộng, bà Nguyễn Thị Tươi, ở xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức cho biết: “Vụ Đông Xuân này gia đình tôi xuống giống trên diện tích 2ha. Sau 1 tuần phơi đất, hôm nay, tranh thủ thời tiết nắng ráo tôi tiến hành rải vôi để diệt bớt các mầm bệnh. Đầu tháng 12 khi có đủ nguồn nước, tôi sẽ bắt đầu cho xuống giống đợt 1 để bảo đảm đúng thời vụ Đông Xuân theo thông báo của ngành nông nghiệp”.

Tại huyện Long Điền, xã An Nhứt – vựa lúa lớn nhất của tỉnh hiện đang canh tác hơn 400ha, trong đó có hơn 20ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cũng đang chuẩn bị các bước vệ sinh đồng ruộng, cày ải đất để chuẩn bị xuống giống. Ông Huỳnh Trung Thành, Chủ tịch HTX Nông nghiệp Dịch vụ An Nhứt cho biết: Đặc tính của vụ Đông Xuân là vào mùa khô, do vậy xã tập trung sử dụng các loại giống có sức chịu hạn tốt như OM5451, OM6976, OM576… “Xã An Nhứt đã huy động các lực lượng ra quân nạo vét, tu sửa các tuyến kênh mương nội đồng, phát động phong trào toàn dân ra quân diệt chuột bằng các biện pháp thủ công như: đào, đổ nước, bẫy, bả, phát thuốc diệt chuột sinh học cho các hộ dân để chuẩn bị tốt nhất cho vụ mùa Đông Xuân tới”, ông Thành cho biết thêm.

Vụ Đông Xuân 2019-2020, toàn tỉnh sẽ xuống giống 7.186ha diện tích lúa. Đây được xem là vụ lúa cho năng suất cao nhất trong năm (trung bình 6-7 tấn/ha). Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn, trong vụ Đông Xuân tới, thời tiết không mấy thuận lợi, mùa mưa đến muộn hơn và lượng mưa ít hơn so với năm trước. Tình hình sâu bệnh có khả năng diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ khó khăn, do đó Sở NN-PTNT đề nghị nông dân tuân thủ lịch thời vụ, né tránh rầy theo dự báo rầy nâu di trú và rầy nâu tại chỗ để phòng ngừa bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc lĩnh vực thủy lợi, bảo vệ thực vật và khuyến nông cần tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương kiện toàn hệ thống thủy lợi, thường xuyên dự báo tình hình sâu bệnh, chuyển giao kỹ thuật canh tác tiến bộ cho bà con nông dân.

Vụ Đông Xuân 2019-2020 dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 15/11/2019 (vụ Đông Xuân sớm), vụ chính dự kiến từ 1/12-31/12/2019. Để tăng cường hiệu quả tưới vụ Đông Xuân, Trung tâm Quản lý và Khai thác các công trình thủy lợi đang tiến hành nạo vét, phát quang tạo thông thoáng bảo đảm dòng chảy ổn định trên các hệ thống kênh mương; thường xuyên kiểm tra các khu vực sản xuất để kịp thời điều phối nước cho phù hợp; lập lịch tưới cụ thể cho từng công trình và từng khu sản xuất... Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần thành lập, củng cố các tổ hợp tác dùng nước trên địa bàn phụ trách, nạo vét, phát quang hệ thống kênh cấp II và nội đồng tạo thông thoáng dòng chảy, tuyên truyền vận động nông dân, các HTX tập trung gieo sạ đúng theo lịch mùa vụ.

Bà Phạm Thúy Yến, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, để vụ Đông Xuân đạt năng suất cao, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng cần phối hợp với địa phương quản lý, thực hiện đúng lịch gieo sạ, hướng dẫn nông dân chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, nhất là về lúa giống. Trong đó, lưu ý sử dụng giống lúa xác nhận, ngắn ngày có năng suất, chất lượng khá, chống chịu sâu bệnh tốt, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu theo cơ cấu giống chung toàn vùng và tính phù hợp của từng địa phương. Các địa phương nên mở rộng diện tích sản xuất giống lúa chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn như nguồn giống chủ lực Đài thơm 8, OM4900, OM7347, OM4218, IR50404, Jasmine85, VD20, nhóm giống lúa chống chịu hạn, phèn mặn khá, tốt như OM5451, OM6976, OM576…

Bài, ảnh: KIM HỒNG

 

;
.