Kỳ vọng vào vụ hoa Tết

Thứ Bảy, 30/11/2019, 07:39 [GMT+7]
In bài này
.

Chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, do vậy thời điểm này các nhà vườn trồng hoa trên địa bàn tỉnh đang tất bật chăm sóc hoa để kịp “tung” những sản phẩm hoa đạt chất lượng phục vụ thị trường Tết.

Nhân công chăm sóc vườn hoa gia đình ông Phạm Hoàng Cung, thôn Phước Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ.
Nhân công chăm sóc vườn hoa gia đình ông Phạm Hoàng Cung, thôn Phước Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ.

Vụ hoa Tết luôn được kỳ vọng thu lãi cao hơn cả, do đó vào mùa trồng hoa Tết, bà con nông dân thường chuyển đổi diện tích trồng rau sang trồng hoa. Những ngày này, trên những cánh đồng của xã Tân Hải (TX. Phú Mỹ), bà con nông dân đang tất bật chăm sóc vườn hoa chuẩn bị phục vụ cho thị trường Tết. 3 ngày qua, trên cánh đồng hoa có diện tích hơn 1ha của gia đình ông Phạm Hoàng Cung, thôn Phước Hải luôn có 10-15 người liên tục làm các công đoạn như chăm bón, phủ lưới, làm đất, bón phân, tỉa cành để có hoa to và đẹp, đồng thời “canh” thời tiết để áp dụng biện pháp phù hợp “ép” cho 10.000 chậu các loại hoa nở đúng dịp Tết.

Ông Phạm Hoàng Cung cho biết: Giống như những năm trước, cúc đại đóa là loại hoa hút hàng trong mỗi dịp Tết. Loại cây này từ khi gieo trồng đến ra hoa khoảng 5 tháng, nên gia đình ông đã xuống giống từ tháng 8/2019. Hiện ông đã dừng việc chong đèn để chuẩn bị cho hoa ra nụ, sau khoảng 1 tuần nữa sẽ tiến hàng cắt tỉa nụ. Mỗi chậu hoa như vậy ông chỉ để lại các nụ chính, cắt bỏ các nhánh và nụ nhỏ. “Vụ hoa Tết năm ngoái, gia đình tôi xuống giống 10.000 chậu cúc đại đóa, với giá bán từ 100 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng/chậu (tùy loại nhỏ, vừa, lớn) tôi thu về gần 1 tỷ đồng. Do đó, tôi rất kỳ vọng vào vụ hoa Tết năm nay bởi thời tiết khá thuận lợi, cúc phát triển tốt, không bị sâu bệnh”, ông Cung cho biết thêm.

Cùng thời điểm này trên cánh đồng hoa ở xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ đã được phủ một màu xanh mướt của các loại hoa vạn thọ, cát tường, cẩm nhung, cúc đại đóa... Để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, ngoài những loại hoa truyền thống, năm nay các hộ nông dân còn trồng thêm các loại như hoa lay-ơn, ly… Tuy chi phí đầu tư cao, nhưng các loại hoa này nở nhiều và đẹp, ít sâu bệnh, giá trị kinh tế cao và rất hút hàng. Ông Nguyễn Văn Hôm, ấp Phước Trung cho biết, vụ hoa Tết năm nay gia đình ông trồng khoảng 30.000 chậu với trên 10 loại hoa như: cúc, cát tường, vạn thọ, dạ yến thảo…. Để hoa đạt chất lượng cao, bông to, thân mập cần chăm sóc kỹ ngay từ tháng đầu tiên xuống giống. Cây hoa được chăm chút cẩn thận, bông to đẹp, thân khỏe, thương lái sẽ thu mua tại vườn với giá cao hơn. Vì vậy, ông Hôm đã phải thuê 20 nhân công chăm sóc hàng ngày như tỉa nhánh, bấm ngọn, tạo dáng, tưới nước, bón phân… Hiện cũng đã có nhiều thương lái đến đặt hàng để chờ đến dịp Tết mang đi tiêu thụ tại các địa phương trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh. Khoảng từ ngày 20 đến 25 tháng Chạp, tức trước Tết Nguyên đán một tuần, là thời gian xuất hoa.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, năm nay toàn tỉnh có 120ha diện tích trồng hoa Tết, tập trung tại một số địa phương như TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ. Những năm gần đây, nông dân trồng hoa từng bước thay đổi tập quán canh tác, hướng đến phát triển sản xuất theo hướng công nghệ cao như đầu tư hệ thống nhà màng, nhà lưới, phun tưới tự động… Ngoài các loại hoa truyền thống, những năm gần đây tại huyện Long Điền đã có hơn 20 vườn lan, quy mô mỗi vườn từ 50.000- 60.000 chậu với đủ các loại lan như: Ngọc điểm, hồ điệp, dendro…, đáp ứng nhu cầu chơi hoa Tết của người dân trên địa bàn tỉnh.

Sở NN-PTNT khuyến cáo, hiện đang là thời điểm quan trọng của vụ hoa Tết, người trồng hoa cần theo dõi diễn biến thời tiết, chú ý xử lý tốt độ ẩm của đất,  kê chậu lên giá thể cao, tránh để hoa bị úng rễ. Đồng thời, cần thực hiện tốt khâu phòng trừ sâu bệnh và bảo đảm dinh dưỡng cho hoa, thường xuyên theo dõi sự sinh trưởng qua từng giai đoạn để có hoa đẹp, đạt chất lượng phục vụ thị trường Tết 2020.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

;
.