Nguồn cung khan hiếm, giá heo tăng kỷ lục

Thứ Năm, 14/11/2019, 21:47 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ trong vòng 3 tuần, giá heo hơi đã tăng kỷ lục từ 50.000-55.000 đồng/kg lên 73.000 đồng/kg. 

Người dân mua thịt heo tại chợ Vũng Tàu.
Người dân mua thịt heo tại chợ Vũng Tàu.

Hiện nay, tại các trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, thương lái đang “lùng” mua heo hơi tại trại với giá 73.000 đồng/kg, mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Không chỉ mua heo đạt chuẩn, các loại heo mọi lứa tuổi đều được thương lái thu mua với giá cao. Trong khi đó, nông dân đang lo lắng về dịch tả heo châu Phi nên không dám tái đàn. Trước áp lực tăng mua của thương lái, nguồn heo tại các trại chăn nuôi nhỏ lẻ đang cạn dần.

Anh Trần Đắc Âu, thương lái thịt heo tại chợ Vũng Tàu cho biết, mỗi ngày anh bỏ mối cho tiểu thương khoảng 100 con heo. Cách đây 1 tháng giá heo hơi tăng lên 65.000 đồng/kg, nay tăng lên 73.000 đồng/kg mà không có heo để lấy. Nguyên nhân khiến nguồn cung thịt heo ngày càng khan hiếm là do số heo tiêu hủy bị  dịch tả heo châu Phi nhiều. Thêm vào đó, đợt này, nhiều thương lái phía Bắc đổ xô vào các trang trại nuôi ở phía Nam để gom hàng nên đã đẩy giá heo tăng đột biến.

Theo nhận định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, nguyên nhân giá heo tăng mạnh là do lượng heo mắc bệnh dịch tả heo châu Phi phải tiêu hủy quá lớn. Cùng với đó, nhiều người chăn nuôi đang có xu hướng giữ đàn để tiếp tục chờ giá tăng cao để thu lãi. Trong khi đó, theo các chuyên gia kinh tế, từ nay đến hết năm 2019 giá thịt heo trong nước được dự đoán sẽ biến động mạnh. Để bảo đảm nguồn cung thì ngành chăn nuôi cần quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bình ổn thị trường, tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Giá thịt heo tăng cao, nhiều người dân chuyển sang lựa chọn loại thực phẩm khác cho bữa ăn gia đình. Trong ảnh: Người dân chọn mua cá tươi tại chợ An Ngãi (huyện Long Điền).
Giá thịt heo tăng cao, nhiều người dân chuyển sang lựa chọn loại thực phẩm khác cho bữa ăn gia đình. Trong ảnh: Người dân chọn mua cá tươi tại chợ An Ngãi (huyện Long Điền).

Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, vì chưa có thông tin rõ ràng về nguồn heo tại từng địa phương nên đã gây tâm lý hoang mang dẫn đến người dân và thương lái nâng giá bán. Cùng với đó, nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, thu mua chụp giựt càng đẩy giá lên cao. “Do vậy các địa phương, cơ quan chức năng phải quan tâm bình ổn giá cho các mặt hàng thịt heo, ngăn chặn nguy cơ đẩy giá thịt heo leo thang. Ngoài ra, người dân cũng cần thay đổi thói quen sử dụng thịt, chuyển sang ăn các sản phẩm gia cầm, thủy hải sản hoặc thực phẩm thay thế khác”, ông Dương nói. Một yếu tố tác động nữa là do thị trường thịt heo thế giới biến động, không riêng Việt Nam hay Trung Quốc. Thống kê cho thấy, dịch tả heo châu Phi đã làm cho nguồn heo thế giới bị thiệt hại hơn một phần tư. Do đó, dự báo từ nay đến tết giá heo tiếp tục tăng.

Nguồn cung heo hơi khan hiếm cộng với tâm lý e ngại về bệnh dịch tả heo châu Phi, nhiều bà nội trợ hướng sự lựa chọn đến một số thực phẩm khác. Chị Đỗ Thị Hồng, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Vũng Tàu cho biết: “Đợt trước giá thịt heo móc hàm cỡ 60.000 - 62.000 đồng/kg thì hơn tuần nay đã tăng lên 100.000 đồng/kg, gần gấp đôi so với trước. Do giá thịt heo ở chợ tăng cao nên người dân rất kén mua”. Quan sát gian hàng của chị Hồng, chúng tôi ghi nhận, đã cuối giờ trưa nhưng lượng thịt heo vẫn còn nhiều.

Tương tự, tại chợ Long Điền, các tiểu thương cho biết, 2 tháng nay, giá thịt heo nhập về chợ tăng liên tục. Chị Trần Thị Kim Luông, tiểu thương chợ Long Điền cho biết: “Chưa bao giờ giá thịt heo tăng cao như hiện nay. Giá thịt heo tăng khiến việc buôn bán gặp khó khăn, tiền vốn bỏ ra nhiều hơn trước, còn người tiêu dùng cũng giảm bớt sử dụng thịt heo chuyển sang dùng thực phẩm khác giá rẻ”.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.